chứng bệnh ung thư vòm họng sống được bao lâu? Tiên số lượng từng thời kỳ

Theo thống kê của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (GLOBOCAN), trong năm 2022, thế giới có khoảng tầm 120.434 ca mới mắc và 73.482 ca tử vong do ung thư vòm họng. Riêng Việt Nam, mỗi năm ghi nhận 5.613 ca mắc mới, 3.453 ca tử vong do ung thư vòm họng, xếp thứ 9 trong danh sách các loại ung thư thường gặp. Vậy ung thư vòm họng sống được bao lâu? Tiên số lượng điều trị cho từng thời kỳ có khả quan không? Bác sĩ CKI Nguyễn Chí Thanh, khoa Ung Bướu, BVĐK Hưng Thịnh TP.HCM sẽ giúp cho bạn giải đáp thắc mắc qua bài viết sau.

bệnh ung thư vòm họng sống được bao lâu

Hiểu về cách tính tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư

chứng bệnh ung thư vòm họng sống được bao lâu?” là thắc mắc thường gặp nhất khi bác sĩ chẩn đoán xác nhận một người mắc ung thư vòm họng. Để trả lời cho người chứng bệnh, bác sĩ dựa trên những số liệu thống kê và tình trạng của người chứng bệnh để giải thích.

Số liệu thống kê chủ yếu là thông số mô tả xu hướng khi đo, đếm, tính toán dựa trên các tiên số lượng điều trị ở một nhóm người chứng bệnh cùng mắc chứng bệnh ung thư, số liệu này được gọi chung là tỷ lệ sống. Việc thống kê này dựa trên các yếu tố như:

  • Loại ung thư cụ thể.
  • thời kỳ tiến triển của ung thư.
  • lứa tuổi của người chứng bệnh.
  • thời điểm đo lường (1 năm, 2 năm, 3 năm, 4 năm, 5 năm,…)

Tùy vào loại ung thư, tình trạng nghiêm trọng, tác động tới sức khỏe người chứng bệnh, bác sĩ sẽ ước số lượng về thời gian sống phù hợp. Sau đó, đo lường và thống kê lại, nhằm tiên số lượng điều trị cho người chứng bệnh, những con số mô tả xu hướng tử vong khi mắc chứng bệnh là cao thường thấp, thời gian điều trị để di trì sự sống dài thường ngắn.

Thời gian sống là một trong những yếu tố tác động tới tiên số lượng điều trị của người chứng bệnh. Ngoài ra, tiên số lượng điều trị còn phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Loại chứng bệnh ung thư.
  • thời kỳ chứng bệnh.
  • tình trạng đáp ứng điều trị.
  • nguy cơ phục hồi sau điều trị.

Người chứng bệnh có tiên số lượng điều trị xấu nghĩa là nguy cơ phục hồi thấp, tỷ lệ tử vong cao. Ngược lại, người chứng bệnh có tiên số lượng điều trị tốt, nghĩa là có nguy cơ phục hồi cao, tỷ lệ tử vong thấp.

Tỷ lệ sống có thể đo lường bất kỳ thời điểm dài thường ngắn (1 năm thường 5 năm, 10 năm,…). Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thường chọn lựa mốc thời gian 5 năm để đo lường tỷ lệ sống cho người chứng bệnh ung thư. Tỷ lệ sống 5 năm nghĩa là phần trăm người chứng bệnh còn sống sau 5 năm nhắc từ thời điểm có chẩn đoán ung thư (không gồm có những ca tử vong vì nguyên nhân không tương tự không phải do ung thư).

