Nguyên nhân và điều trị

Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan là căn bệnh từng rất thường ít gặp, thế song số ca mắc đang có xu hướng gia tăng. Ước tính chứng viêm thực quản bạch cầu ái toan tác động tới tầm khoảng 34/100,000 người [1]. Vậy viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan là như thế nào?

Lưu ý: Bài viết linh hoạt sử dụng “căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan”, “căn bệnh viêm thực quản bạch cầu ái toan” để phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dân.

Bài viết được tư vấn bởi Trung tâm Thông tin Y khoa, phòng thăm khám Đa khoa Hưng Thịnh TP.HCM, Phòng thăm khám Đa khoa Hưng Thịnh Quận 7.

viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan

Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan là như thế nào?

Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan (thường viêm thực quản ái toan – EoE) là tình trạng viêm xảy ra ở thực quản – ống nối miệng và dạ dày. Ở căn bệnh viêm thực quản này, bạch cầu ái toan tích tụ tại lớp niêm mạc bên trong của thực quản và dẫn tới tình trạng viêm (bạch cầu ái toan có thể giải phóng các dinh dưỡng vào những mô xung quanh gây ra viêm).

banner khai trương phòng khám đa khoa tâm anh quận 7 mb

Sự tích tụ bạch cầu ái toan thường là do phản ứng với các dinh dưỡng gây ra dị ứng từ thực phẩm hoặc môi trường. Nếu không chữa trị trị, tình trạng viêm có thể gây ra ra mô sẹo, thực hiện hẹp thực quản, thực hiện cho người căn bệnh gặp không dễ khăn khi nuốt.

Chứng viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan chỉ mới được phát hiện từ đầu những năm 90, thế song tình trạng này là một trong số các tác nhân chủ yếu dẫn tới các căn bệnh lý ở hệ tiêu hóa [2]. Các nghiên cứu về căn bệnh này hiện đang được thực hiện và có thể thực hiện thế đổi việc chẩn đoán, chữa trị trị căn bệnh viêm thực quản do tăng bạch cầu ái toan tại chỗ trong tương lai.

Nguyên nhân dẫn tới viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan

Nhìn chung, chứng viêm thực quản ái toan xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với các dinh dưỡng gây ra dị ứng trong thực quản, thực hiện tích tụ những tế bào gây ra viêm ở thực quản, gồm cytokine và bạch cầu ái toan. Tác nhân gây ra dị ứng thường có thể là từ thực phẩm hoặc môi trường.

Nguyên nhân chuẩn xác dẫn tới căn bệnh viêm thực quản ái toan vẫn chưa được xác định [3]. Thế song các chuyên gia cho rằng, chứng viêm thực quản ái toan là kết quả của sự tương tác giữa các yếu tố miễn dịch của người căn bệnh, yếu tố di truyền và môi trường.

Dị ứng thực phẩm có thể dẫn tới chứng viêm thực quản bạch cầu ái toan, song phản vệ thực phẩm là vấn đề thường ít gặp ở những người căn bệnh này. Giữa chứng viêm thực quản ái toan và dị ứng có mối tương quan mạnh mẽ. Người mắc phải căn bệnh lý này thường có tiền sử dị ứng theo mùa mạn tính, viêm da dị ứng, hen suyễn, những căn bệnh lý dị ứng hoặc căn bệnh lý miễn dịch không không khác.

nguyên nhân viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan chưa xác định
Nguyên nhân chuẩn xác gây ra ra căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan vẫn chưa được xác định.

Triệu chứng xảy ra khi tỷ lệ bạch cầu ái toan tăng

Những triệu chứng người căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan gặp phải có thể không không khác nhau tùy vào thời điểm mắc căn bệnh:

  • Trẻ sơ sinh hoặc trẻ vừa mới biết đi có thể gặp triệu chứng nôn mửa, không hứng thú với việc ăn uống, mắc phải suy dinh dưỡng.
  • Thanh – thiếu niên và người trưởng thành có thể mắc phải ợ nóng, không dễ nuốt, cảm xuất hiện không dễ chịu ở ngực.

