Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Dày sừng nang lông là một không thường thì về da, rất thường gặp tuy nhiên ít tác động tới sức khỏe. rõ ràng bởi những nốt nhỏ li ti trên da, có thể tồn tại trong một thời gian dài. Vậy nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị dày sừng nang lông là như nào? Tìm hiểu qua chia sẻ từ bác sĩ CKI Võ Thị Tường Duy, khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BVĐK Hưng Thịnh TP.HCM trong bài viết sau. 

dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông là căn bệnh gì?

Dày sừng nang lông (Keratosis pilaris) là căn bệnh ở da, rõ ràng bởi san thương là các nút sừng vùng nang lông, tạo thành các sẩn sừng trên da, tiến hành bề mặt da thô ráp, sần sùi, kém mịn màng và mất thẩm mỹ. Chúng thường xuất hiện ở cánh tay, đùi, vùng eo lưng hoặc mông. căn bệnh hiếm khi tác động tới sức khỏe hoặc gây nên các hệ lụy nguy hiểm.

Các sẩn dày sừng nang lông thường không đau đớn hoặc ngứa ngáy, song căn bệnh không thể ngăn ngừa được và thường nhiều ngày dai dẳng. Người căn bệnh có thể điều trị khắc phục triệu chứng, giúp cho tăng lên làn da bằng các sản phẩm thuốc xoa tại chỗ, kem dưỡng có kê đơn hoặc các liệu trình điều trị chuyên sâu không tương tự. (1)

bệnh ở da, gây sẩn sừng, làm bề mặt da thô ráp
Dày sừng nang lông (Keratosis pilaris) là căn bệnh ở da, gây nên sẩn sừng, tiến hành bề mặt da thô ráp

Nguyên nhân dày sừng nang lông

Nguyên nhân gây nên dày sừng nang lông là sự tích tụ keratin ở nang lông – một loại protein cứng giúp cho giữ an toàn da khỏi các tác nhân gây nên hại và vi khuẩn. Keratin tích tụ nhiều, ngăn nang lông giãn nở, gây nên ra các mảng da thô ráp, nhô lên trên bề mặt da.

Những người có da khô có xu hướng tiến hành cho căn bệnh dày sừng nang lông trở nên trầm trọng hơn.

banner khai trương phòng khám đa khoa tâm anh quận 7 mb

Nguyên nhân không tương tự của tình trạng dày sừng nang lông là yếu tố di truyền. Điều này nghĩa là khi ba hoặc mẹ, người thân cùng huyết thống mắc dày sừng nang lông, thế hệ sau có thể mắc căn bệnh. Keratosis pilaris không lây truyền nhiễm nên một người không thể lây truyền lan hoặc mắc phải nó.

Triệu công nhận biết dày sừng nang lông

Triệu công nhận biết dày sừng nang lông điển hình là sự xuất hiện những nốt sần ở vùng nang lông, do sự tích tụ keratin tương tự như nổi da gà hoặc da gà gặp phải nhổ lông.

Các nút sừng này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da nơi có nang lông. căn bệnh sẽ không bao giờ xuất hiện ở lòng bàn chân hoặc lòng bàn tay. Keratosis pilaris thường gặp ở cánh tay và đùi trên. Nó có thể nhiều ngày tới cẳng tay và cẳng chân.

Các triệu chứng không tương tự sự liên quan tới dày sừng nang lông gồm có:

  • Sự đổi màu nhẹ xung quanh các vết sưng.
  • ngứa ngáy.
  • Da dễ gặp phải kích ứng.
  • Khô da.
  • Vùng da căn bệnh có cảm giác như giấy nhám.
  • Vùng da căn bệnh có thể xuất hiện với nhiều màu sắc không tương tự nhau (cùng màu da, trắng, đỏ, hồng, nâu hoặc đen) tùy thuộc vào màu da.
dày sừng nang lông với triệu chứng đặc trưng là các nốt sần
Dày sừng nang lông với triệu chứng rõ ràng là các nốt sần, đỏ, tương tự như nổi da gà

Yếu tố và nguy cơ mắc căn bệnh

1. Những ai có nguy cơ mắc căn bệnh dày sừng nang lông?

Bất kỳ ai cũng có có nguy cơ mắc căn bệnh dày sừng nang lông, nhóm người có nguy cơ cao nhất là trẻ nhỏ và thanh niên. căn bệnh tác động tới 50 – 70% thanh thiếu niên và 40% người lớn.

