Tại sao khí hư ra nhiều khi mang thai? Có thông thường không?

Mang thai là thời kỳ nhạy cảm và tất cả thay thế đổi nhỏ trong cơ thể như ra khí hư nhiều trong thai kỳ cũng tiến hành cho mẹ bầu lo lắng. Vậy khí hư ra nhiều khi mang thai có thông thường không? Các vấn đề trên sẽ được BS Hoàng Tiến Lên Trung tâm Sản Phụ khoa, phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh chia sẻ cùng quý độc giả qua bài viết bên dưới.

khí hư ra nhiều khi mang thai

Hiện tượng tiết khí hư trong thai kỳ

Khí hư bộ phận sinh dục nữ có màu trong suốt, trắng hoặc trắng đục, có sự kết dính, sền sệt như lòng trắng trứng và có mùi hơi nhẹ hoặc không mùi. Trong thời kỳ mang thai, khí hư được bộ phận sinh dục nữ tiết ra với số số lượng nhiều và có sự thay thế đổi về độ đặc, tần suất.

Khí hư là yếu tố có sự thay thế đổi sớm nhất từ một tới hai tuần sau khi thụ thai, khí hư có thể xuất hiện trước khi nữ giới mắc phải trễ kinh. Trong quá trình thai kỳ tiến triển khí hư cũng sẽ thay thế đổi liên tục qua từng thời kỳ, xuất hiện với tần suất nhiều hơn và nhiều nhất vào cuối thời kỳ thai kỳ. Trong những tuần cuối của thai kỳ, nữ giới đơn giản nhận xuất hiện bộ phận sinh dục nữ có sự xuất hiện của khí hư có lẫn máu thường được gọi là xuất huyết bộ phận sinh dục nữ. Đây được xem là dấu hiệu chuyển dạ sớm và không đáng lo ngại. (1)

Tại sao khi mang thai lại ra nhiều khí hư?

Khí hư ra nhiều khi mang thai cho xuất hiện chị em có nhiều sự thay thế đổi từ tâm sinh lý tới cơ thể. Điều này xuất phát từ các nguyên nhân sau: (2)

banner khai trương phòng khám đa khoa tâm anh quận 7 mb

1. Nội tiết tố thay thế đổi

Hai nội tiết tố chủ yếu trong cơ thể nữ giới là Estrogen và Progesterone đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa, giữ sự ổn định của chu kỳ kinh nguyệt nguyệt và tạo những điều kiện thuận lợi cho hành trình mang thai. Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể sẽ có những xáo trộn, thay thế đổi để phù hợp với cơ thể của mẹ bầu và sự tiến triển của thai nhi. Lúc này, cơ thể chưa kịp tiếp nhận và thích ứng dẫn tới tình trạng khí hư được bộ phận sinh dục nữ tiết ra nhiều hơn so với thông thường.

Mặt không tương tự, trong thai kỳ nồng độ hormone Estrogen và Progesterone có những thay thế đổi lên xuống nhất định vào từng thời điểm. tình trạng dao động của 2 loại hormone này có thể dẫn tới tình trạng thay thế đổi ham muốn tình dục (có thể tăng cao hoặc suy yếu thấp xuống hơn thông thường). Khí hư được tiết ra nhiều trong thời kỳ này có tác dụng điều hòa cơ thể, xử trí các vấn đề sinh lý của chị em.

2. Thời gian mang thai

Trong thai kỳ, cơ thể mẹ bầu sẽ mất cân bằng liên tục theo từng thời kỳ tiến triển của thai nhi. Tiêu biểu nhất là tử cung, cổ tử cung và các cơ quan sinh dục nữ sẽ thay thế đổi nhiều nhằm thích nghi và tạo điều kiện tốt nhất cho thai nhi tiến triển trong bụng mẹ. Do có hiện tượng tăng lớp tế bào biểu mô bộ phận sinh dục nữ nên sẽ bắt đầu có hiện tượng tăng tiết khí hư nhiều hơn thông thường.

cơ thể thích nghi với sự phát triển của thai nhi
Trong thời gian mang thai, cơ thể nữ giới liên tục thay thế đổi để thích nghi với quá trình tiến triển của thai nhi tiến hành cho khí hư tiết ra nhiều hơn

3. Phần đầu của trẻ đè nén xương chậu

Vào thời kỳ cuối thai kỳ, em bé sẽ dần dần di chuyển về khu vực xương chậu, đầu quay về phía bộ phận sinh dục nữ của người mẹ để sắp chào đời. Lúc này đầu của trẻ thường đè nén lên vùng xương chậu tạo nên những cơn đau đớn tức tăng mạnh cho mẹ, gây nên nên tình trạng khí hư được tiết ra nhiều hơn. Nếu mẹ xuất hiện khí hư có lẫn máu, đó chủ yếu là dấu hiệu chuyển dạ và mẹ cần phải nhập viện ngay.

Khi mang thai khí hư ra nhiều có thông thường không?

