Khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì? Dấu hiệu và hình ảnh

Khí hư là dấu hiệu đầu tiên xuất hiện dấu hiệu cảnh báo quá trình thụ thai thành tựu và tồn tại xuyên suốt trong thai kỳ của phụ nữ. Vậy khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì? Có những dấu hiệu ra sao? Hình ảnh như thế nào?

ra khí hư khi mang thai tuần đầu

Có mắc phải ra khí hư khi mang thai ở tuần đầu không?

Với chị em thường xuyên quan tâm tới kinh nguyệt và sự tiết khí hư có thể sớm nhận xuất hiện những thay thế đổi về khí hư trong thời kỳ đầu của thai kỳ. Việc ra khí hư bộ phận sinh dục nữ, thậm chí tăng tiết khí hư có thể diễn ở tuần đầu của thai kỳ. đặc tính của khí hư trước và trong khi mang thai không có nhiều không tương tự biệt. Khí hư thường có màu trắng trong, dày, dính, ướt, trơn và không mùi hôi.

Ở những tuần đầu của thai kỳ, số lượng khí hư có thể tăng lên để ngăn ngừa nhiễm trùng từ bộ phận sinh dục nữ tới tử cung. Lúc này, nồng độ các hormone trong cơ thể mẹ bầu có những điều chỉnh nhất định, tác động trực tiếp tới sự điều chỉnh về số số lượng khí hư được bộ phận sinh dục nữ tiết ra. chủ yếu vì thế, khi mang thai ở những tuần đầu, chị em xuất hiện khí hư được tiết ra có nhiều hơn thường hay ít hơn so với thông thường cũng đừng quá lo lắng, đây là hiện tượng thông thường. (1)

đặc tính khí hư khi mang thai tuần đầu như thế nào?

Khi mang thai, khí hư sẽ có những thay thế đổi nhất định, nhất là ở thời kỳ đầu và cuối thai kỳ. Khí hư khi mang thai ở những tuần đầu thường có những đặc tính sau:

banner khai trương phòng khám đa khoa tâm anh quận 7 mb

1. Khí hư khi mang thai tuần đầu có màu gì?

Khí hư khi mang thai tuần đầu thường có màu trắng sữa, trắng trong, trắng đục hoặc có màu hơi ngả vàng. Số số lượng và màu sắc của khí hư cũng thay thế đổi theo từng thời kỳ của thai kỳ. Điều này không những giúp cho giữ ẩm tốt cho bộ phận sinh dục nữ mà còn giúp cho quá trình thụ tinh tiếp diễn thành tựu, tạo điều kiện cho thai nhi được sinh ra và tiến triển thuận lợi trong bụng mẹ.

2. Mùi

tương tự như khí hư xuất hiện ở những thời điểm thông thường, ra khí hư khi mang thai ở tuần đầu thường không có mùi hoặc có mùi rất nhẹ. Những trường hợp có mùi nồng nặc thường hay hôi tanh, không dễ chịu có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe và nên được thăm xét nghiệm ngay. (2)

3. Đặc tính

Trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ, số lượng khí hư được tăng lên để loại bỏ các tế bào bong tróc và vi khuẩn có hại ra khỏi tử cung và bộ phận sinh dục nữ giúp cho ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. số lượng khí hư này sẽ tăng dần theo thời kỳ tiến triển của thai nhi.

Theo thời gian, khí hư sẽ được phối hợp cùng các thành phần không tương tự như protein có tính kháng khuẩn, các hormon như Estrogen và Progesterone,… tạo thành nút nhầy cổ tử cung. Nút nhầy này có vai trò chặn lỗ mở cổ tử cung để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng tử cung và các tác nhân có hại không tương tự tổn thương thai nhi. Khi tới thời kỳ cuối thai kỳ, nút nhầy này sẽ được bong ra kèm theo một ít máu, đây là dấu hiệu chuyển dạ và em bé sắp chào đời.