Dày sừng nang lông có tính dinh dưỡng di truyền, kiểu di truyền trội nhiễm sắc thể thường. Ước tính, có tầm 50% thế hệ con có ba hoặc mẹ mắc dày sừng nang lông có thể mắc căn bệnh này. Ngoài ra, căn bệnh còn thứ phát sau khi sử dụng những liệu pháp điều trị ung thư và có sự liên quan các căn bệnh về da không tương tự như căn bệnh chàm, trứng cá và căn bệnh Ichthyosis.

2. Yếu tố tiến hành tăng nguy cơ mắc phải dày sừng nang lông

Các yếu tố tiến hành tăng nguy cơ mắc dày sừng nang lông được xác định:

  • Những người có quan hệ huyết thống gần gũi với người gặp phải dày sừng nang lông.
  • Hen suyễn.
  • Da khô.
  • căn bệnh chàm (viêm da dị ứng).
  • Thừa cân hoặc béo phì.
  • Sốt cỏ khô.
  • Ichthyosis Vulgaris (một tình trạng da tiến hành cho da rất khô).
  • u bướu ác tính đang điều trị bằng liệu pháp nhắm trúng đích như xạ trị, hóa trị.

Dày sừng nang lông có nguy hiểm không?

Dày sừng nang lông không nguy hiểm, đây được nhận xét là tình trạng da lành tính, không gây nên hại, mặc dù bề ngoài chúng trông mất thẩm mỹ. Nếu mắc phải tình trạng này, người căn bệnh có thể nhận xuất hiện những vết sưng nhỏ, không đau đớn trên vùng da xung quanh nang lông. Chúng hoàn toàn vô hại, tuy nhiên có thể tiến hành mất thẩm mỹ da, tiến hành cho người căn bệnh tự ti.

Chẩn đoán căn bệnh dày sừng nang lông như thế nào?

Để chẩn đoán căn bệnh dày sừng nang lông, bác sĩ Da liễu – Thẩm mỹ Da sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, dựa trên các triệu chứng điển hình của căn bệnh. Tình trạng này ít khi cần phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc thường hay xét nghiệm chuyên sâu không tương tự.

Phương pháp điều trị căn bệnh dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông thường tự suy nhược theo thời gian mà không cần phải can thiệp. Trong thời gian chờ đợi tình trạng này thuyên suy nhược, người căn bệnh có thể sử dụng một trong nhiều sản phẩm có sẵn để giúp cho tăng lên vẻ ngoài của da. Nếu dưỡng ẩm và các liệu pháp tự chăm sóc không tương tự không giúp cho ích, bác sĩ Da liễu – Thẩm mỹ Da có thể kê toa các loại kem xoa thuốc để tăng lên tình trạng này, các sản phẩm gồm có:

  • Kem tẩy tế bào chết cho da: có chứa axit alpha hydroxy, axit lactic, axit salicylic hoặc urê giúp cho tiến hành bong tróc và loại bỏ tế bào da chết. Chúng cũng giữ ẩm và tiến hành mềm da khô. Các loại kem này có dưới loại kê đơn hoặc không kê đơn, bác sĩ Da liễu – Thẩm mỹ Da có thể tư vấn loại kem phù hợp cho từng tình trạng da, có hướng dẫn cụ thể về cách dùng và liều số lượng. Axit trong các loại kem này có thể gây nên viêm da hoặc châm chích nên không được khuyến khích dùng cho trẻ nhỏ.
  • Điều trị bằng retinoid tại chỗ: sản phẩm có nguồn gốc từ vitamin A được gọi là retinoid xoa tại chỗ, giúp cho thúc đẩy quá trình thay thế đổi tế bào và ngăn chặn các nang lông gặp phải tắc. Tretinoin , adapalene, retinol và tazarotene là những ví dụ về retinoid xoa tại chỗ. Những sản phẩm này có thể gây nên kích ứng và tiến hành khô da. Nếu đang mang thai hoặc cho con bú, bác sĩ Da liễu – Thẩm mỹ Da khuyến khích người căn bệnh nên hoãn điều trị bằng retinoid tại chỗ hoặc lựa chọn phương pháp điều trị không tương tự.

Sử dụng kem thuốc thường xuyên có thể tăng lên vẻ ngoài của làn da. tuy nhiên dày sừng nang lông có thể tái phát sau một thời gian ngừng dùng kem hoặc thuốc. Ngay cả khi được điều trị, căn bệnh dày sừng nang lông có thể nhiều ngày trong nhiều năm, tái phát nhiều lần.

