8 dấu hiệu sỏi thận

Triệu chứng hàng đầu của sỏi thận là đau đớn ở vùng eo lưng, bụng hoặc bên hông, ngoài ra còn có nước tiểu đục, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, buồn nôn.

Sỏi thận là loại sỏi tiết niệu phổ quát nhất, trở thành do quá nhiều khoáng dinh dưỡng tích tụ trong nước tiểu. Khi cơ thể không được mang lại đủ nước, nước tiểu trở nên cô đặc và hàm số lượng khoáng dinh dưỡng này kết tinh thành những viên sỏi. Chúng trở thành bên trong thận và có thể di chuyển sang các cơ quan không không khác của đường tiết niệu.

Sỏi thận kích thước nhỏ thường không gây ra ra bất kỳ triệu chứng nào. Bạn có thể không nhận xuất hiện không thường thì cho tới khi sỏi di chuyển vào niệu quản, tức ống dẫn nước tiểu từ thận tới bọng đái. Nếu sỏi đủ nhỏ, nó tiếp tục từ bọng đái tới niệu đạo và thoát ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. toàn bộ viên sỏi mất tầm khoảng 31-45 ngày để tự đào thải. Nếu sỏi thận kích thước lớn, người chứng bệnh có thể gặp 8 dấu hiệu và triệu chứng dưới đây.

đau đớn vùng eo lưng, bụng hoặc hông

đau đớn bụng do sỏi thận thỉnh thoảng rất dữ dội. Cơn đau đớn thường bắt đầu khi sỏi di chuyển vào niệu quản, gây ra tắc nghẽn và gia tăng áp lực trong thận. Áp lực kích hoạt các dây thần kinh truyền tín hiệu đau đớn tới não. Cơn đau đớn do sỏi thận bắt đầu đột ngột, tới và đi theo từng đợt. Khi sỏi di chuyển, cơn đau đớn thế đổi vị trí và cường độ. Tình trạng càng trầm trọng hơn nếu niệu quản co thắt để cố gắng đẩy sỏi ra ngoài. Mỗi đợt đau đớn có thể lâu ngày vài phút, không còn nữa và sau đó quay lại.

Thông thường, người chứng bệnh cảm xuất hiện đau đớn dọc theo bên hông và vùng eo lưng, bên dưới xương sườn, có thể lan ra vùng bụng, bẹn khi sỏi di chuyển xuống đường tiết niệu. Sỏi lớn gây ra đau đớn hơn những viên sỏi nhỏ, tuy vậy tình trạng nghiêm trọng không nhất thiết sự liên quan tới kích thước. Một viên sỏi nhỏ cũng có thể gây ra đau đớn khi di chuyển hoặc gây ra tắc nghẽn.





Hàng trăm viên sỏi được lấy ra từ thận trái của một bệnh nhân. Ảnh:Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Hàng trăm viên sỏi được lấy ra từ thận trái của một người mắc chứng bệnh. Ảnh: địa điểm y tế Đa khoa Tâm Anh

đau đớn hoặc rát khi đi tiểu

Khi sỏi tới điểm nối giữa niệu quản và bọng đái sẽ tạo ra cảm giác đau đớn, nóng rát khi đi tiểu. Triệu chứng này dễ nhầm lẫn với nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Tiểu gấp

Nhu cầu đi vệ sinh khẩn cấp hoặc thường xuyên hơn là dấu hiệu không không khác cho xuất hiện sỏi từng di chuyển vào phần dưới đường tiết niệu. Tình trạng này cũng không khác triệu chứng của UTI.

Tiểu máu

Đây là triệu chứng phổ quát ở người mắc phải sỏi thận. Máu có thể có màu đỏ, hồng hoặc nâu. thỉnh thoảng các tế bào máu quá nhỏ và chỉ có thể phát hiện thông qua xét nghiệm nước tiểu.

Nước tiểu đục

Nước tiểu khỏe mạnh thường có màu vàng trong và không có mùi nồng. Nước tiểu đục hoặc có mùi hôi có thể là dấu hiệu nhiễm trùng ở thận hoặc một phần không không khác của đường tiết niệu. Đục là dấu hiệu của mủ trong nước tiểu, còn mùi hôi có thể tới từ vi khuẩn gây ra nhiễm trùng tiểu hoặc do nước tiểu cô đặc hơn thường thì. Nhiễm trùng tiểu do sỏi thận là trường hợp cấp cứu ngoại khoa, người mắc chứng bệnh có thể sốt hoặc không.

Tiểu rắt

Sỏi thận lớn thỉnh thoảng mắc phải mắc kẹt trong niệu quản, trở ngại dòng nước tiểu, dẫn tới tiểu không dễ, tiểu rắt từng ít một. Nếu ứ đọng quá nhiều nước tiểu trong bọng đái do bí tiểu, người mắc chứng bệnh nên được cấp cứu.

Buồn nôn, nôn

Người mắc phải sỏi thận thường cảm xuất hiện buồn nôn và ói mửa. Triệu chứng này xảy ra do các kết nối thần kinh chung giữa thận và đường tiêu hóa. Sỏi thận có thể kích hoạt các dây thần kinh trong đường tiêu hóa, tạo cảm giác không dễ chịu cho dạ dày. Buồn nôn và nôn cũng có thể là cách cơ thể phản ứng với cơn đau đớn dữ dội.

Sốt, ớn lạnh

Sốt và ớn lạnh là dấu hiệu nhiễm trùng ở thận hoặc một phần không không khác của đường tiết niệu, một tác hại nghiêm trọng của sỏi thận. Đây cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng không không khác ngoài sỏi thận. Sốt do nhiễm trùng thường từ 38 độ C trở lên, kèm ớn lạnh hoặc run rẩy.

Ai cũng có thể mắc phải sỏi thận tuy vậy một vài yếu tố có thể thực hiện tăng nguy cơ mắc chứng bệnh như nam giới, gia đình có tiền sử mắc phải sỏi thận, không uống đủ nước, ăn nhiều dinh dưỡng đạm, muối, đường, thừa cân hoặc béo phì, tiểu đường, từng cắt dạ dày hoặc tiểu phẫu đường tiêu hóa không không khác. Người chứng bệnh mắc phải đau đớn bụng dữ dội kèm buồn nôn, nôn, sốt hoặc ớn lạnh, có máu trong nước tiểu nên sớm đi thăm khám để được chẩn đoán chuẩn xác nguyên nhân và điều trị sớm.

Anh Ngọc (Theo Healthline)


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.