Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị, phòng ngừa

căn bệnh ghẻ phỏng là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. căn bệnh dễ lây lan lan từ người sang người, dễ mắc phải ở các người không không khác nhau, nhiều nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ. Vậy căn bệnh ghẻ phỏng là như thế nào? Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và phòng ngừa như thế nào? Bác sĩ CKI Võ Thị Tường Duy, khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BVĐK Hưng Thịnh TP.HCM chia sẻ thông tin trong sau đây.

ghẻ phỏng

Ghẻ phỏng là căn bệnh gì?

Ghẻ phỏng (ghẻ bỏng) là căn bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn hình cầu gây nên ra, gây nên phồng rộp, đau đớn rát, vết phồng chứa đầy bọng nước như mắc phải phỏng. Là kiểu nhiễm trùng da thường thấy, tốc độ tiến triển và lây lan lan nhanh chóng.

Tương tự như căn bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei gây nên ra, ghẻ phỏng cũng lây lan lan từ người sang người qua tiếp xúc da kề da, dùng chung các vật dụng cá nhân. Nguy hiểm hơn, ghẻ phỏng có thể lây lan qua tiếp xúc gần và nhanh chóng lây lan sang các vùng da lân cận. (1)

ghẻ phỏng gây vết phồng rộp
Ghẻ phỏng gây nên vết phồng rộp, chứa đầy dịch như mắc phải phỏng

Nguyên nhân gây nên ghẻ phỏng

Nguyên nhân gây nên ghẻ phỏng là do nhiễm một loại vi khuẩn hình cầu chưa rõ. Vi khuẩn này xâm nhập vào da qua nhiều nguồn không không khác nhau. Nếu một người có móng tay dài, không giữ vệ sinh, bám nhiều đất, cũng có thể chứa vi khuẩn gây nên ghẻ bỏng. dinh dưỡng nhầy từ mũi, họng, mắc phải viêm cũng chứa vi khuẩn gây nên ghẻ bỏng,… một vài nguyên nhân gây nên ghẻ bỏng được xác định.

1. Tiếp xúc với môi trường đất có chứa vi khuẩn

Tiếp xúc với môi trường đất có chứa vi khuẩn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các căn bệnh mối quan hệ tới ký sinh trùng, nhiễm khuẩn, trong số đó có ghẻ bỏng. Vi khuẩn gây nên ghẻ bỏng có thể xuất hiện trong môi trường đất, bất nhắc đất đó ở đâu.

banner khai trương phòng khám đa khoa tâm anh quận 7 mb

nhất là đất bám dưới móng tay người, lâu ngày không được vệ sinh, tích tụ rất nhiều vi khuẩn gây nên ghẻ bỏng. Khi gảy mạnh vào da, móng tay sẽ tạo ra những vết hằn, thực hiện trầy xước da và khiến cho vi khuẩn từ móng lây lan sang da, gây nên căn bệnh. Khi xâm nhập vào da, vi khuẩn sẽ nhanh chóng tiến triển, sinh sôi, gây nên căn bệnh và lây lan lan.

2. Tiếp xúc môi trường ô nhiễm, nhiều vi khuẩn

Môi trường ô nhiễm là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn gây nên căn bệnh, trong số đó có khuẩn cầu gây nên ghẻ phỏng. Những môi trường chật hẹp, vệ sinh kém, thiếu nước sinh hoạt hoặc ô nhiễm, khói bụi,… khi tiếp xúc, rất dễ gây nên ghẻ bỏng trên da.