Hướng dẫn chăm sóc da ngăn ngừa dày sừng nang lông

Nếu người căn bệnh mắc dày sừng nang lông, bác sĩ Da liễu – Thẩm mỹ Da khuyến khích chăm sóc da theo các cách dưới đây, sẽ giúp cho tăng lên tình trạng căn bệnh: (2)

  • Tắm nước nóng: nước nóng và tắm đủ lâu sẽ loại bỏ dầu trên da, ngăn keratin tích tụ, thời gian tắm tốt nhất trong tầm 10 phút hoặc ít hơn.
  • Tránh dùng xà phòng có tính tẩy mạnh và tiến hành khô da: nhẹ nhàng loại bỏ da chết bằng khăn hoặc xơ mướp. Việc chà xát mạnh hoặc loại bỏ các nút nang lông có thể gây nên kích ứng da và tiến hành cho tình trạng dày sừng nang lông trở nên trầm trọng hơn. Sau khi tắm, nhẹ nhàng vỗ hoặc thấm khô nước trên da bằng khăn để giữ lại độ ẩm trên da.
  • Sử dụng tẩy tế bào chết thường xuyên: những loại kem này giúp cho nới lỏng và loại bỏ các tế bào da chết, giữ ẩm và tiến hành mềm da khô.
  • Dưỡng ẩm cho da: trong khi da vẫn còn ẩm sau khi tắm, thoa kem dưỡng ẩm có chứa thành phần tiến hành mềm và giữ ẩm cho da.
  • giữ an toàn vùng da gặp phải tác động khỏi ma sát do mặc quần áo chật.
tẩy tế bào chết thường xuyên giúp làm giảm tình trạng
Tẩy tế bào chết thường xuyên giúp cho tiến hành suy nhược tình trạng dày sừng nang lông

những vấn đề sự liên quan

1. Dày sừng nang lông có thể điều trị khỏi không?

Dày sừng nang lông có thể điều trị được tuy nhiên không thể điều trị khỏi khỏi hẳn. Các loại thuốc xoa ngoài da, kem dưỡng ẩm,… có tác dụng giúp cho tiến hành mềm và giữ ẩm cho da, khắc phục triệu chứng do dày sừng nang lông mang lại. Ngay cả khi được điều trị đúng cách, dày sừng nang lông vẫn có thể tái phát sau một thời gian điều trị hoặc ngừng sử dụng kem dưỡng ẩm, thuốc xoa ngoài da.

2. Dày sừng nang lông có di truyền không?

Dày sừng nang lông có di truyền và di truyền theo kiểu nhiễm sắc thể trội. Nghĩa là dày sừng nang lông là một gen trội, nếu có ba hoặc mẹ gặp phải dày sừng nang lông, nguy cơ con gặp phải di truyền tình trạng này lên tới 50%.

3. Dày sừng nang lông có lây truyền không?

Dày sừng nang lông không lây truyền. Những nốt mụn nhỏ, tuy gây nên ngứa ngáy, không dễ chịu, mất thẩm mỹ da tuy nhiên căn bệnh không lây truyền nhiễm theo bất kỳ hình thức nào.

4. Dày sừng nang lông có tự hết không?

Dày sừng nang lông có thể tự hết mà không cần phải điều trị. tới một lứa tuổi nhất định, tình trạng dày sừng nang lông có thể tự khỏi, dù không có bất kỳ liệu pháp điều trị nào hoặc tái đi tái lại mà không rõ nguyên nhân.

Điều trị dày sừng nang lông giúp cho loại bỏ tình trạng này nhanh chóng hơn, giúp cho người căn bệnh tìm lại làn da sáng mịn, đều màu. Khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BVĐK Hưng Thịnh TP.HCM với hệ thống bác sĩ hàng đầu sẽ giúp cho người căn bệnh đẩy lùi dày sừng nang lông nhanh chóng, tốt nhất, xử trí nhiều vấn đề về da không tương tự như chàm, ghẻ, mụn, viêm da,…

Hy vọng những thông tin trên đã từng giúp cho bạn hiểu đúng hơn căn bệnh dày sừng nang lông, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tình trạng này. Mặc dù vô hại, tuy nhiên dày sừng nang lông tác động tới thẩm mỹ da, nếu xuất hiện ở vùng da như cánh tay, cổ, mặt,… rất dễ tiến hành cho người căn bệnh cảm xuất hiện tự ti, mặc cảm.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.