4. Hình ảnh khí hư khi mang thai tuần đầu

những hình ảnh khí hư khi mang thai tuần đầu:

banner lhts 21092024 content

khí hư khi mang thai có màu lòng trắng trứng

hình ảnh của khí hư trong thai kỳ

dịch tiết âm đạo màu trắng đục

Các triệu chứng cho xuất hiện khí hư thất thường ở tuần thai kỳ đầu

Để phân biệt tình trạng khí hư thông thường và khí hư thất thường ở tuần đầu thai kỳ, nữ giới có thể dựa vào các đặc tính về màu sắc, mùi và các đặc tính không tương tự để nhận biết. Cụ thể:

  • Khí hư thông thường là khí hư có những đặc tính được đề cập phía trên. Mặt không tương tự, khí hư thông thường còn có thể được tiết ra dưới loại dịch nhầy trông tương tự như nhầy nước mũi, có thể có màu trắng đục hoặc trắng trong. Số số lượng được tiết ra hằng ngày nhiều thường hay ít tùy thuộc vào từng người và số lượng hormone bên trong cơ thể mẹ.
  • Khí hư thất thường là khí hư có đa loại các màu sắc, có mùi hôi tanh nồng nặc, không dễ chịu đi kèm các triệu chứng không tương tự của cơ thể. Tiêu biểu như:
    • Khí hư có mùi hôi tanh, có màu sắc không tương tự thường kèm triệu chứng đau đớn rát bộ phận sinh dục nữ, sưng đỏ vùng kín,… cho xuất hiện nữ giới đang mắc phải viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ.
    • Khí hư có mùi chua, có các màu sắc như xanh, vàng, xám, nâu,… cùng hiện tượng sủi bọt là dấu hiệu cho xuất hiện nguy cơ cao chị em mắc phải các chứng bệnh lý sự liên quan tới lây nhiễm truyền qua đường tình dục (STI).
    • Khí hư xuất hiện cùng tình trạng ra máu bộ phận sinh dục nữ ở tam cá nguyệt đầu của thai kỳ có thể là tình trạng mang thai ngoài tử cung, thai trứng hoặc có nguy cơ sảy thai cao. Ở những tuần cuối của thai kỳ, khí hư xuất hiện cùng những vệt máu nhỏ màu đỏ tươi hoặc hồng là dấu hiệu cho xuất hiện nữ giới đang chuyển dạ sắp sinh.

Những yếu tố tiến hành cho khí hư khi mang thai thay thế đổi trong tuần đầu tiên

Khi mang thai, mẹ bầu phải trải qua nhiều thay thế đổi về cơ thể và tâm sinh lý. những các yếu tố tiến hành cho khí hư thay thế đổi khi mang thai ở tuần đầu tiên có thể nhắc tới như: (3)

  • Tình trạng hoang mang, lo lắng, stress, mất ngủ hoặc ăn uống không cân đối.
  • Nội tiết tố thay thế đổi.
  • Lưu số lượng máu tới vùng chậu tăng lên.
  • Niêm mạc tử cung tiến triển.
  • Các chứng bệnh lý về phụ khoa.

Có thể nhận biết có thai thông qua khí hư thường hay không?

Khí hư có thể xuất hiện sớm sau thụ thai trong vòng 1-2 tuần, vì vậy đây cũng là một dấu hiệu mang thai sớm chị em có thể đơn giản nhận biết. Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu vẫn tiếp tục xuất hiện sự hiện diện của khí hư mang thai trên quần lót. Bước vào tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối thai kỳ), mẹ bầu ra khí hư nhiều là do có hiện tượng tăng lớp tế bào biểu mô bộ phận sinh dục nữ.

Khi mang thai nội tiết tố trong cơ thể mắc phải xáo trộn, thay thế đổi đột ngột dẫn tới tình trạng khí hư được tiết ra nhiều hơn so với thông thường tiến hành cho bộ phận sinh dục nữ luôn ở trạng thái ướt át. Khí hư ở thời kỳ mang thai thường loãng, có độ kết dính nên có thể gây ra ra cảm giác không dễ chịu cho phụ nữ. toàn bộ khí hư được tiết ra khi mang thai thường không có mùi tuy vậy trong một tỷ lệ nhất định, khí hư sẽ có mùi nhẹ nhàng.

Mặc dù khí hư bộ phận sinh dục nữ có thể là dấu hiệu sớm của thai kỳ, tuy vậy nó thường đi kèm với các triệu chứng mang thai không tương tự trong tam cá nguyệt đầu tiên, ví dụ như: Buồn nôn, nôn nghén, tâm trạng mệt mỏi, thèm ăn hoặc chán ăn, đầy hơi, khó khăn tiêu, đi tiểu nhiều, chuột rút, ngực mềm mại,… Khi xuất hiện các dấu hiệu này, chị em nên thử que hoặc tới gặp bác sĩ để kiểm tra kết quả chuẩn xác.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

những thay thế đổi về khí hư bộ phận sinh dục nữ trong tuần đầu mang thai có thể là dấu hiệu nhiễm trùng nên được điều trị sớm. Mẹ bầu nên tới gặp bác sĩ khi xuất hiện vùng kín mắc phải đỏ, ngứa ngáy hoặc sưng hoặc khí hư có những thay thế đổi gồm có:

  • Màu sắc: Vàng, xanh lá cây hoặc xám thay thế vì không màu hoặc trắng.
  • Mùi: Mùi mạnh hoặc hôi thối thay thế vì mùi nhẹ hoặc không mùi.
  • Độ đặc: Có loại sủi bọt hoặc loại cục trông tương tự như phô mai tươi thay thế vì loại sợi thường hay loãng.
  • Nếu dịch tiết bộ phận sinh dục nữ được tiết ra rất loãng và với số số lượng nhiều trong những tháng cuối thai kỳ thì đây có thể là tình trạng vỡ nước ối, dấu hiệu chuyển dạ sớm. Chị em nên tới gặp bác sĩ ngay để kiểm tra và có phương pháp xử lý sớm.

Mặt không tương tự, những thay thế đổi trong khí hư bộ phận sinh dục nữ cũng có thể dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm bộ phận sinh dục nữ. những nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm bộ phận sinh dục nữ gồm có sử dụng thuốc, quan hệ tình dục và thay thế đổi nồng độ hormone trong thai kỳ. Các loại viêm bộ phận sinh dục nữ phổ quát gồm có: Viêm bộ phận sinh dục nữ do vi khuẩn, nhiễm trùng nấm men, chứng bệnh Trichomonas, viêm teo bộ phận sinh dục nữ. với những người đang mang thai, viêm bộ phận sinh dục nữ do vi khuẩn tiến hành tăng nguy cơ sinh non.

Vì thế, chị em nên chăm sóc tốt sức khỏe và gặp bác sĩ để được thăm xét nghiệm sớm khi khí hư xuất hiện đi kèm với những dấu hiệu thất thường từ cơ thể.

thăm khám khi cơ thể tiết nhiều khí hư
Chị em nên tới gặp bác sĩ để được thăm xét nghiệm khi khí hư tiết ra nhiều kèm theo các triệu chứng

Cách chăm sóc cơ thể khi ra khí hư trong tuần đầu mang thai

Khi mang thai cơ thể nữ giới có nhiều thay thế đổi, chăm sóc sức khỏe thai kỳ nhất là trong thời kỳ cơ thể ra nhiều khí hư đóng vai trò quan trọng, là tiền đề giúp cho giữ an toàn tốt sức khỏe cho mẹ và sự ổn định của thai nhi (4). Chị em có thể sử dụng các cách sau:

  • Luôn giữ vùng kín khô thoáng, sạch sẽ bằng cách vệ sinh vùng kín thường xuyên, sử dụng băng vệ sinh trong những ngày khí hư tiết ra nhiều.
  • Tránh thụt rửa bộ phận sinh dục nữ quá sâu dễ gây ra tổn thương các mô tế bào bên trong dẫn tới tình trạng viêm nhiễm vùng kín.
  • Sử dụng nước nóng và các dung dịch vệ sinh có mùi nhẹ, có độ pH phù hợp với bộ phận sinh dục nữ để tránh tình trạng mắc phải kích ứng.
  • Bổ sung đa loại các dưỡng chất dinh dưỡng nên thiết cho cơ thể, ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ dưỡng chất béo.
  • Uống đủ 2.7 lít nước mỗi ngày giúp cho cơ thể đơn giản thanh lọc các dưỡng chất có hại ra bên ngoài. Không sử dụng các dưỡng chất kích thích, dưỡng chất cồn, caffeine và nước ngọt có gas.
  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, tránh hoang mang, lo lắng, stress quá mức sẽ hạn chế được tình trạng khí hư tiết ra nhiều.
  • Thăm xét nghiệm sức khỏe phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần giúp cho kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây ra nên những chứng bệnh lý nghiêm trọng và điều trị sớm các chứng bệnh lý (nếu có) mà nữ giới gặp phải.

Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm và tư vấn tại Trung tâm Sản Phụ khoa, trung tâm y tế Đa khoa Hưng Thịnh, Quý khách xin vui lòng liên hệ tới:

Hy vọng những chia sẻ vừa Tiếp đó đã từng giúp cho chị em có thêm nhiều thông tin hữu ích về tình trạng ra khí hư khi mang thai tuần đầu và có cách phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe hữu hiệu khi gặp tình trạng này. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc bận tâm nào, chị em có thể liên hệ tới hotline Hệ thống trung tâm y tế Đa khoa Hưng Thịnh để được các chuyên gia Sản Phụ khoa hỗ trợ giải đáp.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.