Khí hư ra nhiều khi mang thai là hiện tượng thông thường, chị em không nên quan tâm thường hay lo lắng. Việc tiết nhiều khí hư trong thời kỳ mang thai không những giúp cho ngăn chặn các vi khuẩn, tác nhân có hại di chuyển từ bộ phận sinh dục nữ lên tử cung gây nên ra các tình trạng nhiễm trùng mà còn giúp cho cơ thể có thể điều tiết, cân bằng các loại hormone nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thai nhi tiến triển khỏe mạnh.

banner lhts 21092024 content

Mặt không tương tự, vào những tuần cuối thai kỳ, khí hư thường được tiết ra với số số lượng nhiều hơn. Đồng thời, lúc này khi quan sát chị em sẽ xuất hiện khí hư xuất hiện kèm các dịch nhầy và có xen lẫn máu. Đây chủ yếu là hiện tượng bong nút nhầy, sự cảnh báo nữ giới sắp chuyển dạ và em bé sắp chào đời.

Khi nào cần phải gặp bác sĩ?

Nữ giới nên gặp bác sĩ để thăm xét nghiệm khi xuất hiện cơ thể ra khí hư khi mang thai xuất hiện có các dấu hiệu sau: (3)

  • Khí hư có có mùi hôi tanh, không dễ chịu kèm theo các triệu chứng như đau đớn tức, ngứa ngáy rát bộ phận sinh dục nữ; đỏ, sưng tấy vùng kín;… Đây có thể là dấu hiệu của căn bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, đơn cử là tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ.
  • Khí hư có đa kiểu các sắc màu như xanh, vàng, xám, nâu,… cùng mùi chua và có hiện tượng sủi bọt thì có nguy cơ cao chị em mắc phải các căn bệnh lý lây nhiễm truyền qua đường tình dục (STI) như lậu mủ, giang mai,…
  • Khí hư xuất hiện kèm tình trạng xuất huyết bộ phận sinh dục nữ có thể là dấu hiệu cho xuất hiện nữ giới đang mang thai ngoài tử cung hoặc có nguy cơ sảy thai cao. Trong những tuần cuối của thai kỳ, khí hư xuất hiện cùng những vệt máu nhỏ màu hồng hoặc đỏ thường sự cảnh báo chị em sắp chuyển dạ sinh.
gặp bác sĩ khi khí hư xuất hiện nhiều màu khác lạ
Nữ giới nên tới gặp bác sĩ thăm xét nghiệm khi khí hư xuất hiện nhiều, có màu sắc lạ, mùi hôi kèm các triệu chứng không tương tự

Hiện nay, Trung tâm Sản Phụ khoa, phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh có các gói chăm sóc thai sản trọn gói, chăm sóc thai sản theo yêu cầu, sinh con trọn gói,… được thiết kế lồng ghép các lần thăm xét nghiệm, xét nghiệm đầy đủ trong thai kỳ. Các gói thăm xét nghiệm này giúp cho kiểm soát tốt sức khỏe cho mẹ và tầm soát các nguy cơ có thể gây nên dị tật bẩm sinh cho bé. Từ đó có thể sớm phát hiện được những điểm không thông thường, có những phương án can thiệp sớm và tốt nhất, giữ an toàn bé yêu an toàn, khỏe mạnh chào đời.

Cách chăm sóc cho thai phụ khi khí hư tiết ra nhiều

Trong quá trình mang thai mẹ bầu lưu ý chăm sóc kỹ sức khỏe thai kỳ đồng thời chăm sóc tốt vùng kín trong những ngày khí hư tiết ra nhiều bằng các cách sau: (4)

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín theo từng bước, tránh thụt rửa quá sâu bộ phận sinh dục nữ gây nên tổn thương các mô tế bào xung quanh.
  • Luôn giữ vùng kín khô ráo, thoáng mát nhất là trong những ngày khí hư ra nhiều. Khi số lượng khí hư được tiết ra quá nhiều chị em có thể vệ sinh vùng kín thường xuyên hơn hoặc sử dụng băng vệ sinh (thay thế băng trong tầm 4 giờ một lần) để tránh tình trạng môi trường ướt át, vi khuẩn tiến triển và gây nên viêm nhiễm.
  • Nên mặc đồ lót rộng rãi, khô, tránh mặc đồ ôm sát, quá chật gây nên nên sự bí bách cho vùng kín.
  • giữ các thói quen tốt như ngủ đúng giờ và đủ giấc, nghỉ ngơi nhiều, tập thể dục thể thao thể thao và các bài tập sàn chậu dành cho thai phụ giúp cho tăng cường sức khỏe cho mẹ và sự tiến triển tốt cho thai nhi.
  • Ăn đa kiểu các loại thức ăn, nhất là rau xanh và trái cây giúp cho bổ sung đầy đủ các hoạt chất dinh dưỡng cần phải thiết cho thai kỳ. Hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều dầu mỡ, hoạt chất béo cũng như các loại thức uống có chứa các hoạt chất kích thích, nước ngọt có gas, caffeine,… không tốt cho sức khỏe.
  • xét nghiệm phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần và xét nghiệm thai theo các mốc quan trọng giúp cho tầm soát tốt các nguy cơ tiềm ẩn gây nên nên các căn bệnh lý nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm và tư vấn tại Trung tâm Sản Phụ khoa, phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh, Quý khách xin vui lòng liên hệ tới:

Tóm lại, khí hư ra nhiều khi mang thai là tình trạng thông thường mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng sẽ gặp phải, vì thế chị em không nên lo lắng. Chăm sóc tốt sức khỏe thai kỳ và sức khỏe phụ khoa là điều chị em cần phải lưu tâm để có một “hành trình vượt cạn” suôn sẻ và thành quả.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.