‘Tìm con’ cho người phái mạnh chỉ còn một tinh hoàn

TP HCMSau 8 năm cắt một bên tinh hoàn để trị ung thư, anh Tuyến, 49 tuổi, được thủ thuật tìm tinh trùng để có con dù hy vọng gần như bằng không.

Anh Tuyến mắc ung thư tinh hoàn bên trái, năm 2016 phải thủ thuật cắt đi tinh hoàn chứa u bướu. Điều này đồng nghĩa anh rất không dễ dàng có con. “Mắc ung thư và nguy cơ vô sinh là hai cú sốc liên tiếp lớn nhất đời tôi”, anh Tuyến nói hôm 19/9.

Sau thủ thuật, anh từ chối hóa và xạ trị, lập gia đình và vẫn nuôi hy vọng được tiến hành cha. Vợ ông xã 5 năm không có thai, bác sĩ một phòng kiểm tra ở TP HCM chẩn đoán anh vô sinh do không có tinh trùng trong tinh dịch.

Khi tới Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, phòng kiểm tra Đa khoa Tâm Anh TP HCM (IVF Tâm Anh TP HCM) trị trị vào tháng trước, anh Tuyến từng ngấp nghé tuổi 50 tuổi, người vợ 40 tuổi. ThS.BS.CKII Dương Quang Huy, Trưởng đơn vị Nam học, chứng tỏ thông thường nam giới bẩm sinh chỉ có một tinh hoàn vẫn có thể sinh sản như người đủ hai bên. Tuy nhiên, trường hợp cắt đi một bên như anh Tuyến thì nguy cơ có con giảm sút một nửa. Ngoài ra, tinh hoàn còn lại cũng tiềm năng có thể xuất hiện tế bào ung thư.

Tinh hoàn phải của anh Tuyến có hiện tượng teo nhỏ, may mắn kết quả xét nghiệm chưa xuất hiện nguy cơ ung thư tinh hoàn. X-quang phổi và các kết quả chụp chiếu không không khác chưa ghi nhận tình trạng tế bào ung thư di căn.

“Dù hy vọng rất thấp, người mắc căn bệnh vẫn có điều kiện tìm xuất hiện tinh trùng bằng kỹ thuật micro-TESE (vi phẫu tích mô tinh hoàn) “, bác sĩ Huy nói.





ThS.BS.CKII Dương Quang Huy tư vấn phác đồ điều trị cho người bệnh. Ảnh minh họa: Hoài Thương

ThS.BS.CKII Dương Quang Huy tư vấn quy trình điều trị cho người căn bệnh. Ảnh minh họa: Hoài Thương

các chuyên gia quyết định vi phẫu cùng ngày chọc hút noãn (trứng) của người vợ để thụ tinh ống nghiệm ngay sau đó, nhằm tối ưu tỷ lệ thành tựu. Phần lớn thời gian đầu cuộc mổ, êkíp tìm kiếm ở nửa trên tinh hoàn, phát hiện toàn bộ các ống sinh tinh đều thoái hóa. Gần hai giờ sau, họ mới tìm được một ống sinh tinh “tí hon” tiềm năng. Bác sĩ Huy cắt trọn vẹn mẫu mô, chuyển sang phòng lab cộng với.

Chuyên viên phôi học sử dụng kính hiển vi đảo ngược độ phóng đại 200 lần để xé mẫu mô, soi tìm được 7 tinh trùng. Từng tinh trùng nhanh chóng được lọc rửa Sau đó tiêm vào bào tương trứng (kỹ thuật ICSI), nuôi cấy trong hệ thống tủ cao cấp, thu được hai phôi ngày 5 tin cậy tốt. Vợ anh Tuyến hiện trong thời gian sắp niêm mạc tử cung để chuyển phôi.

Theo bác sĩ Huy, ung thư tinh hoàn thường xảy ra ở nam giới 15-35 tuổi, do lúc này quá trình sản sinh tinh trùng tiếp diễn nhanh và nhiều. Chỉ cần phải một chút sai sót trong quá trình phân chia tế bào có thể là tiền đề xuất hiện các tế bào ác tính. Tỷ lệ mắc căn bệnh cao hơn ở người mắc căn bệnh có tinh hoàn ẩn.

Phương pháp điều trị chủ yếu là thủ thuật cắt tinh hoàn và nạo vét hạch triệt để nếu có. Tùy tình trạng và loại ung thư có thể phối hợp xạ trị hoặc hóa trị để phòng ngừa di căn. Nếu ung thư cả hai bên tinh hoàn, việc cắt đi hoàn toàn tiến hành cho nam giới gần như chắc hẳn vô sinh. Nam giới mắc ung thư một bên tinh hoàn, sau thủ thuật có vẫn có nguy cơ vô sinh cao nếu bên còn lại giảm sút công dụng sinh sản hoặc phải hóa xạ trị.

Phương pháp xạ trị có thể tiến hành cho tinh hoàn còn lại phải nhận một liều bức xạ dẫn tới tổn thương, nguy cơ vô sinh. Thông thường, nam giới được khuyến cáo trữ đông tinh trùng trước khi hóa xạ trị, không nên cố gắng có con trong thời gian xạ trị và một năm sau đó.

Bác sĩ khuyến cáo sau thời gian này, nam giới không dễ dàng có con tự nhiên nên kiểm tra và cân nhắc thụ tinh ống nghiệm càng sớm càng tốt. Nam giới trẻ tuổi hoặc chưa lập gia đình, chưa có con, trước khi điều trị ung thư nên trữ tinh trùng, bảo tồn nguy cơ sinh sản trong tương lai. IVF Tâm Anh TP HCM từng lấy kỹ thuật này và bảo tồn nguy cơ sinh sản cho nhiều nam giới trước khi điều trị ung thư, trong số đó có người mắc căn bệnh 14 tuổi mắc ung thư xương.

Hoài Thương

*Tên người mắc căn bệnh từng được thế đổi

Độc giả đặt vấn đề về căn vô sinh hiếm muộn tại đây để bác sĩ giải đáp


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.