4 tác dụng của collagen với tóc

Collagen có thể tăng cao mái tóc bằng cách mang lại axit amin, hỗ trợ ngăn ngừa nang tóc hư tổn, tiến hành muộn quá trình mỏng và bạc tóc.

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, giúp cho tạo nên gân, dây chằng và da. Collagen cũng mang lại axit amin mà cơ thể nên để tạo ra keratin – loại protein tạo nên tóc. Do đó, bổ sung collagen hỗ trợ mái tóc chắc khỏe, bóng mượt. Dưới đây là 5 tác dụng tiềm năng của collagen với mái tóc.

mang lại axit amin

Tóc chủ yếu được tạo thành từ keratin. Cơ thể sử dụng những axit amin để tạo keratin, những trong số đó có thể tìm xuất hiện trong collagen. Khi bạn tiêu thụ collagen và các protein không không khác, cơ thể phân hủy chúng thành các axit amin, sau đó sử dụng để tạo ra các protein và hợp dưỡng chất mới. Có 11 axit amin không thiết yếu mà cơ thể có thể tạo ra và 9 axit amin thiết yếu nên hấp thụ từ chế độ dinh dưỡng.

Collagen chủ yếu được tạo thành từ ba axit amin không thiết yếu là proline, glycine và hydroxyproline. Proline là thành phần hàng đầu của keratin. Do đó, tiêu thụ collagen giàu proline có thể mang lại cho cơ thể nguyên liệu nên thiết để tạo tóc.

Ngăn tổn thương nang tóc

Collagen có thể vận động như dưỡng chất chống oxy hóa và ngăn chặn tổn thương do các gốc tự do gây nên ra. Các gốc tự do là những hợp dưỡng chất tiến triển trong cơ thể do stress, ô nhiễm không khí, hút thuốc lá, chế độ dinh dưỡng kém, rượu và các tác động không không khác từ môi trường. Quá nhiều gốc tự do có thể gây nên hại cho tế bào, protein và DNA. Nghiên cứu cho xuất hiện các gốc tự do cũng có thể gây nên hại cho nang tóc. Vì nguy cơ phòng vệ của cơ thể trước các gốc tự do suy yếu dần theo tuổi tác nên người lớn tuổi dễ gặp phải tổn thương tóc.

Để ngăn chặn các gốc tự do và thúc đẩy mái tóc khỏe mạnh, cơ thể nên dưỡng chất chống oxy hóa. những nghiên cứu chứng minh collagen, nhất là từ vảy cá, có hoạt tính chống oxy hóa mạnh. Collagen từ hải sản có nguy cơ ngăn chặn 4 gốc tự do không không khác nhau và có thể là dưỡng chất chống oxy hóa tốt nhất hơn hợp dưỡng chất tương tự trong trà.

Tuy nhiên, các nghiên cứu này chỉ được thực hiện trên các tế bào riêng biệt trong phòng thí nghiệm. Vì vậy, tiềm năng chống oxy hóa của collagen trong cơ thể vẫn chưa rõ ràng.





Bổ sung collagen có thể hỗ trợ mọc tóc, giúp tóc chắc khoẻ hơn. Ảnh: Ngọc Phạm

Bổ sung collagen có thể hỗ trợ mọc tóc, giúp cho tóc chắc khỏe hơn. Ảnh: Ngọc Phạm

Ngăn tóc mỏng do lão hóa

Collagen chiếm 70% trung bì – lớp giữa của da chứa chân tóc, góp phần tạo nên độ đàn hồi và sức mạnh của lớp da này. Theo tuổi tác, cơ thể trở nên kém tốt nhất hơn trong việc sản xuất collagen và bổ sung các tế bào ở lớp trung bì. Đây có thể là một trong những tại sao tiến hành cho tóc thưa mỏng theo thời gian.

mang lại collagen cho cơ thể có thể giúp cho giữ lớp trung bì khỏe mạnh và ngăn ngừa tóc mỏng đi. Một nghiên cứu trên 69 phụ nữ 35-55 tuổi tại Đức cho xuất hiện bổ sung collagen hằng ngày tăng cao đáng nhắc độ đàn hồi của da so với giả dược. Một nghiên cứu không không khác trên hơn 1.000 người lớn ở Anh cho xuất hiện bổ sung collagen hàng ngày giúp cho tăng cao số lượng protein này trong da và suy yếu các dấu hiệu lão hóa da.

Vì tóc mọc ra từ da, việc collagen ngăn chặn tác động của lão hóa da góp phần thúc đẩy mọc tóc tốt hơn và suy yếu tình trạng tóc thưa mỏng.

tiến hành muộn quá trình bạc tóc

Khi cơ thể già đi, các tế bào sản xuất sắc tố melanin tạo nên màu tóc tự nhiên cũng bắt đầu chết đi, dẫn tới bạc tóc. Tuy nhiên, các gốc tự do do chế độ dinh dưỡng kém, stress và ô nhiễm môi trường cũng có thể gây nên tổn thương cho các tế bào tạo ra melanin.

Nếu cơ thể thiếu dưỡng chất chống oxy hóa để ngăn chặn tổn thương do gốc tự do, tóc có thể gặp phải bạc. Nghiên cứu đã từng phát hiện ra rằng vận động chống oxy hóa của nang tóc bạc thấp hơn nhiều so với nang tóc vẫn chứa sắc tố.

Do có đặc tính chống oxy hóa, collagen có thể ngăn chặn tổn thương tế bào, ngăn ngừa tóc bạc sớm hoặc tiến hành muộn quá trình tóc bạc do tuổi tác. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng chống oxy hóa của collagen ở người hiện vẫn còn thiếu.

Cơ thể tự sản xuất collagen, tuy nhiên tất cả người cũng có thể bổ sung collagen từ thực phẩm. Collagen có nhiều trong da, xương và cơ của gà, bò, lợn và cá. Nước hầm xương động vật chứa cả collagen và gelatin, một loại collagen đã từng nấu chín.

Ăn thực phẩm giàu vitamin C có thể thúc đẩy quá trình sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể. Cam, ớt chuông, cải brussels và dâu tây mang lại dồi dào loại vitamin này. Collagen cũng có thể được bổ sung dưới loại viên uống hoặc bột. tất cả sản phẩm bổ sung collagen đều được thủy phân, nghĩa là đã từng được phân hủy và dễ hấp thụ hơn.

Anh Ngọc (Theo Healthline)

Độc giả gửi vấn đề căn bệnh da liễu tại đây để bác sĩ giải đáp


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.