Cô gái trút bỏ 30 kg bằng mẹo ‘ăn no không tích mỡ’

TP HCMCân nặng tăng lên 96 kg, Thanh Thúy mắc phải gan nhiễm mỡ, rối loạn nội tiết, quyết tâm giảm sút cân bằng bí quyết “ăn no không tích mỡ”.

Phùng Thanh Thúy, 26 tuổi, mắc phải tăng cân nhanh từ năm học cấp hai do ăn uống không điều độ, tiêu thụ nhiều đồ ngọt, trà sữa, đồ chiên rán. Cô “trung thành” với phong cách áo phông, quần vải hoặc quần áo tối màu, “hầu như năm nào cũng phải thay thế đồng phục mới”. Khi cân nặng tăng vọt lên 96 kg, cô mới nhận thức được sự không không khác biệt.

Cân nặng quá khổ khiến cho cô gái 1,55 m luôn tự ti, vận động không dễ dàng khăn, vận động muộn. Cô thường hay chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống, ù lì. Vòng eo hơn 100 cm khiến cho Thúy nhiều lúc không thể mua quần áo. Cô mắc phải mất kinh cả năm, nổi nhiều mụn kèm nhiều căn bệnh nền nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, nguy cơ tiểu đường. “Chỉ nên đi bộ vài trăm mét là mình mắc phải thở dốc, ù lì, muộn chạp, luôn tụt lại phía sau”, Thúy nói.

Đầu năm 2023, Thúy đi kiểm tra, bác sĩ cho rằng “không giảm sút cân là nguy hiểm tính mạng”. Cô nhận ra sức khỏe sa sút hơn, dù đang ở tuổi khỏe mạnh nhất, quyết định nghiêm khắc hơn để giảm sút cân.





[Caption]vvvvvvvvvv

Hình ảnh Thanh Thúy trước khi giảm sút cân. Ảnh: Nhân vật đem lại

“Hàng loạt không dễ dàng khăn ập tới”, Thúy nhớ lại. Như tất cả người, cô tập nhịn ăn, ăn uống tiêu cực, uống thuốc giảm sút cân tuy nhiên chỉ giảm sút vài cân Sau đó tăng lại. Thúy luôn cảm xuất hiện người mệt mỏi, kinh nguyệt không có lại.

“Chẳng lẽ béo mập thế này cả đời”, cô nghĩ và nhận ra phải thay thế đổi thói quen sinh hoạt tích cực, dinh dưỡng phối hợp tập luyện.

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm khoa thủ thuật ống tiêu hóa, trung tâm y tế Trung ương Quân đội 108, nhịn ăn là điều 99% người muốn giảm sút cân nghĩ tới đầu tiên. Đây là cách cắt giảm sút calo dễ nhận xuất hiện nhất và cũng đem lại tốt nhất nhất định. Tuy nhiên, nhịn ăn không đúng cách sẽ gây nên nguy hại khôn lường, tác động sức khỏe.

Quy tắc giảm sút cân là số lượng calo nạp vào cơ thể phải ít hơn hoặc bằng số lượng calo tiêu thụ. Calo nạp vào cơ thể (calo in) một ngày gồm thức ăn, đồ uống. Calo tiêu thụ (calo out) là quá trình trao đổi dinh dưỡng, các vận động thông thường (nhắc cả hít thở hoặc ngủ) và việc tập thể thao.

Do đó, Thúy quyết định lựa chọn phương pháp ăn thâm hụt phối hợp quy tắc “ăn no không tích mỡ” để giảm sút cân an toàn. Lúc này, cân nặng của cô là 90 kg.

Đầu tiên, cô vẫn ăn đủ nhóm dinh dưỡng, chỉ thay thế đổi cách nấu và kiểm soát số lượng thức ăn hàng ngày, không để vượt qua calo quy định. Cô cho thấy không phải cứ ăn ít là giảm sút cân, “đôi lúc chỉ một gói bim bim nhỏ cũng vài trăm tới vài nghìn calo, nhiều phụ gia nguy hiểm, khiến cho tăng cân nhanh hơn”.