♦♦♦ Đăng ký tư vấn về thừa cân, béo phì tại đây ♦♦♦

button-tu-van-thua-can-beo-phi

Ví dụ: Tỷ lệ sống 5 năm của người chứng bệnh ung thư thanh quản thời kỳ di căn là 34.4%, nghĩa là cứ 100 người được chẩn đoán ung thư thanh quản thời kỳ di căn thì sau 5 năm sẽ còn khoảng tầm 34 người chứng bệnh vẫn còn sống.

các chuyên gia thường sử dụng tỷ lệ sống 5 năm để nhận xét và so sánh các lựa chọn lựa điều trị. Họ coi tỷ lệ sống là một dấu hiệu tốt cho những điều sau:

khám ung thư miễn phí
  • Ung thư có đáp ứng với điều trị thường không.
  • Liệu việc điều trị có thành tựu quá lâu tuổi thọ của người chứng bệnh thường không.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm thường được sử dụng tiến hành thước đo tốt nhất của phương pháp điều trị ung thư và tiên số lượng chung cho người mắc chứng bệnh ung thư. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm dựa trên dữ liệu trong quá khứ và có thể không phản ánh những tiến bộ gần đây nhất trong điều trị ung thư, nên nó không hoàn toàn chuẩn xác.

Tỷ lệ này được phân thành 2 loại:

  • Tỷ lệ sống sót chung: gồm có tất cả những người được chẩn đoán mắc một loại ung thư cụ thể, bất nhắc họ đang ở thời kỳ chẩn đoán hoặc điều trị nào.
  • Tỷ lệ sống sót tương đối: so sánh nguy cơ sống sót của 1 người mắc chứng bệnh ung thư cụ thể, ví dụ như ung thư vòm họng với nguy cơ sống sót của những người trong dân số nói chung cùng lứa tuổi, giới tính và không mắc chứng bệnh.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm có thể rất không tương tự nhau tùy thuộc vào loại ung thư, thời kỳ chẩn đoán và các phương pháp điều trị hiện có. Ví dụ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm với chứng bệnh ung thư vú là trên 90%, trong khi tỷ lệ sống sót sau 5 năm với ung thư tuyến tụy là dưới 10%.

tiên lượng bệnh ung thư vòm họng
Người chứng bệnh ung thư vòm họng từng thời kỳ tại chỗ (đầu) u bướu khu trú trong vòm họng.

Ung thư vòm họng sống được bao lâu?

chứng bệnh ung thư vòm sống bao lâu được tính bằng tỷ lệ sống sót sau 5 năm ung thư và phụ thuộc vào từng thời kỳ tiến triển của chứng bệnh. Theo thống kê được chương trình SEER (Surveillance, Epidemiology, and End Results: Chương trình Giám sát, Dịch tễ học và Kết quả cuối cùng của Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ) công báo sau khi nghiên cứu thu thập kết quả từ các dữ liệu về ung thư, ung thư vòm họng được phân thành 3 thời kỳ với thời gian sống mỗi thời kỳ không tương tự nhau:

  • Thời kỳ tại chỗ: Tế bào ung thư tiến triển khu trú tại vòm họng.
  • Thời kỳ tại vùng: Tế bào ung thư bắt đầu xâm lấn các cơ quan lân cận trong cấu trúc vòm họng hoặc di căn hạch bạch huyết.
  • Thời kỳ di căn xa: Tế bào ung thư bắt đầu di căn xa tới các hạch không phải hạch vùng hoặc thâm nhập các cơ quan xa như gan, phổi,…

Theo thống kê được công bố từ SEER 2013 – 2019, tỷ lệ sống sau 5 năm của người chứng bệnh ung thư vòm họng được nhận xét như sau: (1)

Thời kỳ (thời kỳ) Tỷ lệ sống sau 5 năm
Ung thư vòm họng tại chỗ 82%
Ung thư vòm họng tiến triển tại chỗ – tại vùng 72%
Ung thư vòm họng di căn 49%

Tuy nhiên, tiên số lượng sống của người chứng bệnh ung thư vòm họng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố không tương tự như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, tinh thần, nguy cơ đáp ứng phương pháp điều trị,…

Có thể xuất hiện, ung thư vòm họng sống được bao lâu hoàn toàn phụ thuộc vào thời kỳ tiến triển của chứng bệnh. Thời gian sống sót cụ thể cũng không được tiên số lượng một cách chuẩn xác mà chỉ được ước số lượng bằng tỷ lệ sống sót sau 5 năm ung thư. Ở mỗi trường hợp không tương tự nhau, tỷ lệ này cũng có nhiều thay thế đổi. Phát hiện sớm và điều trị sớm ung thư vòm họng ở người có hệ miễn dịch tốt tỷ lệ sống có thể cao tới 82% hoặc ngược lại.

