Dấu hiệu ung thư vú di căn xương

Tôi bị ung thư vú giai đoạn ba, đã điều trị 7 năm. Gần đây, tôi thường đau đớn ê ẩm khắp người có phải là dấu hiệu di căn xương? (Nguyễn Mai, 63 tuổi, Tiền Giang)

Trả lời:

Tế bào ung thư có thể di căn tới bất kỳ đâu tuy nhiên thường lan tới xương, bởi cơ quan này có nguồn mang lại máu lớn nhất. Các vị trí thường gặp ung thư vú di căn tới gồm xương sống, xương sườn, xương sọ; hiếm khi di căn tới xương chậu, xương cánh tay và xương đùi.

Cơn đau đớn đột ngột ở xương là dấu hiệu thường gặp của tình trạng di căn xương. Cơn đau đớn có thể thoáng qua tuy nhiên cũng có nguy cơ xảy ra liên tục theo thời gian, có xu hướng nặng hơn về đêm. Người căn bệnh thường đau đớn ở vùng thắt lưng, cánh tay, chân; đau đớn tức khi nghỉ ngơi, nằm ngủ.

Tùy vào vị trí xương di căn, dấu hiệu sẽ không tương tự nhau. Nếu tế bào ung thư di căn tới xương sống, người căn bệnh có thể mắc phải gãy đốt sống, đè nén tủy sống, suy suy yếu thần kinh; di căn xương sườn với dấu hiệu đau đớn khi hít thở. Khi tế bào ác tính di căn tới xương sọ, người căn bệnh ít có triệu chứng, số ít trường hợp mắc phải yếu liệt do đè nén các xoang màng cứng và dây thần kinh sọ.

Các tình trạng bí tiểu, tiểu không tự chủ… cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo. Bởi người căn bệnh mắc phải di căn xương đốt sống có dấu đè nén hoặc mất ổn định tủy sống, dẫn tới các vấn đề thần kinh cột sống hoặc đường tiết niệu.

Nhiễm trùng, thiếu máu, thấy máu, da thường xuất hiện vết bầm tím cũng là dấu hiệu ung thư di căn xương. Tủy xương mắc phải tổn thương dẫn tới suy yếu sản xuất tế bào máu. Ung thư vú di căn xương xảy ra do u bướu di căn phá hủy, xương giải phóng canxi vào máu dẫn tới nhiều canxi trong máu.

Nếu đã từng được chẩn đoán ung thư vú, người căn bệnh nên tuân thủ các chỉ định điều trị của bác sĩ để kiểm soát căn bệnh. Sau điều trị, người căn bệnh nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao và giữ cân nặng ổn định, tránh hút thuốc lá và hạn chế rượu bia.

Người căn bệnh nên tái thăm khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra sức khỏe. Tùy tình trạng của người mắc căn bệnh, bác sĩ chỉ định siêu âm, chụp nhũ ảnh, cộng hưởng từ (MRI), xét nghiệm máu… để phản hồi có thường không có tình trạng di căn. thỉnh thoảng người căn bệnh đau đớn ê ẩm do cảm lạnh, cảm cúm thông thường.

Trường hợp của bác nên tái thăm khám với bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chuẩn xác, điều trị sớm nếu có di căn.

Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Bá Tấn
Khoa Ngoại Vú, phòng thăm khám Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Độc giả đặt thắc mắc về căn bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.