Những triệu chứng ít phổ quát hơn song có thể tác động tới người căn bệnh ở tất cả lứa tuổi gồm:

  • đau đớn bụng.
  • Buồn nôn và nôn mửa.
  • Tắc nghẽn thức ăn (thức ăn mắc phải kẹt lại ở thực quản) có thể là trường hợp cần phải cấp cứu y tế do có thể thực hiện rách một lỗ trên thực quản (thủng hoặc vỡ thực quản).
  • Trào ngược (cụ thể là tình trạng nuốt thức ăn song thức ăn lại trào ngược lên miệng hoặc có dòng dinh dưỡng lỏng thường thức ăn bất chợt chảy về phía miệng).

Ở một tỷ lệ, các triệu chứng có thể xuất hiện Sau đó không còn nữa – tình trạng này được gọi là đợt trỗi dậy. Mặt không không khác, người căn bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng vào bất kỳ thời điểm nào. Những triệu chứng của căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan có thể xảy ra tương tự như những triệu chứng của các chứng rối loạn thực quản. Người mắc phải viêm thực quản ái toan có thể đã từng mắc căn bệnh trong nhiều năm trước khi được chẩn đoán chuẩn xác.

Các yếu tố thực hiện tăng nguy cơ mắc phải viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan

những yếu tố có sự liên quan tới sự khởi phát căn bệnh viêm thực quản ái toan gồm:

  • những căn bệnh lý: Người căn bệnh sẽ có nhiều nguy cơ mắc phải viêm thực quản do tăng bạch cầu ái toan hơn nếu đang mắc căn bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng, dị ứng thực phẩm, chàm, căn bệnh hô hấp mạn tính…
  • Giới tính: căn bệnh viêm thực quản ái toan xảy ra phổ quát hơn ở nam giới.
  • Tiền sử gia đình: Các nghiên cứu cho rằng rằng, chứng viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan có thể sự liên quan tới yếu tố di truyền, do căn bệnh lý này đôi lúc xảy ra trong phạm vi gia đình. Nếu trong gia đình có thành viên mắc phải viêm thực quản ái toan, bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc căn bệnh lý này hơn.
  • lứa tuổi: Viêm thực quản ái toan trước tiên được xem là căn bệnh ở trẻ nhỏ, thế song hiện nay chứng căn bệnh này cũng trở nên phổ quát ở người lớn.
  • Khí hậu: Người sống ở nơi có khí hậu khô, lạnh có nhiều nguy cơ mắc phải viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan hơn.
  • Mùa: những người có nhiều nguy cơ mắc phải viêm thực quản ái toan hơn vào thời điểm từ mùa xuân tới mùa thu. tại vì sao có thể là vì nồng độ phấn hoa và nồng độ của các dinh dưỡng gây ra dị ứng không không khác ở thời điểm này cao hơn; tất cả người cũng có nhiều nguy cơ ra ngoài, tham gia các vận động ngoài trời hơn.
nam giới dễ bị viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan
căn bệnh viêm thực quản bạch cầu ái toan xuất hiện phổ quát hơn ở nam giới.

tác hại có thể xảy ra khi mắc viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan

căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan nếu không được chẩn đoán, điều trị đúng cách, sớm có thể diễn tiến nặng, gây ra ra các tác hại như:

  • Sẹo và hẹp thực quản: tác hại này thực hiện cho người căn bệnh mắc phải không dễ nuốt, dễ mắc phải mắc kẹt thức ăn ở thực quản.
  • Tổn thương thực quản: Do tình trạng viêm thực quản, khi uống kỹ thuật nội soi có thể gây ra thủng hoặc thực hiện rách niêm mạc thực quản. Tình trạng rách niêm mạc thực quản cũng có thể xảy ra do triệu chứng nôn khan mà những người căn bệnh gặp phải khi thức ăn mắc phải kẹt trong thực quản.