Các yếu tố tác động tới tỷ lệ sống sót của người chứng bệnh ung thư vòm họng

Tỷ lệ sống sót chỉ là ước tính chung và không thể dự đoán chuẩn xác người chứng bệnh ung thư vòm họng sống được bao lâu. Mặt không tương tự, những yếu tố không tương tự có thể tác động tới nguy cơ sống sót như: (2)

1. Thời điểm phát hiện chứng bệnh

Nếu ung thư vòm họng được phát hiện sớm, khi chứng bệnh vẫn đang ở thời kỳ khởi phát, tỷ lệ sống sót sau 5 năm có thể lên tới 82%. Tỷ lệ này sẽ suy yếu dần khi thời kỳ chứng bệnh càng muộn. Người chứng bệnh ung thư vòm họng thời kỳ cuối tỷ lệ sống chỉ còn 15% và nguy cơ điều trị khỏi chứng bệnh gần như không có.

2. tình trạng đáp ứng với điều trị của người chứng bệnh

Người chứng bệnh ung thư vòm họng sống được bao lâu? cũng phụ thuộc nhiều vào tình trạng đáp ứng với các phương pháp điều trị. Tùy vào thể trạng của người chứng bệnh mà tình trạng đáp ứng sẽ không tương tự nhau, người có thể trạng tốt có tình trạng đáp ứng điều trị tốt hơn và có tỷ lệ sống sót cao hơn. Ngoài ra, tình trạng đáp ứng điều trị của người chứng bệnh ung thư vòm họng phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Vị trí u bướu.
  • thời kỳ chứng bệnh.
  • Tuổi tác.
  • thói quen sống, sinh hoạt.
  • Các chứng bệnh không tương tự đang mắc cùng lúc với ung thư vòm họng.
  • Thể trạng, sức khỏe khi bắt đầu điều trị.
  • Phương pháp điều trị: xạ trị, hóa trị, thủ thuật, liệu pháp điều trị trúng đích,…

3. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là một phần thiết yếu của sức khỏe, nhất là với sức khỏe người chứng bệnh ung thư vòm họng nói riêng và người chứng bệnh ung thư nói chung. Chế độ dinh dưỡng giúp cho mang đến dưỡng hoạt chất cho cơ thể, tăng cường đề kháng. Với người chứng bệnh ung thư vòm họng, cần phải giữ gìn chế độ dinh dưỡng an toàn và đầy đủ dưỡng hoạt chất. Vì thực phẩm khi nạp vào cơ thể phải đi qua khu vực có các u bướu ung thư nơi vòm họng, nên cho người chứng bệnh dùng các thực phẩm như:

  • Các loại thức ăn mềm như cháo, súp, thức ăn được xay nhuyễn, cắt nhỏ. Thức ăn khi dùng cũng không được quá nóng, quá lạnh, không ăn quá mặn,… Điều này giúp cho người chứng bệnh dễ nuốt hơn khi ăn, suy yếu tình trạng sưng tấy, đau đớn đớn do thức ăn va chạm vào vết thương gây nên ung ở vòm họng.
  • Chia nhỏ menu thành 6 – 8 bữa/ngày, mỗi bữa ăn cách nhau khoảng tầm 2 giờ để suy yếu ma sát khi nuốt thức ăn, suy yếu áp lực lên vùng họng mắc phải ung thư.
  • Ăn muộn, nhai kỹ.
  • Ăn bất nhắc thời gian nào trong ngày nếu người chứng bệnh cảm xuất hiện đói.
  • Ngồi thẳng vùng thắt lưng hoặc nghiêng 45 độ trong khi ăn và sau bữa ăn ít nhất 30 phút.
  • Tăng cường đề kháng bằng cách bổ sung thêm vitamin và khoáng hoạt chất cho cơ thể. Tuy nhiên, điều này cần phải được thực hiện dưới chỉ định của bác sĩ.
  • Không sử dụng rượu bia, hoạt chất kích thích, đồ uống có cồn, có ga vì sẽ tiến hành nặng hơn tình trạng sưng đau đớn và trầm trọng thêm các tổn thương của ung thư vòm họng.
  • Ưu tiên các loại thực phẩm người chứng bệnh yêu thích.
  • giữ gìn đủ dưỡng hoạt chất trong mỗi bữa ăn.

