Chuyên gia dinh dưỡng mách 5 dấu hiệu cơ thể thiếu dưỡng chất

Tiến sĩ Saurabh Sethi, địa điểm y tế Đại học Harvard, Mỹ, chỉ ra 5 dấu hiệu cho xuất hiện cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, gồm móng tay biến loại, máy giật mắt, tóc bạc sớm, cơ thể dễ bầm tím.

Trong một video 1,6 triệu lượt xem, tiến sĩ Sethi, hiện là bác sĩ Nội khoa và Tiêu hóa, chỉ ra các dấu hiệu nhỏ như móng tay giòn và biến loại, khớp kêu, tóc bạc sớm có thể dấu hiệu cảnh báo thiếu dưỡng chất. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như gãy xương, tim mạch. Video của tiến sĩ Sethi công bố sau một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Lancet, cho xuất hiện 50% dân số thế giới không tiêu thụ đủ vi dưỡng chất dinh dưỡng.

Móng tay dễ gãy

Móng tay dễ gãy có thể là dấu hiệu của việc thiếu protein và sắt. Móng tay được cấu trúc chủ yếu từ keratin, một loại protein cũng giúp cho trở thành các mô của tóc và lớp ngoài cùng của da. Không ăn đủ thực phẩm giàu protein như trứng, thịt nạc và khoai lang sẽ thực hiện cho cơ thể thiếu keratin, thực hiện cho móng tay mất cấu trúc. Cơ quan y tế liên bang khuyến nghị bổ sung 0,8 g protein trên mỗi kilogam trọng số lượng cơ thể. Ví dụ, một người nặng 68 kg nên tiêu thụ tầm 54 gam protein mỗi ngày.

Sắt là thành phần chủ yếu của hemoglobin, một loại protein trong hồng cầu giúp cho vận chuyển oxy từ phổi tới các mô không tương tự. Thiếu sắt thực hiện cho móng tay thiếu oxy, trở nên giòn. Theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open, tầm 25% người Mỹ không ăn đủ dưỡng chất sắt từ thực phẩm. Thiếu sắt không được điều trị có thể thực hiện cho tim thiếu oxy, dẫn tới rối loạn nhịp tim và căn bệnh tim.

Nam giới nên tiêu thụ tầm 8 mg sắt mỗi ngày, trong khi nữ giới nên tiêu thụ 18 mg ở lứa tuổi từ 19 tới 50 và 8 mg sau 51 tuổi. Nữ giới cần thiết phải nhiều sắt hơn do mất sắt trong mỗi kỳ kinh nguyệt, mang thai và cho con bú.

Tuy nhiên, quá nhiều protein có thể dẫn tới không dễ dàng tiêu và mệt mỏi, quá nhiều sắt có thể dẫn tới căn bệnh gan và tiểu đường. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị bổ sung hai dưỡng chất một cách phù hợp.





Móng tay giòn là dấu hiệu của việc thiếu protein và sắt. Ảnh: Dr Vaidji

Móng tay giòn là dấu hiệu của việc thiếu protein và sắt. Ảnh: Dr Vaidji

Mắt giật

Mắt giật có thể là dấu hiệu của việc thiếu magie. Magie là khoáng dưỡng chất thiết yếu giúp cho xương tiến triển, đồng thời giữ công dụng thần kinh và sự co cơ. Thiếu magie có thể thực hiện cho quá nhiều canxi chảy vào tế bào thần kinh, kích thích chúng quá mức dẫn tới co giật.

Theo một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí của Hiệp hội Loãng xương Mỹ, ít nhất 50% người dân nước này không bổ sung đủ magie. Nam giới nên bổ sung ít nhất 420 mg magie mỗi ngày, nữ giới nên bổ sung 320 mg. Thực phẩm giàu magie gồm rau bina, bơ, các loại hạt, chuối và bơ đậu phộng. Nồng độ magie cực thấp có thể dẫn tới co giật hoặc rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, quá nhiều magie có sự liên quan tới tiêu chảy, buồn nôn và chuột rút dạ dày.

