Thai nhi 5 tuần tuổi là bao nhiêu ngày? Kích thước như thế nào?

Bước sang tuần thứ 5, phôi thai đã từng bắt đầu tiến hành tổ ở lớp niêm mạc tử cung. Lúc này, chị em cũng đã từng nhận nắm được hàng đầu mình đã từng mang thai. Vậy ở tuần thứ 5 này, thai nhi tiến triển như thế nào? Có kích thước và hình dáng ra sao? Thai nhi 5 tuần tuổi là đã từng được bao nhiêu ngày? Mời bạn đọc theo dõi thêm thông tin qua bài viết bên dưới.

thai nhi 5 tuần tuổi

Sự tiến triển của thai nhi 5 tuần tuổi

Trong tuần thứ 5 của thai kỳ, phôi thai dần ổn định tại vị trí đã từng tiến hành tổ, tiếp tục sinh ra và tiến triển các cơ quan, cơ quan trọng yếu của cơ thể thai nhi. Hệ thần kinh đang tiến triển, não và tủy sống đang sinh ra. Trái tim bé nhỏ đang bắt đầu sinh ra và sẽ đập lần đầu tiên. (1)

1. Phôi thai nhỏ

Vào thời kỳ này, trong lòng tử cung của mẹ xuất hiện một phôi thai nhỏ đang tiến triển một cách nhanh chóng, bám chặt vào thành tử cung. Bên trong túi thai, phôi thai đã từng bắt đầu sinh ra mầm phôi 3 lá là ngoại bì, trung bì và nội bì thường được gọi là lá phôi ngoài, lá phôi giữa và lá phôi trong. Những lá phôi này sẽ tiếp tục tiến triển, phân chia và trở thành các cơ quan, mô tế bào của thai nhi.

2. tiến triển não

Tại lớp trên cùng của phôi thai, lớp ngoại bì thường được gọi là lá phôi ngoài, các cơ quan như não, tủy sống và các dây thần kinh của bào thai bắt đầu được sinh ra từ ống thần kinh. Đặc biệt, não là cơ quan tiến triển nhanh chóng nhất với tầm 100 tế bào não được sinh ra trong vòng 1 phút. Đồng thời, lá phôi ngoài này cũng là lớp tạo nên da, tóc, móng, tuyến vú, tuyến mồ hôi và men răng của thai nhi trong một vài tuần tới.

banner tâm anh quận 7 content

3. Tim thai

Tim và hệ thống tuần hoàn của bào thai cũng được sinh ra trong tuần thai này tại lớp giữa của phôi thai là lớp trung bì thường được gọi là lá phôi giữa. Cũng trong tuần này, nhịp tim của thai nhi đã từng xuất hiện và bắt đầu có nhịp đập, trung bình tim thai đập tầm 100-160 lần/phút, gần gấp đôi nhịp tim của mẹ. Ngoài ra, các cơ, sụn, xương, mô dưới da của thai nhi cũng được sinh ra và hoàn thiện dần tại lá phôi giữa này ở những tuần tới.

4. Phổi và ruột

Ở lớp thứ ba, lớp nội bì thường lá phôi trong sẽ tiến triển thành phổi, ruột và hệ tiết niệu của bào thai ở giữa tuần thai thứ 5. Tuyến yên, tuyến giáp, tuyến tụy, gan,… đang được sinh ra. Trong khi đó, nhau thai và dây rốn đang vận động một cách tích cực và hữu hiệu nhằm mang tới đầy đủ oxy và các dưỡng hoạt chất cần phải thiết cho sự tiến triển của thai nhi.

Hình kiểu và kích thước của thai 5 tuần tuổi bao nhiêu?

Thai nhi 5 tuần tuổi có kích thước rất nhỏ, hình kiểu riêng biệt của thai nhi đã từng được sinh ra tuy nhiên chưa có hình kiểu của con người mà tương tự như một nòng nọc con có đuôi. Lúc này, phôi thai đã từng bắt đầu phân chia và sinh ra những đốm sẫm màu để tạo nên mũi, miệng, đôi tai,… Tay chân của bé cũng đang được sinh ra và trông tương tự như những chồi non mới nhú.

Ở thời điểm hiện tại, bào thai có độ dài tầm 2mm, nặng tầm 1 gam, có kích thước tương đương với một hạt vừng. Mẹ có thể quan sát và nhìn xuất hiện thai nhi qua siêu âm đầu dò, tuy nhiên do phôi thai còn quá nhỏ nên mẹ chỉ có thể nhìn xuất hiện túi thai và túi noãn hoàng (yolksac), chưa xuất hiện được rõ ràng cấu trúc của phôi thai.

hình dạng và kích thước của thai 5 tuần tuổi
Hình kiểu và kích thước của thai 5 tuần tuổi

Thai 5 tuần là bao nhiêu ngày?