4. Tuổi tác

Tuổi tác càng cao thể trạng càng suy yếu, khiến cho tế bào dễ mắc phải tổn thương và khó khăn sửa trị hơn. Hơn nữa, người già còn mắc nhiều chứng bệnh nền như huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch,…. khiến cho sức khỏe ngày càng suy yếu sút. Tuổi tác càng cao khi mắc ung thư vòm họng, các yếu tố nguy cơ không tương tự cũng tăng cao, nguy cơ đáp ứng điều trị suy yếu. Điều này khiến cho việc kiểm soát ung thư và giữ tin cậy cuộc sống của người chứng bệnh trở nên khó khăn khăn hơn.

5. Sức khỏe thể trạng người chứng bệnh

Thể trạng người chứng bệnh cũng tác động ít nhiều tới tình trạng đáp ứng điều trị ung thư vòm họng. Thể trạng cũng là một trong những yếu tố quyết định tới việc người chứng bệnh ung thư vòm họng sống được bao lâu? Thể trạng khỏe mạnh giúp cho chống chọi với chứng bệnh tật tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều trị ung thư.

với người thể trạng yếu hoặc người có thói quen sống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng hoạt chất kích thích,… tình trạng tổn thương ở vòm họng khi mắc phải chứng bệnh sẽ tiến triển nặng nhanh hơn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều trị ung thư vòm họng, người chứng bệnh nên bỏ thuốc, không sử dụng rượu bia, hoạt chất kích thích, để cơ thể có đề kháng tốt hơn và hạn chế tiến hành trầm trọng thêm tình trạng tổn thương vòm họng.

chăm sóc sức khỏe bệnh nhân ung thư vòm họng
Chăm sóc sức khỏe người chứng bệnh ung thư vòm họng tại khoa Ung Bướu, BVĐK Hưng Thịnh TP.HCM

6. Sức khỏe tâm lý của người chứng bệnh

Khi điều trị ung thư, tâm lý người chứng bệnh đóng vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp tới tốt nhất của việc điều trị. đa số người chứng bệnh ung thư rất dễ mắc phải trầm cảm, suy sụp, thậm chí tuyệt vọng. Do đó, sự động viên tinh thần tới từ người thân và bạn bè xung quanh sẽ giúp cho họ thêm lạc quan, thoải mái tinh thần hơn, từ đó giúp cho nâng cao tốt nhất điều trị.

Chế độ dinh dưỡng cho người chứng bệnh ung thư vòm họng

Người chứng bệnh ung thư vòm họng thường gặp phải các tác động trước điều trị (do căn chứng bệnh gây nên ra), trong quá trình điều trị (do tác dụng phụ tức thì) và sau khi ngừng điều trị (do tác dụng phụ quá lâu). Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp cho người chứng bệnh có sức khỏe tốt để vượt qua thời gian điều trị, nhanh chóng phục hồi. những thực phẩm có thể hữu ích cho người chứng bệnh ung thư vòm họng, gồm có:.

