Tại sao những người dễ khóc?

Người dễ rơi nước mắt thường do tính cách, thay thế đổi nội tiết tố, lo sợ hoặc xuất phát từ di truyền.

Nhiều nghiên cứu cho xuất hiện khóc có thể có lợi vì giúp cho giảm sút đau đớn về thể xác lẫn tinh thần; giải phóng endorphin và oxytocin, giảm sút lo sợ. Dưới đây là vì sao những người dễ khóc nhiều hơn người không tương tự.

Do di truyền

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Frances H. Gabbay đăng tải trên tạp chí Sage Journal, thiên hướng về cảm xúc có thể di truyền. Những người giàu cảm xúc hơn có thể có đặc tính hóa học não không tương tự biệt như tăng lưu số lượng máu ở những vùng xử lý cảm xúc và đồng cảm.

Tính cách

Nghiên cứu năm 2016 của Trường Đại học Tilburg (Hà Lan), cho xuất hiện người có tính đồng cảm cao, dễ nhạy cảm có xu hướng khóc thường xuyên hơn. Các nhà khoa học lý giải người thường lo lắng có sự không tương tự biệt về độ nhạy cảm của hạch hạnh nhân. Do đó, họ có thể nhạy cảm hơn với môi trường xung quanh, cảm xúc của người không tương tự hoặc gặp phải tác động bởi thái độ và nhận xét của đối phương.





Cảm xúc có thể khiến con người khóc khi buồn, tức giận hay hạnh phúc. Ảnh: Freepik

Cảm xúc có thể khiến cho con người khóc khi buồn, tức giận thường hạnh phúc. Ảnh: Freepik

Nội tiết tố

Nội tiết tố hỗ trợ kiểm soát các tác dụng cơ thể như đói, sinh sản, cảm xúc và tâm trạng. Dao động nội tiết tố có thể dẫn tới thay thế đổi tâm trạng, gồm có khóc. Đây là đặc tính hàng đầu của hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc thời kỳ mãn kinh.

lo sợ

Khi cơ thể đối mặt với cảm giác như nỗi buồn, lo lắng, tin xấu, bộ não điều khiển cho phép nước mắt chảy. Trạng thái lo sợ cũng thực hiện tăng tình trạng cortisol – hormone này thực hiện tăng tính nhạy cảm và phản ứng trước trường hợp không dễ dàng khăn hoặc lo sợ.

Từng trải qua nỗi đau đớn tâm lý

Những phụ nữ có tuổi thơ đau đớn buồn hoặc từng trải qua biến cố đau đớn thương khóc nhiều hơn mức thông thường. Điều này là do hệ thống thần kinh giao cảm của họ trải qua chấn thương hoặc lo lắng, trở nên tâm lý khiến cho rơi nước mắt thường xuyên hơn.

Huyền My (Theo Cleveland Clinic, Livestrong)

Độc giả đặt vấn đề về chứng bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.