Do đó, cô vẫn bổ sung đầy đủ ăn tinh bột, dinh dưỡng béo, dinh dưỡng xơ, ưu tiên rau và trái cây để hạn chế thèm ăn. Bữa ăn của Thúy không khác như các thành viên không không khác trong gia đình, như gà, tôm, thịt heo, cơm trắng, không nên thiết ăn gạo lứt, bún lứt. Khi đói, Thúy bổ sung thêm các loại quả có hàm số lượng đường thấp như dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo và hạn chế xoài, sầu riêng. thời kỳ đầu, calo tiêu chuẩn của cô là từ 1800 tới 2000, sau đó giảm sút còn 1300 calo.

“Trước đây mình nghĩ cả ngày nhịn ăn, chỉ uống một ly trà sữa thì sẽ giảm sút cân. Song, việc không giữ gìn ăn đủ bữa, khoa học vừa khiến cho tăng cân vừa thực hiện mình suy nhược, mắc nhiều căn bệnh hơn”, Thúy nói.

Theo PGS Tuấn, nhiều người cho rằng mình ăn ít, thậm chí chỉ uống nước vẫn béo. Ngược lại, những người ăn nhiều vẫn không thể tăng cân. Thực tế, tốc độ trao đổi dinh dưỡng cơ bản là tình trạng calo mà cơ thể bạn tiêu thụ để giữ các tác dụng cơ bản như hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa. Nếu tốc độ trao đổi dinh dưỡng cơ bản nhanh hơn, bạn sẽ đốt cháy calo nhiều hơn và dễ giảm sút cân hơn. Ngược lại, nếu tốc độ trao đổi dinh dưỡng muộn, bạn sẽ đốt cháy calo ít hơn và dễ tăng cân.

Khi bạn ăn nhiều tuy nhiên thành phần dinh dưỡng không cân đối, ví dụ nhiều thức ăn có chứa dinh dưỡng béo và đường, trong khi đó lại thiếu những dinh dưỡng thiết yếu cho nhu cầu cơ thể, bạn sẽ vẫn luôn cảm xuất hiện đói và thèm ăn. Khi đó, những dinh dưỡng bạn ăn vào lại không nên thiết nên từng chuyển thành mỡ dự trữ, những dinh dưỡng cơ thể nên lại không được đem lại, về lâu dài gây nên tăng cân.





[Caption]vvvvv

Sau khi giảm sút còn 58 kg, Thúy tiếp tục tập luyện và ăn thâm hụt, mục tiêu giảm sút còn 55 kg. Ảnh: Nhân vật đem lại

Ngoài dinh dưỡng, Thúy giữ tập gym, cardio mỗi ngày, mỗi buổi từ một tới hai tiếng. Thời gian đầu, cô ưu tiên tập tạ, sau đó phối hợp thêm nhảy dây, đạp xe, tầm 30 phút để tăng cơ bắp, thon gọn người. Nhiều nghiên cứu từng chứng minh rằng các bài tập gym có tác dụng kích thích sản sinh hormone, nhờ vậy cơ bắp có thể hấp thụ được số lượng axit amin nên thiết và trở nên săn chắc hơn. Tập gym đúng cách giúp cho quá trình trao đổi dinh dưỡng của cơ thể tiếp diễn suôn sẻ hơn, giảm sút cân tốt nhất và an toàn.

“Có thể thành quả của mình không nhanh bằng người không không khác không không khác nên mình phải giữ hàng ngày để đạt tốt nhất cao nhất”, Thúy nói.

Nhờ đó, Thúy phát hiện cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn, không còn mắc phải ốm vặt, không đau đớn mỏi vai gáy, giảm sút mụn, kinh nguyệt đều, da đẹp hơn. Thúy ngủ ngon và sâu giấc, leo cầu thang không còn mắc phải hụt hơi. Cô tự tin hơn khi giảm sút 3-4 size quần áo, vòng eo giảm sút còn 70 cm.

Giảm hơn 30 kg với quy tắc 'ăn no không tích mỡ'

Hành trình giảm sút cân của Thanh Thùy. Video: Nhân vật đem lại

Tháng đầu tiên, cô giảm sút 4 kg, sau đó mỗi tháng giảm sút từ 2-3 kg. Hiện, cô giữ cân nặng 58 kg, mục tiêu giảm sút xuống 54-55 kg. Cô chia sẻ hành trình của mình trên mạng xã hội để truyền động lực tới tất cả người.

“Ai bắt đầu cũng gặp muôn vàn không dễ dàng khăn. Chỉ khi mình xuất hiện tốt nhất của giảm sút cân thì hành trình này dường như đơn giản hơn rất nhiều”, Thúy chia sẻ.

Thùy An


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.