BS Đức Hùng cho rằng, thai kỳ thường được bắt đầu tính từ ngày đầu tiên của vòng kinh nguyệt cuối cùng xuất hiện ở nữ giới. Khi thai 5 tuần tuổi tức là thai phụ đã từng bước vào tháng thứ 2 của thai kỳ, mang thai được 1 tháng 7 ngày. Mang thai 5 tuần tức là có thai được tầm 29-35 ngày (số ngày này phụ thuộc vào vòng kinh nguyệt dài ngắn của từng thai phụ). (2)

Cơ thể mẹ bầu thế đổi ra sao?

Thai nhi ở tuần thứ 5 có những bước tiến triển vượt trội trong quá trình sinh ra và hoàn thiện các cơ quan, cơ quan trọng yếu của cơ thể. Do đó, cơ thể mẹ cũng có những thế đổi tất yếu để phù hợp với sự tiến triển đó. Cụ thể:

banner lhts 26102024 content
  • thế đổi tâm trạng: Khi mang thai, toàn bộ các thai phụ đều có những chuyển biến tâm lý đột ngột, thất thường (chủ yếu nhất là vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ). Những biến chuyển tâm lý này có thể xuất phát từ sự lo lắng, stress, hoang mang và sự thế đổi của các loại hormone thai kỳ đang tồn tại trong cơ thể mẹ bầu.
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi là tình trạng chung của mẹ bầu, nhất là vào những tuần đầu của thai kỳ. Mệt mỏi có thể tới từ nhiều nguyên nhân không tương tự nhau như các cơ quan, cơ quan trong cơ thể của thai phụ có những thế đổi nhất định để phù hợp với tình trạng mang thai, tình trạng mất ngủ, không dễ ngủ, buồn nôn,… gây ra nên, tuy nhiên hầu như là do sự thế đổi và tăng nhanh đột ngột của nồng độ các loại hormone tiến hành cho cơ thể không kịp thích nghi, dẫn tới mệt mỏi, không dễ chịu.
  • Ốm nghén: Ốm nghén là tình trạng thường gặp ở thai phụ. Ốm nghén có thể xảy bất kỳ thời gian nào trong ngày và trong thai kỳ tuy nhiên chủ yếu nhất vẫn là vào buổi sáng sớm và trong 3 tháng đầu mang thai. Nguyên nhân gây ra nên tình trạng này là trong thai kỳ, mẹ bầu rất nhạy cảm với các loại mùi, nồng độ hormone được tăng tiết với số số lượng nhiều trong những tuần đầu mang thai, số lượng đường trong máu gặp phải suy yếu đột ngột,… gây ra nên các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, nôn khan.
  • Táo bón: Táo bón xảy ra khi nồng độ hormone Progesterone được tăng tiết. Progesterone tác động tới hệ tiêu hóa, nhu động ruột, tác động lên ruột tiến hành cho ruột giãn ra, quá trình tiêu hóa thức ăn xảy ra muộn hơn, tiến hành cho mẹ bầu gặp phải tình trạng hoạt chất thải gặp phải ứ đọng do tắc nghẽn đường tuần hoàn. Đồng thời, tử cung ngày càng tăng kích thước để tạo điều kiện cho thai nhi tiến triển tiến hành chật chội và chiếm toàn bộ diện tích tuần hoàn, tiến hành tác động tới quá trình vận động thường thì của hệ tiêu hóa.
  • Nổi mụn: Mẹ bầu gặp phải nổi mụn trứng cá nhiều ở những tuần đầu của thai kỳ. Điều này do sự thế đổi số số lượng và nồng độ các loại nội tiết tố. Nội tiết tố càng tăng mạnh, da mặt sẽ tăng tiết càng nhiều sebum (hoạt chất bã nhờn), một hoạt chất dầu tự nhiên có vai trò cấp ẩm và giữ an toàn da. Tuy nhiên, sự sản xuất quá mức bã nhờn, phối hợp với tế bào da chết, có thể tiến hành tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó dẫn tới việc mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn.
  • Chuột rút: Khi mang thai, trọng tâm cơ thể của mẹ bầu có xu hướng ngả về phía trước, trọng số lượng cơ thể tăng nhanh, tạo nhiều áp lực lên các cơ bắp của chân gây ra nên tình trạng chuột rút ở các khu vực xung quanh vùng chân.