  • Tinh bột: các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như bánh mì, khoai tây, cơm, mì, bún,… là mang đến nhiều năng số lượng cho cơ thể.
  • Protein: có nhiều trong cá và các loại hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, các loại đậu, các loại hạt,…
  • hoạt chất béo: bổ sung đầy đủ hoạt chất béo bão hòa, hoạt chất béo không bão hòa và dầu ăn. Tất cả các loại thịt là nguồn hoạt chất béo bão hòa phong phú. hoạt chất béo không bão hòa có nhiều trong các loại cá béo (cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích,…). Ngoài ra còn những loại dầu tốt sức khỏe người chứng bệnh như: dầu cá, dầu đậu nành, dầu mè,… Không nên sử dụng thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ.
  • Trái cây và rau củ: mang đến hoạt chất xơ, vitamin, khoáng hoạt chất, hoạt chất chống oxy hóa,… giúp cho nâng cao sức khỏe.
  • Sữa và những loại thực phẩm từ sữa đều rất mềm và có mùi vị thơm ngon, dễ chịu, dễ tiêu hóa và kích thích vị giác. Hàm số lượng dinh dưỡng có trong sữa rất cao, gồm có: protein, canxi, vitamin D, vitamin A, vitamin B12, vitamin B2, nioxin, phốt pho, kali và magie có nguy cơ tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe nhanh chóng, đặc biệt với người chứng bệnh ung thư.
  • Nước: đi kèm với việc bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, người chứng bệnh ung thư vòm họng cần phải bổ sung thêm 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, có thể là nước lọc, nước trái cây nguyên hoạt chất, sinh tố,…

thăm khám tầm soát ung thư vòm họng

thăm khám sàng lọc ung thư vòm họng có thể giúp cho phát hiện và điều trị ung thư vòm họng thời kỳ sớm. Việc tầm soát ung thư vòm họng là thực hiện một xét nghiệm ung thư ở những người không có triệu chứng nào hoặc thuộc nhóm thành phần nguy cơ mắc chứng bệnh. Các phương pháp tầm soát ung thư vòm họng gồm có:

  • thăm khám lâm sàng để phát hiện sớm các không thông thường trong khoang miệng, lưỡi, cổ,…
  • Xét nghiệm máu: HBV-p16, EBV-DNA, tổng phân tích tế bào máu, công dụng gan thận,…
  • Nội tai mũi họng.
  • Sinh thiết tế bào u bướu nếu bác sĩ phát hiện u bướu không thông thường, nghi ngờ ung thư.
  • Chọc hút kim nhỏ (FNA – Fine Needle Aspiration): thường dùng để nhận xét tình trạng di căn.
  • Chẩn đoán hình ảnh:
    • Chụp cắt lớp vi tính (CT-scan).
    • Chụp cộng hưởng từ (MRI).
    • Xạ hình xương.
    • Chụp PET/CT (Positron Emission Tomography and Computed Tomography).
chẩn đoán tiên lượng bệnh ung thư vòm họng hiệu quả
Chụp cộng hưởng từ (MRI) tầm soát ung thư vòm họng tại khoa Ung Bướu, BVĐK Hưng Thịnh TP.HCM

Việc thăm khám tầm soát giúp cho phát hiện sớm ung thư khu vực vòm họng và có phương án điều trị phù hợp. Điều trị càng sớm ung thư vòm họng có tiên số lượng khả quan, nguy cơ phục hồi cao, tỷ lệ sống sót sau 5 năm cũng cao hơn. Bất kỳ loại ung thư nào, tầm soát và phát hiện sớm tạo điều kiện tốt cho điều trị và phục hồi.

Khoa Ung bướu BVĐK Hưng Thịnh được đầu tư trang thiết mắc phải theo tiêu chuẩn quốc tế, tiên tiến, mang đến các dịch vụ thăm khám, chẩn đoán và điều trị các chứng bệnh về ung thư trong số đó có ung thư vòm họng. hệ thống bác sĩ hàng đầu, giàu kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu các vấn đề về ung thư vòm họng sẽ giúp cho bạn tiên số lượng tình trạng chứng bệnh và có quy trình điều trị phù hợp với từng trường hợp ung thư vòm họng cụ thể.

Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết trên, chúng tôi từng giúp cho bạn hiểu hơn về ung thư vòm họng, cũng như giải đáp các thắc mắc về chứng bệnh ung thư vòm họng sống được bao lâu? Khi phát hiện chứng bệnh ở thời kỳ sớm, việc điều trị sẽ tốt nhất hơn và tỷ lệ sống sót cao hơn, cũng như nguy cơ phục hồi sau điều trị người chứng bệnh sẽ tốt hơn.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.