Hai học sinh gặp phải ong bắp cày đốt đang nguy kịch

Nghệ AnEm Xồng Bá Giờ, 8 tuổi và Xồng Y Tồng, 12 tuổi, đang phải thở máy, lọc máu liên tục do gặp phải ong bắp cày đốt hàng chục nốt.

Ngày 16/9, phòng xét nghiệm Sản Nhi Nghệ An cho rằng em Giờ và Tồng suy gan, yếu thận, suy hô hấp, trên cơ thể có hàng chục nốt ong đốt chi chít.

“Hai cháu đang trong tình trạng rất nguy kịch”, lãnh đạo phòng xét nghiệm nói.





Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đến thăm hỏi một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Lữ Phú

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn tới thăm hỏi một người căn bệnh đang điều trị tại phòng xét nghiệm Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Lữ Phú

Hai cháu trong số 7 học sinh lớp 1-5, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Mường Típ 2, xã Mường Típ, chọc một tổ ong bắp cày bên đường. Đàn ong túa ra đốt các em gặp phải thương được người dân đưa tới Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn. 4 em gặp phải ong đốt ít, sức khỏe đã từng ổn định. Ba em phải chuyển lên tuyến trên cấp cứu, trên đường đi một cháu 10 tuổi tử vong do vết thương quá nặng.

Ong bắp cày (Vespa) còn gọi là ong đất, thường thấy ở Đông Nam Á. Con trưởng thành có thể tiến triển chiều dài 3-5,5 cm. Chúng nổi tiếng là loài hung dữ và thường hay thâm nhập con người. Nọc độc từ vết chích của loài ong này có thể gây ra dị ứng nghiêm trọng và suy đa tạng, dẫn tới tử vong.

Khi gặp phải ong đốt và có những dấu hiệu như đau đớn tức nhiều, sưng phù toàn thân, lơ mơ, không dễ thở, buồn nôn, tiểu ra máu… cần phải tới địa điểm y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm.


Đức Hùng

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.