3. Tiếp xúc trực tiếp người căn bệnh

Ghẻ bỏng có thể lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc kề da với người căn bệnh. Người tiếp xúc trực tiếp với bọng nước đã từng vỡ, quan hệ tình dục, da chạm da,… với người mắc phải ghẻ phỏng có nguy cơ lây lan căn bệnh rất cao. Ngoài ra, căn bệnh ghẻ bỏng còn có thể lây lan qua tiếp xúc với các vật dụng người căn bệnh đã từng dùng như vật dụng cá nhân, chăn màn, khăn, gối,…

4. Vệ sinh cơ thể kém

Vệ sinh cơ thể kém, không tắm rửa thường xuyên, cắt móng tay, vệ sinh da,… tạo điều kiện cho vi khuẩn hình cầu bám vào, gây nên căn bệnh ghẻ bỏng. Việc vệ sinh kém cũng thực hiện tăng nguy cơ mắc các căn bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng gây nên các căn bệnh về da không không khác.

người nào dễ mắc căn bệnh ghẻ phỏng?

Bất kỳ người nào cũng dễ mắc căn bệnh ghẻ phỏng. Đây là căn bệnh về da thường thấy, dễ lây lan lan trong 6 ngày trước khi phát căn bệnh và trong 2 tuần nhắc từ khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

1. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ là người dễ mắc ghẻ bỏng và các căn bệnh nhiễm trùng da không không khác. Trẻ trong lứa tuổi vị thành niên, hệ miễn dịch chưa tiến triển hoàn thiện, có nguy cơ mắc ghẻ bỏng cao hơn.

2. Người lớn

Người lớn cũng là người mắc phải mắc ghẻ bỏng, nhưng mà nguy cơ thấp hơn trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh. Thường xuyên lao động trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với người căn bệnh,… thực hiện tăng nguy cơ mắc phải ghẻ bỏng ở người lớn.

Triệu chứng mắc phải ghẻ phỏng

Triệu chứng mắc phải ghẻ phỏng gồm:

  • Xuất hiện vệt đỏ, cảm giác sưng, đau đớn tại vùng da mắc phải vi khuẩn hình cầu xâm nhập.
  • Các nốt mụn nước với nhiều kích thước không không khác nhau dần xuất hiện trên vùng da có vệt đỏ.
  • Bên trong các mụn nước chứa dịch màu trắng đục, chúng tập trung thành từng chùm hoặc xuất hiện đơn lẻ.
  • Mụn nước mọc thành chùm có thể dính vào nhau, tạo thành mảng mụn nước với kích thước lớn.
  • Khi mụn nước vỡ sẽ đóng vảy, tiết nước vàng, sau đó khô cứng lại trên da.

Trong dịch tiết màu vàng và nước bên trong mụn nước do ghẻ phỏng chứa rất nhiều vi khuẩn gây nên căn bệnh. Khi mụn nước vỡ, vi khuẩn sẽ nhanh chóng lây lan lan sang các vùng da lân cận, tiếp tục tiến triển và trở thành những mụn nước mới.

mụn nước là triệu chứng điển hình của bệnh ghẻ phỏng
Mụn nước là triệu chứng điển hình của căn bệnh ghẻ phỏng

căn bệnh ghẻ phỏng có nguy hiểm không?

căn bệnh ghẻ phỏng không nguy hiểm cho sức khỏe người căn bệnh. Tuy nhiên, nếu không được can thiệp điều trị sớm, căn bệnh dễ lây lan lan trên diện rộng, tạo cảm giác mặc cảm, tự ti cho người căn bệnh. Không điều trị sớm hoặc điều trị không đúng cách, ghẻ phỏng gây nên tổn thương vĩnh viễn trên da, để lại sẹo.

Chẩn đoán căn bệnh ghẻ phỏng như thế nào?

Chẩn đoán căn bệnh ghẻ phỏng bằng kiểm tra lâm sàng, bác sĩ Da liễu – Thẩm mỹ Da dựa trên các triệu chứng điển hình của căn bệnh như nổi mụn nước, đau đớn tức,… để chẩn đoán tình trạng. Bác sĩ có thể hỏi người căn bệnh về căn bệnh sử của người căn bệnh, về cảm giác đau đớn tức xuất hiện tại vùng da mắc phải ghẻ,… Từ đó, đưa ra phương án điều trị ghẻ bỏng phù hợp.

