Loãng xương ở trẻ – Báo VnExpress Sức khỏe

Loãng xương là tình trạng thực hiện xương yếu đi, dễ gãy hơn, thường thấy ở người già, phụ nữ sau mãn kinh. Tuy nhiên, trẻ vị thành viên cũng có thể mắc phải loãng xương, thường gặp ở tuổi 8-14. Đây là vấn đề sức khỏe cần thiết phải được quan tâm vì xảy ra khi trẻ đang trong quá trình tiến triển xương.

Phân loại

Loãng xương thứ phát thường do mắc trẻ mắc các chứng bệnh lý không tương tự. những nguyên nhân gây nên chứng bệnh như viêm khớp, tiểu đường, chứng bệnh xơ nang, chứng bệnh bạch cầu, chứng bệnh Celiac (chứng bệnh không dung nạp gluten), cường giáp, hội chứng Cushing, hội chứng kém hấp thu, chứng bệnh thận, các rối loạn ăn uống…

những loại thuốc cũng có thể dẫn tới loãng xương ở trẻ vị thành niên. Cụ thể như thuốc trị chứng bệnh ung thư, thuốc chống co giật do chứng bệnh động kinh, viêm khớp. Nếu trẻ mắc một trong những tình trạng này, phụ huynh có thể trao đổi với bác sĩ để kiểm tra mật độ xương cho bé.

Loãng xương vô căn tức không biết nguyên nhân gây nên chứng bệnh, ít thường thấy hơn loãng xương thứ phát. Tình trạng này thường bắt đầu ngay trước tuổi mới lớn. Mật độ xương của trẻ có nguy cơ phục hồi phần lớn trong tuổi mới lớn tuy nhiên khó khăn đạt đỉnh khi trưởng thành.

Triệu chứng

đau đớn ở vùng eo lưng dưới, hông, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân.

Gãy xương ở chân, mắt cá chân hoặc bàn chân.

khó khăn khăn khi đi bộ.

hậu quả

Đây không phải là chứng bệnh lý cấp tính đe dọa tính mạng tuy nhiên tiềm ẩn những hậu quả nguy hiểm trong tương lai. Trẻ dễ biến loại cột sống, lồng ngực, tác động nghiêm trọng tới hệ hô hấp. chứng bệnh nhi mắc phải xương thủy tinh dù chỉ va chạm nhẹ cũng có thể gãy xương dài. Trường hợp trẻ mắc phải lún xẹp đốt sống đối mặt với nguy cơ tàn tật suốt đời.

Chẩn đoán

Loãng xương ở trẻ nhỏ khó khăn nhận biết. Quét mật độ xương là cách xác định khối số lượng xương suy suy giảm.

Xét nghiệm máu để đo nồng độ canxi và kali trong máu giúp cho chẩn đoán tình trạng này.

Bác sĩ cũng có thể chụp X-quang nhằm phát hiện đốt sống xẹp lún.

Điều trị

quy chuẩn điều trị loãng xương cho trẻ là giữ gìn chế độ tập luyện, dinh dưỡng. Trẻ cần thiết phải bổ sung canxi và vitamin D. Tùy vào nguyên nhân gây nên loãng xương, bác sĩ chỉ định dùng thuốc phù hợp.

Các chuyên gia vật lý trị liệu có thể hướng dẫn trẻ những bài tập phù hợp, an toàn và không gây nên gãy xương, góp phần thúc đẩy xương tiến triển.

Lê Nguyễn (Theo WebMD)

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.