Thoát mất ngủ, trầm cảm nhờ yoga

Hà NộiSau chẩn đoán “không thể sống quá 8 năm” do mắc chứng bệnh xơ não tủy, Trang gặp phải mất ngủ, trầm cảm, sau đó cô nhẫn lại điều trị, phối hợp tập yoga để giữ cơ thể khỏe mạnh.

11 năm trước, Nguyễn Thị Thu Trang, ở Hoàng Mai, phát hiện mắc xơ não tủy, căn chứng bệnh gây ra tổn thương hệ thần kinh từng đợt, cuối cùng khiến cho người chứng bệnh gặp phải tàn phế và tử vong. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh chưa rõ, người trẻ có tỷ lệ mắc cao.

Các kết quả xét nghiệm và xét nghiệm cho tiên số lượng Trang “không dễ dàng qua nổi 8 năm”, khiến cho cô suy sụp, sụt cân, mất ngủ, phải nhập viện tâm thần để điều trị stress, trầm cảm. “Lúc đó, tai tôi ù đi, cả người bủn rủn, tôi vô định, mất phương hướng, không biết phải tiến hành thế nào”, bà mẹ 44 tuổi, nói lại hôm 19/5.

Sau đó, mỗi năm, cô phải đi Singapore ba lần để trị chứng bệnh, tiêu tốn tiền tỷ. Ngoài thuốc uống, cô phải tiêm thuốc, mũi tiêm buốt óc gây ra đau đớn đớn. Thời gian này, Trang chủ yếu ở một mình, suy nghĩ tiêu cực, cáu gắt với tất cả người. Tâm trạng ủ rũ, tiêu cực tác động giấc ngủ cũng như việc ăn uống, khiến cho sức khỏe của cô ngày càng yếu hơn.





[Caption]vvv

Nhờ tập yoga và uống thuốc hàng ngày, Trang giữ sức khỏe ổn định suốt 11 năm. Ảnh: Nhân vật mang đến

Đầu năm 2016, Trang được một người bạn thân động viên đi tập yoga để giúp cho giảm sút stress, dễ ngủ. Thời gian đầu, cô bỡ ngỡ không biết nên bắt đầu từ đâu, sức khỏe lại yếu nên không thể tập trung. Nhiều lần, cô ngủ thiếp đi vì quá mệt. Các bài tập khiến cho người phụ nữ đau đớn tức, chán nản, thậm chí đau đớn đầu, choáng váng. Lúc này, cô được huấn luyện viên hỗ trợ, hướng dẫn cách thở đúng, bằng cách phình bụng thật to khi hít vào, thở ra muộn để điều khiển hơi thở. Nhờ vậy, Trang có thể lên nhiều tư thế mà không gặp phải gồng người, đỏ mặt và mệt.

Sau vài tuần, Trang ngủ ngon mà không nên dùng thuốc, thậm chí ngủ sâu giấc, không gặp phải tỉnh giữa đêm. Cô tiếp tục tới phòng tập nhưng mà chia nhỏ thời gian để không gặp phải quá sức, ưu tiên bài tập thở.

“Từ đó, tập yoga không những để ‘giết’ thời gian mà giúp cho tôi rèn luyện và sống khỏe hơn mỗi ngày”, bà mẹ hai con nói.

Với Trang, yoga không nhất thiết phải tập bài nặng mới hữu hiệu mà nên sự thư giãn. Mỗi tuần, cô dành 5 ngày tập luyện, hai ngày cuối tuần để nghỉ ngơi và dành cho gia đình.

Cô ưu tiên bài tập nhẹ nhàng để cơ thể tiến hành quen, trong số đó ưu tiên bài tập thở. Các bài tập thở như thở mím môi, thở bằng cơ hoành, thở đều… giúp cho cô thư giãn đầu óc, giảm sút stress hữu hiệu. Nhờ đó, cơ thể thả lỏng, tâm trạng thoải mái, nhẹ nhõm hơn.