những thực phẩm thực hiện tăng nguy cơ viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan

những loại thực phẩm được cho là tác nhân gây ra dị ứng phổ quát có thể dẫn tới chứng viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan gồm: sản phẩm từ sữa, hải sản, động vật có vỏ, trứng, đậu phộng, các loại hạt, lúa mì, đậu nành…

Chẩn đoán tình trạng viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan

Bác sĩ sẽ xem xét cả những triệu chứng mà người căn bệnh đang gặp, nhận xét kết quả thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng để chẩn đoán chứng viêm thực quản ái toan, cụ thể như sau:

1. thăm khám lâm sàng, xem xét triệu chứng

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe cho người căn bệnh, xem xét triệu chứng (không dễ nuốt, tắc nghẽn thức ăn…) và tìm hiểu những thông tin, gồm:

  • Thói quen ăn uống: Người mắc phải viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan thường cố gắng kiểm soát các triệu chứng thông qua cách nhai – nghiền thức ăn thành bột để có thể nuốt, tránh dùng thực phẩm không dễ nuốt hoặc phải uống nhiều dinh dưỡng lỏng để nuốt thức ăn thuận lợi hơn.
  • Tiền sử căn bệnh lý của người căn bệnh: Người mắc chứng viêm thực quản ái toan thường mắc phải dị ứng thức ăn, hen suyễn, dị ứng theo mùa, viêm da dị ứng, chàm…
  • Tiền sử căn bệnh lý gia đình: Một người có nhiều nguy cơ mắc phải viêm thực quản bạch cầu ái toan hơn nếu anh, chị, em ruột hoặc phụ huynh mắc phải căn căn bệnh này, thế song tỷ lệ chung vẫn thấp.

Bác sĩ cần phải tìm hiểu những thông tin như triệu chứng, thói quen ăn uống, tiền sử căn bệnh lý gia đình, tiền sử căn bệnh lý của người căn bệnh…

2. Nội soi thực quản dạ dày tá tràng

Trong quá trình nội soi thực quản dạ dày tá tràng (EGD), bác sĩ sẽ dùng ống nội soi để quan sát bên trong thực quản. Ống nội soi là loại ống dài, mềm, dẻo có gắn camera nhỏ (có đèn) ở một đầu. Thông qua nội soi, bác sĩ sẽ kiểm tra được vấn đề sưng, viêm lớp niêm mạc thực quản, rãnh niêm mạc dọc, niêm mạc nhăn nheo, dịch tiết niêm mạc màu trắng… những người mắc phải viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan vẫn có thực quản trông thường thì.

3. Sinh thiết

Trong lúc thực hiện kỹ thuật nội soi thực quản dạ dày tá tràng (EGD), bác sĩ có thể lấy các mẫu nhỏ mô thực quản của người căn bệnh. Mẫu mô được mang đi kiểm tra dưới kính hiển vi để nhận xét xem liệu số số lượng bạch cầu ái toan trong mô có mắc phải nhiều một cách thất thường thường không.

4. Xét nghiệm máu

Nếu nghi ngờ người căn bệnh mắc phải viêm thực quản ái toan, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện những kỹ thuật xét nghiệm máu để xác định chẩn đoán. Các kỹ thuật xét nghiệm này giúp cho bác sĩ tìm nguồn gốc dẫn tới phản ứng dị ứng (dinh dưỡng gây ra dị ứng). Người căn bệnh có thể được chỉ định thực hiện xét nghiệm máu để tìm số số lượng bạch cầu ái toan cao hơn thường thì hoặc mức immunoglobulin E tổng thể cho xuất hiện có xảy ra tình trạng dị ứng.

