Sụp mi mắt – VnExpress Sức khỏe

Sụp mi mắt là tình trạng mi mắt trên có vị trí thấp thất thường, có thể thực hiện giảm sút hoặc che khuất hoàn toàn thị lực.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Lê Ngô Minh Như, trung tâm y tế Đại học Y Dược TP HCM – địa điểm 3.

Nguyên nhân

– Thần kinh:

  • Khiếm khuyết trong phân bố của cơ nâng mí mắt trên (liệt dây thần kinh số 3, hội chứng Horner, hội chứng nháy mắt Marcus Gunn, chứng bệnh đa xơ cứng…).
  • chứng bệnh cơ nâng hoặc khiếm khuyết ở điểm nối thần kinh cơ gây nên ra chứng bệnh nhược cơ gồm nhược cơ, chứng bệnh cơ mắt, hội chứng bẩm sinh đơn giản, chứng bệnh blepharophimosis…

– Cơ học:

  • công dụng cơ nâng gặp phải suy giảm sút do tác động khối số lượng của những cấu trúc thất thường bên ngoài như u bướu, chắp, kính áp tròng ở xương cùng trên, sẹo…
  • Sụp mí không tiến triển.

– Chấn thương: Các loại chấn thương trực tiếp hoặc gián tiếp lên mí mắt dẫn tới cắt cơ nâng, đóng sẹo, rách mí mắt hoặc gãy xương ổ mắt kèm thiếu máu cục bộ đều có thể gây nên sụp mi.

Chẩn đoán

– nhận xét công dụng của cơ nâng mi trên:

  • nhận xét tình trạng công dụng của cơ nâng bằng cách đặt ngón tay cái chắc hẳn vào lông mày của người mắc chứng bệnh, mắt nhìn xuống.
  • Sau đó, người mắc chứng bệnh nhìn lên trên và tình trạng lệch được đo bằng thang đo có thể được phân loại là thông thường (15 mm), xuất sắc (trên 12 mm), tốt (9 tới 11 mm), trung bình (5 tới 9 mm) hoặc kém (dưới 4 mm).

– tầm cách phản xạ lề: người mắc chứng bệnh nhìn cố định vào ánh đèn pin do người thăm khám cầm và đo tầm cách giữa phản xạ giác mạc và viền mi trên.

– Chiều cao khe mí mắt:

  • Thông thường, mép mi trên che 2 mm và mép mi dưới che 1 mm giác mạc. tầm cách giữa hai điểm được đo trong mặt phẳng đồng tử; 7 tới 10 mm ở nam và 8 tới 12 mm ở nữ là thông thường.
  • So sánh nó với bên đối diện và tính toán sự không không khác biệt được sử dụng để định số lượng tình trạng sa mí mắt một bên ở tình trạng nhẹ (1 tới 2 mm), trung bình (3 tới 4 mm) hoặc nặng (4 mm trở lên).

– tầm cách nếp gấp mép:

  • Là tầm cách giữa mép mí mắt và nếp gấp da của mí mắt trên được đo khi nhìn xuống.
  • Giá trị thông thường là 7 tới 8 mm ở nam và 8 tới 10 mm ở nữ.

– Xét nghiệm X-quang, MRI/CT não, tuyến giáp, xét nghiệm nhận xét nhược cơ… khi nghi ngờ chứng bệnh.

Điều trị

Điều trị sụp mi phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản, tình trạng sa mi mắt và công dụng của cơ nâng.

– Chỉnh sửa bằng thủ thuật là phương pháp điều trị hàng đầu cũng như những lựa lựa chọn không thủ thuật có sẵn cho các tình trạng cụ thể.

– Điều trị không thủ thuật được chỉ định chủ yếu trong các trường hợp sụp mi do cơ và một tỷ lệ sa mí mắt do thần kinh.

Mỹ Ý


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.