Luyện tốt kỹ thuật thở, cô mới bắt đầu học tới cách tạo những tư thế yoga không tương tự nhau. Chẳng hạn bài tập kéo giãn giúp cho tăng cường sức khỏe cơ bắp và xương. thường hay bài tập vặn mình, xoắn người giúp cho cơ thể dẻo dai, giảm sút đau đớn tức. Yoga giúp cho cô giảm sút nhiều những chứng bệnh vặt như xoang mạn tính, dạ dày, dị ứng thời tiết…

Ngoài phòng tập, Trang thường cùng bạn bè tập ở nhiều địa điểm ngoài trời để tăng cực khoái. Yoga còn kết nối cô với tất cả người, giúp cho cô giảm sút stress, mệt mỏi, thậm chí quên mất mình mắc chứng bệnh.

“Yoga không những là vài ba tư thế nhàm chán mà là liều thuốc bổ cứu vớt tôi trong thời điểm đen tối nhất”, người phụ nữ nói.

Yoga trị liệu (Yoga therapy) là một phương pháp xưa đem lại sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí. Theo cuốn sách The Best Alternative Medicine của bác sĩ Kenneth R. Pelletier, yoga trị liệu giúp cho ổn định hệ cơ xương, tiến hành cho nhịp hô hấp êm và sâu, gia tăng hệ tuần hoàn, sức mạnh cơ bắp và kiểm soát vận động. Yoga trị liệu phù hợp với cả những người gặp vấn đề về sức khỏe như đau đớn xương khớp, cột sống, huyết áp, tiểu đường, tim mạch, tiền đình. Ngoài ra, bộ môn này có thể giúp cho gia tăng sức khỏe tinh thần, tăng cảm giác thư giãn, gia tăng tâm trạng ở người tập.

Yoga có tác dụng giảm sút mỡ thừa toàn thân, phòng ngừa mỡ tích tụ trong gan, hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu, nâng cao sức khỏe tổng thể. Các bài tập yoga như Kapaalbhati (hơi thở của lửa), Matsyasana (tư thế con cá), Dhanurasana (tư thế cánh cung)… kích thích và hỗ trợ tăng cường công dụng gan. Ngoài ra, tập yoga thường xuyên còn giúp cho phụ nữ gia tăng sức khỏe, cân bằng nội tiết và ngủ ngon hơn.





[Caption]cccc

Mỗi ngày, Trang dành một tiếng để tập luyện. Ảnh: Nhân vật mang đến

kết hợp với tập luyện, Trang giữ chế độ ăn sạch, ít dầu mỡ và không tiêu thụ tinh bột sau 18h. Cô ưu tiên thực phẩm tươi sống và các loại quả chứa đường thấp như dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo. Mỗi bữa, cô ăn ba tới bốn thìa cơm, hạn chế sản phẩm nấu sẵn, đồ chiên xào, rán, nhiều dầu mỡ. Cô ăn nhạt và uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, hạn chế hoàn toàn nước ngọt, nước trái cây, chè, cà phê…

Hiện, người phụ nữ cao 1,65 m, nặng 54 kg và giữ ba vòng 86 – 64 – 93. Nhìn cô lúc này, không ai nghĩ Trang đã từng ngoài 40 tuổi. Bà mẹ chẩn đoán mình năng động hơn như “hồi xuân” nhờ nhẫn lại tập luyện mỗi ngày.

Trước Tết 2024, Trang kiểm tra sức khỏe tổng quát, bác sĩ chẩn đoán tình trạng chứng bệnh ổn định, không xuất hiện u bướu mới. Cô không nên tiêm thuốc nhiều như trước, cơ thể dần thích nghi với căn chứng bệnh.

“Bác sĩ nói không vượt qua được 8 năm nhưng mà thực tế tôi đã từng chung sống với chứng bệnh 11 năm. Thỉnh thoảng trở trời, đầu tôi lại đau đớn buốt, nên nghỉ ngơi”, Trang nói. Tuy nhiên, cô luôn cố gắng tập luyện và sống vui vẻ, “nói cả ngày mai không tỉnh lại thì hôm nay cứ sống hết mình”.





[Caption]vvv tháng 4/2023

Nhờ yoga, Trang giữ vóc dáng cân đối, sức khỏe ổn định. Ảnh: Nhân vật mang đến

Thùy An


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.