Người nam giới tử vong do cúm A H1/N1

Bình ĐịnhNgười nam giới 51 tuổi tử vong sau 5 ngày nhiễm cúm A/H1N1, tác hại sốc nhiễm trùng và hội chứng Cushing do dùng thuốc.

người căn bệnh quê ở huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, được đưa vào khoa Nội – Nhi, Trung tâm Y tế huyện khuya 13/10. trước tiên, ông được chẩn đoán loét dạ dày, rối loạn tiền đình và viêm phế quản. Ba ngày sau người căn bệnh mệt mỏi, ho nhiều, khò khè và sốt cao 39 độ, đau đớn tức toàn thân, chuyển tuyến trên với chẩn đoán viêm phổi, suy hô hấp, tràn dịch màng phổi, hội chứng Cushing, trào ngược dạ dày thực quản và theo dõi sốt xuất huyết Dengue.

Sáng 17/10, người căn bệnh điều trị khoa Nội tổng hợp, địa điểm y tế Đa khoa tỉnh Bình Định, chẩn đoán viêm phổi do virus. Chiều cùng ngày, ông hôn mê sâu, thở máy, da nổi vân tím, hai phổi có ít rale ẩm nổ, nhịp tim ngày càng muộn lại, huyết áp không đo được. Gia đình xin đưa về, người căn bệnh mất tại nhà.

Mẫu căn bệnh phẩm được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả ngày 18/10 cho xuất hiện người căn bệnh dương tính với cúm A/H1N1. Nguyên nhân tử vong được xác định do sốc nhiễm trùng và hội chứng Cushing mối liên quan tới việc sử dụng thuốc, trên nền căn bệnh viêm phổi nặng do cúm A/H1N1.

Trung tâm Kiểm soát căn bệnh tật tỉnh Bình Định phối hợp Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh điều tra dịch tễ, lập danh sách những người có tiếp xúc gần với người căn bệnh, theo dõi sức khỏe và thực hiện các phương pháp phòng ngừa lây truyền nhiễm. Môi trường sống của người căn bệnh, vật dụng cá nhân, các địa điểm y tế nơi ông từng điều trị đều được khử khuẩn bằng Chloramin B 2%. Nhà của những hộ dân lân cận cũng được khử trùng để ngăn ngừa nguy cơ lây truyền lan của virus cúm.

Hiện chưa rõ nguồn lây truyền nhiễm cho người này. Trung tâm Kiểm soát căn bệnh tật tỉnh Bình Định đang theo dõi chặt chẽ sức khỏe của những người tiếp xúc gần với người căn bệnh và khuyến cáo người dân cảnh giác, chủ động phòng chống cúm A/H1N1 để tránh lây truyền lan trong cộng đồng.

Cúm A/H1N1 là một trong những chủng virus cúm A thường gặp, gây nên ra nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Virus này có thể lây truyền lan nhanh chóng trong cộng đồng, đặc biệt qua các giọt dịch tiết từ mũi, miệng khi người căn bệnh ho hoặc hắt hơi. Virus cúm A/H1N1 từng gây nên ra đại dịch toàn cầu vào năm 2009, hàng triệu người nhiễm. tình trạng nguy hiểm của cúm A/H1N1 thấp như cúm gia cầm A/H5N1 hoặc A/H7N9, song có thể gây nên viêm phổi nặng, suy hô hấp và tử vong, đặc biệt ở người có căn bệnh nền hoặc hệ miễn dịch yếu.

Tại Việt Nam, ca căn bệnh cúm A/H1N1 đầu tiên được ghi nhận vào tháng 5/2009. nhắc từ đó, cúm A/H1N1 lưu hành trong cộng đồng, nguy cơ trỗi dậy thành các đợt dịch nhỏ lẻ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng cảnh báo cúm A/H1N1 có thể gây nên tử vong ở những người có căn bệnh mạn tính hoặc hệ miễn dịch suy yếu. Mỗi năm, trên thế giới ghi nhận tầm khoảng 250.000-500.000 trường hợp tử vong mối liên quan tới cúm, trong số đó cúm A/H1N1 là một trong số những tác nhân thường gặp.

Hiện phương pháp phòng ngừa tốt nhất là tiêm phòng vaccine cúm hàng năm và tuân thủ các phương pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc gần với người căn bệnh. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo khi có triệu chứng cúm, nhất là sốt cao, đau đớn tức toàn thân, người căn bệnh nên đi xét nghiệm sớm để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh các tác hại nguy hiểm.

Phạm Linh


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.