Có nên trữ đông thực phẩm đã từng nấu?

Tôi có thói quen trữ đông thức ăn đã từng nấu, vừa để tiết kiệm, vừa tiện sử dụng cho những lần sau, điều này có gây nên hại sức khỏe? (Hằng, 35 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Đông lạnh thực hiện muộn quá trình hư hỏng và giữ thực phẩm an toàn bằng cách ngăn chặn vi sinh vật tiến triển. với những người bận rộn, việc trữ đông các loại thực phẩm đã từng nấu là liệu pháp thiết thực, không mất nhiều thời gian mà vẫn nấu được những bữa ăn đa loại, ngon miệng, đầy đủ hoạt chất dinh dưỡng.

tất cả thực phẩm đã từng nấu đều có thể trữ đông trong tủ lạnh, gồm có thịt cá, rau củ. Thức ăn đã từng nấu nên được bảo quản trong tủ lạnh không quá 2 giờ sau khi nấu hoặc một giờ nếu tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài trên 32 độ C.

Thời gian trữ đông sẽ không tương tự nhau phụ thuộc vào mỗi loại thực phẩm. Đơn cử thời hạn đông lạnh của những loại thực phẩm đã từng nấu như sau:

Thịt lợn đã từng nấu: 2-3 tháng

Thịt gia cầm: 4 tháng

Cá: 2-4 tháng

Súp, món hầm: 2-3 tháng.

Để trữ đông đúng cách, giữ thực phẩm luôn tươi ngon, không mắc phải biến hoạt chất, bạn lưu ý ngăn đông thường cài đặt ở nhiệt độ -18 độ C hoặc thấp hơn, bọc kín thực phẩm, tránh đặt thực phẩm nóng vào tủ lạnh vì điều này thực hiện tăng nhiệt độ tủ, gây nên tác động xấu tới các thực phẩm xung quanh, nên đợi thực phẩm nguội hẳn Sau đó mới cho vào tủ.

Chia nhỏ số lượng thực phẩm trữ đông để tiện cho việc rã đông và lấy những lượng vừa đủ khi sử dụng.

Không để thực phẩm sống cạnh thực phẩm chín để tránh lây lan nhiễm chéo. Thực phẩm đã từng rã đông thì nên dùng hết, không nên bỏ lại vào ngăn đông, tránh gây nên nhiễm độc thực phẩm.

Bác sĩ Hồ Mai Hương
Viện Y học ứng dụng Việt Nam


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.