Phương pháp điều trị căn bệnh ghẻ phỏng

Phương pháp điều trị căn bệnh ghẻ phỏng được sử dụng tại các địa điểm y tế hiện nay chủ yếu là điều trị bằng thuốc xoa ngoài da kê đơn, phối hợp cùng chăm sóc và điều trị các triệu chứng tại nhà.

1. Điều trị ghẻ phỏng bằng thuốc

Điều trị ghẻ phỏng bằng thuốc nên tuân thủ các chỉ định của bác sĩ về liều dùng, người, những lưu ý mối quan hệ. Người căn bệnh tuyệt đối không tự ý tìm mua và điều trị ghẻ bỏng tại nhà, tránh trường hợp không đáp ứng điều trị khiến cho căn bệnh tiến triển nặng, lây lan lan nhanh chóng, gây nên tổn thương da trên diện rộng, không dễ dàng khắc phục.

1.1 Thuốc D.E.P

Thuốc D.E.P là loại được sử dụng điều trị các căn bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng như ghẻ phỏng, ghẻ ngứa ngáy, ghẻ nước,… D.E.P là kiểu thuốc xoa ngoài da, giúp cho giảm sút triệu chứng, ức chế quá trình tiến triển của vi khuẩn và tiêu diệt chúng. Liều số lượng, cách dùng và người sử dụng nên có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

1.2 Thuốc xoa Eurax 10%

Bác sĩ Da liễu – Thẩm mỹ Da có thể kê đơn thuốc xoa có thành phần Eurax 10% cho một vài trường hợp mắc phải ghẻ phỏng, nhằm giảm sút triệu chứng ngứa ngáy, hạn chế việc gãi, cọ xát lên da khiến cho nhiễm trùng lan rộng. Liều số lượng được bác sĩ cân nhắc dựa trên tình trạng nhiễm trùng trên da người căn bệnh, thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn hình cầu gây nên ghẻ bỏng.

1.3 Thuốc xoa Benzyl Benzoat 3%

Tương tự như thuốc xoa Eurax 10%, thuốc xoa Benzyl Benzoat 3% cũng được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Benzyl benzoate là thuốc điều trị tại chỗ cho căn bệnh ghẻ và chấy rận. Không sử dụng benzyl benzoate trên các vết thương hở, ví như vết cắt hoặc vết loét trên da hoặc da đầu.

điều trị bằng thuốc bôi ngoài da có kê đơn
Ghẻ phỏng được điều trị bằng thuốc xoa ngoài da có kê đơn

2. Chăm sóc và điều trị tại nhà

Chăm sóc và điều trị tại nhà với ghẻ phỏng là phương án điều trị bổ sung, giúp cho người căn bệnh nhanh phục hồi, hạn chế lây lan lan căn bệnh, không có tác dụng thế thế điều trị chủ yếu. Trong quá trình điều trị ghẻ phỏng bằng thuốc xoa, bác sĩ khuyến khích người căn bệnh nên quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, chăm sóc và phòng ngừa lây lan nhiễm tại nhà.

  • Thực hiện cách ly với những người xung quanh cho tới khi hoàn toàn khỏi căn bệnh, tránh lây lan nhiễm.
  • Tắm nước nóng giúp cho thực hiện giảm sút cảm giác sưng đau đớn, ngứa ngáy trên da.
  • Tuyệt đối không dùng chung đồ cá nhân, giặt chung hoặc phơi quần áo chung với người không không khác trong quá trình điều trị ghẻ phỏng, điều này có thể thực hiện lây lan căn bệnh.
  • để ý không thực hiện vỡ các mụn nước, không gãi, cào, cọ xát trên vùng da mắc phải ghẻ phỏng, rất dễ khiến cho căn bệnh lan rộng sang các vùng da lân cận.
  • Luôn để ý giữ vệ sinh cơ thể trước, trong và sau khi điều trị ghẻ phỏng. Trong thời gian điều trị, nên sử dụng các loại xà phòng dịu nhẹ để vệ sinh vùng da mắc phải tổn thương.
  • Mặc quần áo sạch sẽ, không thoáng, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, dọn dẹp thường xuyên.