Cách điều trị tình trạng viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan

Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan là căn bệnh tái phát mạn tính, tức là toàn bộ người căn bệnh cần phải chữa trị trị liên tục để giúp cho kiểm soát triệu chứng. Người mắc phải viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan cần phải tới gặp bác sĩ để kiểm tra, thăm thăm khám và bác sĩ có thể sẽ chỉ định điều trị bằng một hoặc nhiều cách như:

1. Dùng thuốc

  • Thuốc ức chế proton (PPI): Bác sĩ có thể chỉ định cho người căn bệnh dùng thuốc chặn axit như PPI trước.
  • Steroid: Nếu người căn bệnh không đáp ứng với PPI, bác sĩ có thể chỉ định dùng steroid, ví dụ như budesonide hoặc fluticasone. Loại thuốc steroid này ở kiểu lỏng, nuốt được, dùng để chữa trị trị chứng viêm thực quản ái toan. Loại thuốc steroid này cũng không được hấp thụ vào máu, thế nên người căn bệnh không có nguy cơ gặp tác dụng phụ thường gặp khi dùng steroid.
  • Kháng thể đơn dòng: Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) gần đây đã từng phê duyệt sử dụng dupilumab (Dupixent) để chữa trị trị cho người lớn và trẻ nhỏ từ 12 tuổi trở lên đang mắc phải viêm thực quản ái toan. Dupilumab là loại thuốc kháng thể đơn dòng, mang tới tác dụng ngăn chặn vận động của những protein gây ra viêm trong cơ thể. Dupilumab được dùng bằng cách tiêm hàng tuần.
bác sĩ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc
những loại thuốc có thể được bác sĩ chỉ định để chữa trị trị chứng viêm thực quản ái toan.

2. thế đổi chế độ dinh dưỡng

  • Chế độ ăn loại trừ: Ở chế độ ăn này, người căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan cần phải ngưng dùng những thực phẩm, đồ uống trong vài tuần. Khi cảm xuất hiện khỏe hơn, người căn bệnh sẽ được thêm những loại thực phẩm đó trở lại vào chế độ dinh dưỡng của mình (thêm từng loại một). Người căn bệnh sẽ được nội soi nhiều lần để bác sĩ nhận xét nguy cơ dung nạp những loại thực phẩm đó. Hiện có nhiều loại chế độ ăn loại trừ không không khác nhau, ví dụ như:
    • Loại thứ nhất: Trước tiên, người căn bệnh phải thực hiện xét nghiệm dị ứng. Sau đó, người căn bệnh cần phải ngừng ăn, uống các loại thực phẩm mình mắc phải dị ứng.
    • Loại thứ hai: Người căn bệnh không dùng các loại thực phẩm, đồ uống thường gây ra dị ứng, ví dụ như trứng, sản phẩm từ sữa, đậu nành, lúa mì, đậu phộng, cá, động vật có vỏ, các loại hạt [4].
  • Chế độ ăn nguyên tố: Ở chế độ ăn này, người căn bệnh cần phải ngừng ăn, uống tất cả các loại protein, thế vào đó là uống một công thức axit amin (người căn bệnh có thể dùng ống nuôi ăn thế thế). Nếu tình trạng viêm và các triệu chứng hoàn toàn không còn nữa, người căn bệnh có thể thử dùng từng loại thực phẩm để xem có thể dung nạp được chúng thường không.

3. Nong thực quản

Nếu người căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan mắc phải hẹp thực quản nghiêm trọng (thắt hẹp), bác sĩ có thể chỉ định nong thực quản để giúp cho người căn bệnh dễ nuốt hơn. Nong thực quản là cách có thể được lựa lựa chọn nếu thuốc steroid không mang tới tác dụng hoặc để tránh phải sử dụng thuốc liên tục.