Khớp kêu răng rắc

Khớp kêu có thể là dấu hiệu thiếu vitamin D3 hoặc canxi. Vitamin D và canxi rất quan trọng trong việc giữ sức khỏe cơ xương. Thiếu hai dưỡng chất này thực hiện suy yếu xương khớp, gây ra viêm, từ đó thực hiện cho khớp tay chân phát ra tiếng kêu răng rắc.

Dù tình trạng này không nguy hiểm, việc bổ sung vitamin và canxi vẫn quan trọng. Viện Y tế Quốc gia ước tính 25% người Mỹ không bổ sung đủ vitamin D, ăn dưới mức khuyến nghị là 800 IU mỗi ngày cho người trưởng thành. 40% người Mỹ trưởng thành không ăn đủ 1.000 mg canxi mỗi ngày.

Vitamin có nhiều trong lòng đỏ trứng, cá béo và nấm. Trong khi đó, sữa và rau lá xanh là thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến nghị bổ sung canxi và vitamin D phù hợp. Quá nhiều vitamin D có thể thực hiện cho canxi tích tụ trong máu, gây ra buồn nôn, nôn mửa, yếu và tiểu nhiều.

Tóc bạc sớm

Tóc bạc sớm có thể do thiếu vitamin B12. Đây là loại vitamin rất quan trọng cho việc sản xuất hồng cầu và vận chuyển oxy tại nang tóc. Điều này có thể dẫn tới tóc bạc sớm.

tầm 1% người Mỹ gặp phải thiếu vitamin B12, gây ra mệt mỏi và suy nhược, suy yếu cân, các vấn đề về trí nhớ và thần kinh. Người trưởng thành cần thiết phải tầm 2,4 µg vitamin B12 mỗi ngày, có trong trứng, nghêu, cá hồi và thịt bò.

Tiến sĩ Sethi cũng lưu ý, tóc bạc sớm có thể do thiếu đồng, chịu trách nhiệm sản xuất melanin, tác động tới màu tóc. Cuộc tìm hiểu Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia cho xuất hiện 25% người Mỹ không bổ sung đủ 900 µg đồng mỗi ngày từ thực phẩm. Đồng có trong nội tạng động vật, động vật có vỏ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Tuy nhiên, quá nhiều vitamin B1 dẫn tới các vấn đề về tiêu hóa, gây ra đau đớn đầu, suy nhược và tổn thương thận. Quá nhiều đồng sự liên quan tới tổn thương gan và các vấn đề về nhịp tim.





Tóc bạc sớm là dấu hiệu của việc thiếu vitamin B12. Ảnh: Be Body Wise

Tóc bạc sớm là dấu hiệu của việc thiếu vitamin B12. Ảnh: Be Body Wise

Cơ thể dễ bầm tím

Tình trạng thiếu vitamin C có thể thực hiện cho chân, tay dễ bầm tím. kèm theo tác dụng tăng cường công dụng tế bào miễn dịch, vitamin C chịu trách nhiệm trở thành collagen, loại protein củng cố cấu trúc, thực hiện đẹp da, chắc xương, cơ, gân và các mô liên kết.

thiếu collagen, tĩnh mạch mất lớp đệm giữ an toàn, thực hiện cho cơ thể dễ gặp phải bầm tím hơn. tầm 5% người Mỹ gặp phải thiếu vitamin C. loại căn bệnh nghiêm trọng nhất do thiếu vitamin C là căn bệnh scurvy. Thực phẩm giàu vitamin C gồm trái cây họ cam quýt, ớt, bông cải xanh, dứa, kiwi và rau lá xanh. Tiến sĩ Sethi cũng cho rằng dễ gặp phải bầm tím có thể cho xuất hiện thiếu vitamin K1, giúp cho đông máu. 33% người Mỹ không bổ sung đủ vitamin K1, có trong rau lá xanh, thảo mộc khô và đậu nành. Quá nhiều collagen có thể gây ra sỏi thận, đau đớn đầu và mệt mỏi, trong khi quá nhiều vitamin K1 có thể gây ra tổn thương gan.

Thục Linh (Theo Daily Mail)


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.