liệu pháp ngăn ngừa ghẻ phỏng hữu hiệu

Tương tự như các căn bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng trên da không không khác, căn bệnh ghẻ phỏng không có liệu pháp ngăn ngừa hữu hiệu và triệt để. Tuy nhiên, có thể hạn chế nguy cơ mắc ghẻ phỏng bằng cách thực hiện những lưu ý sau:

  • Rửa tay sạch sẽ với xà phòng khử khuẩn.
  • Hạn chế tiếp xúc với nguồn lây lan căn bệnh.
  • Giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên tắm rửa, nhất là sau khi tiếp xúc với bùn đất, môi trường ô nhiễm.
  • Tránh tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với người căn bệnh và dịch tiết từ vết loét ghẻ phỏng.
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân, giặt đồ chung hoặc phơi quần áo chung với người căn bệnh.
  • Không để móng chân, móng tay dài mà không được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành, khoa học, đủ dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng nguy cơ đề kháng của hệ miễn dịch.
luôn vệ sinh móng cắt gọn giúp phòng bệnh ghẻ phỏng

một vài vấn đề mối quan hệ

1. căn bệnh ghẻ phỏng có để lại sẹo không?

căn bệnh ghẻ phỏng có thể để lại sẹo vĩnh viễn nếu không được điều trị sớm đúng cách. Vì các tổn thương do vi khuẩn lan rộng trên da, phá hủy cấu trúc da và gây nên tổn thương da vĩnh viễn, khi điều trị khỏi, ghẻ phỏng sẽ để lại sẹo. Ngược lại, nếu được điều trị sớm, đúng cách, căn bệnh sẽ không còn nữa mà không để lại sẹo trên da.

2. Ghẻ phỏng có tự hết không?

căn bệnh ghẻ phỏng không thể tự khỏi, nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, nhiễm trùng lan rộng nhanh chóng, dẫn tới nhiều hậu quả nguy hiểm. thế nên, dù không đe dọa tới sức khỏe, nhưng mà người căn bệnh tuyệt đối không được coi thường với căn căn bệnh nhiễm trùng da này.

3. Ghẻ phỏng có lây lan không?

Ghẻ phỏng có lây lan và rất dễ lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp hoặc dùng chung vật dụng cá nhân, giặt chung hoặc phơi chung đồ với người căn bệnh. chủ yếu vì vậy, bác sĩ thường yêu cầu người căn bệnh cách ly với những người xung quanh trong quá trình điều trị để tránh lây lan lan.

4. Khi nào nên tới phòng kiểm tra?

nên tới phòng kiểm tra ngay khi có triệu chứng đầu tiên hoặc nghi ngờ mắc phải ghẻ phỏng. mắc phải ghẻ phỏng nên tới phòng kiểm tra, địa điểm y tế để được chẩn đoán, nhận xét tình trạng và điều trị sớm, ngay khi có các triệu chứng đầu tiên của căn bệnh như: xuất hiện các vệt đỏ, đi kèm cảm giác ngứa ngáy, sưng đau đớn. Nổi mụn nước và mụn nước mắc phải vỡ ra là tình trạng nên tới gặp bác sĩ gấp để được khắc phục nhiễm trùng, hạn chế căn bệnh lây lan lan sang các vùng da lân cận.

Điều trị ghẻ phỏng tại khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BVĐK Hưng Thịnh với hệ thống bác sĩ là các chuyên gia hàng đầu, sẽ giúp cho chẩn đoán và nhận xét tình trạng nhiễm vi khuẩn hình cầu trên da, gây nên ghẻ phỏng và có phương án điều trị loại bỏ nhiễm trùng nhanh chóng, hạn chế thấp nhất hậu quả và nguy cơ gây nên sẹo.

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà bài viết vừa mang lại đã từng giúp cho bạn hiểu hơn về căn bệnh ghẻ phỏng, nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị và phòng ngừa căn bệnh.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.