Hệ thống phòng thăm khám Đa khoa Hưng Thịnh, Phòng thăm khám Đa khoa Hưng Thịnh Quận 7 là địa chỉ uy tín, chuyên thăm thăm khám, chữa trị trị các căn bệnh lý huyết học, tiêu hóa…, gồm cả căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan. phòng thăm khám quy tụ hệ thống bác sĩ giỏi chuyên môn, được trang mắc phải nhiều máy móc tân tiến, ví dụ như: hệ thống máy xét nghiệm tổng quát, xét nghiệm máu tiên tiến, thế hệ máy nội soi mới, tiên tiến hàng đầu như Olympus Evis X1 CV-1500 và Fuji 7000 ứng dụng trí tuệ nhân tạo…

Chăm sóc người mắc phải viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan

Chăm sóc người mắc phải viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan đúng cách có thể giúp cho thực hiện suy giảm tình trạng, tần suất của các triệu chứng (nhất là ợ nóng), cụ thể như sau:

  • Tránh những loại thực phẩm, đồ uống gây ra ợ nóng: gồm nước sốt cà chua, thực phẩm chiên, thực phẩm béo, sô cô la, rượu, tỏi, bạc hà, caffeine, hành tây… Người căn bệnh viêm thực quản ái toan nên nhận tư vấn từ bác sĩ để xây dựng kế hoạch ăn uống khoa học.
  • Nâng cao đầu giường: Người thường xuyên mắc phải ợ nóng vào buổi tối, ợ nóng gây ra không dễ ngủ nên nâng cao đầu giường (tầm khoảng 15 – 22 cm). Nếu không thể nâng cao đầu giường, bạn hãy chèn một miếng chêm mềm để nâng cơ thể từ phần eo trở lên.
  • giữ cân nặng khỏe mạnh: Thừa cân gây ra áp lực lên vùng bụng, đẩy dạ dày lên, dẫn tới tình trạng trào ngược axit dạ dày vào thực quản. Người mắc phải viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan nên giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh. Nếu mắc phải béo phì hoặc thừa cân, bạn cần phải lên kế hoạch suy giảm cân (nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách suy giảm cân khoa học).
  • Hỗ trợ về sức khỏe tâm thần: Người căn bệnh viêm thực quản ái toan có thể mắc phải sợ nuốt, lo lắng, trầm cảm… Người căn bệnh nên nhận sự hỗ trợ của bác sĩ tâm lý học (nhất là bác sĩ tâm lý được đào tạo về tiêu hóa) để vượt qua nỗi sợ, tăng cao tình trạng stress, trầm cảm.
duy trì cân nặng khi viêm thực quản bạch cầu ái toan
Người mắc phải viêm thực quản do tăng bạch cầu ái toan nên giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh.

thắc mắc thường gặp

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp về căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan:

1. Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan có thực hiện tăng nguy cơ ung thư thực quản không?

Chứng viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan không thực hiện tăng nguy cơ mắc phải ung thư thực quản. Thế song người căn bệnh vẫn nên điều trị, kiểm soát tốt các triệu chứng của căn bệnh nhằm tránh tác động tới sức khỏe và tin cậy cuộc sống.

2. không không khác biệt giữa viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan và viêm dạ dày tăng bạch cầu ái toan là như thế nào?

Cả hai căn bệnh lý này đều là những loại căn bệnh tiêu hóa tăng bạch cầu ái toan (EGID). Tất cả các căn bệnh EGID đều có sự liên quan tới sự xuất hiện số số lượng lớn bạch cầu ái toan ở những cơ quan không không khác nhau của hệ tiêu hóa. Chứng viêm dạ dày tăng bạch cầu ái toan tác động tới bụng, trong khi căn bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan tác động tới thực quản.

Để đặt lịch thăm thăm khám, điều trị căn bệnh tại khoa Nội Tổng hợp, Hệ thống phòng thăm khám Đa khoa Hưng Thịnh, Phòng thăm khám Đa khoa Hưng Thịnh Quận 7, Quý khách vui lòng liên hệ:

Tóm lại, viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan là căn bệnh mạn tính và cần phải chữa trị trị lâu dài. Ngay khi gặp triệu chứng nghi do viêm thực quản ái toan, người căn bệnh cần phải sớm tới phòng thăm khám uy tín, có chuyên khoa Tiêu hóa để thăm thăm khám.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.