Bụng bầu khi mang thai tuần 5

Ở tuần thứ 5 của thai kỳ, thai nhi còn tương đối nhỏ, tử cung của mẹ bầu chưa tăng kích thước nhiều. Vì thế, phần bụng của thai phụ cũng chưa có nhiều sự thế đổi, chủ yếu hơi tròn trịa hơn một chút so với thường thì. Lúc này phần bụng của chị em trông tương đối tương tự lúc ăn no. Tuy nhiên, thời điểm này nữ giới cũng đã từng bắt đầu có cảm giác quần áo của mình gặp phải chật ở phần eo, phần hông và phần ngực.

Các triệu chứng khi mang thai ở tuần 5

một vài triệu chứng, mẹ bầu có thể gặp phải khi mang thai ở tuần thứ 5, cụ thể như sau: (3)

  • Tình trạng buồn nôn bắt đầu xuất hiện với tần suất nhiều hơn, tiến hành cho thai phụ thường xuyên mệt mỏi và cơ thể luôn ở trạng thái không dễ chịu.
  • Ngực có hiện tượng căng ra, to hơn, các nhũ hoa sẫm màu hơn thường thì. Đồng thời, nồng độ hormone của thai kỳ được tăng cao tiến hành cho lưu số lượng máu được gia tăng nhanh chóng, điều này có thể tiến hành ngực sưng, đau đớn, ngứa ngáy, nhạy cảm hơn so với thường thì.
  • Kinh nguyệt được tạm thời ngừng vận động cho tới khi nữ giới sinh con và không cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ nữa thì vòng kinh nguyệt mới xuất hiện trở lại.
  • Bạn có thể xuất hiện có máu màu hồng hoặc nâu đỏ, số lượng ít, đó là dấu hiệu của có máu tiến hành tổ (khi phôi bám vào nội mạc tử cung).
  • Có cảm giác mắc tiểu và đi tiểu với tần suất nhiều lần trong một ngày.
  • Sở thích ăn uống có sự thế đổi. Thai phụ có thể thích ăn những món mà trước lúc mang thai không thích và có cảm giác ghét những món ăn mà lúc trước mang thai hàng đầu mình rất thích.
  • Các giác quan như khứu giác, vị giác trở nên nhạy cảm hơn.
  • Nám da (còn được gọi là chloasma faciei).
buồn nôn là triệu chứng thường gặp nhất ở thai phụ
Buồn nôn là triệu chứng thường gặp nhất ở thai phụ khi mang thai được 5 tuần

Những việc cần phải tiến hành khi mang thai ở tuần thứ 5

Những tháng đầu tiên của thai kỳ đóng vai trò quan trọng với sự sinh ra và tiến triển của thai nhi 5 tuần tuổi trong những thời kỳ tiếp theo. Vì thế, mẹ bầu cần phải chăm sóc tốt sức khỏe của hàng đầu mình và thực hiện tốt các việc sau:

1. Lựa lựa chọn phòng kiểm tra

Lựa lựa chọn phòng kiểm tra để kiểm tra thai và đồng hành với “hành trình vượt cạn” của mình là một trong những việc tiến hành hết sức cần phải thiết và quan trọng mà thai phụ cần phải thực hiện ngay trong tuần thứ 5 của thai kỳ. Lựa lựa chọn một phòng kiểm tra có uy tín; có trang thiết gặp phải tiên tiến; công nghệ và kỹ thuật tiên tiến; khu vực vật hoạt chất khang trang, đạt uy tín; hệ thống bác sĩ giỏi chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình thăm kiểm tra và chăm sóc sức khỏe thai kỳ sẽ giúp cho cho mẹ bầu yên tâm hơn, thai kỳ an toàn và khỏe mạnh hơn.

2. Trao đổi với bác sĩ về tiền sử căn bệnh

Những căn bệnh lý mẹ bầu mắc phải trước khi mang thai (đã từng điều trị hết hoàn toàn hoặc đang trong quá trình điều trị) đều có những tác động nhất định tới quá trình mang thai, sự tiến triển của thai nhi trong tương lai. Vì thế, trong những tháng đầu của thai kỳ, thai phụ cần phải trao đổi thẳng thắn với bác sĩ những vấn đề hàng đầu mình đang gặp phải, tiền sử căn bệnh lý, các loại thuốc đã từng và đang sử dụng,… để bác sĩ có thể nắm rõ được tình hình, có phương pháp hỗ trợ sớm giúp cho giữ gìn an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé.

3. Uống đầy đủ vitamin

Vitamin là một loại thực phẩm tốt và có lợi cho sức khỏe, không những giúp cho tăng cường sức đề kháng tiến hành quá trình thụ thai xảy ra thuận lợi, suôn sẻ hơn mà còn giúp cho thai nhi tiến triển nhanh, toàn diện và đa kiểu về các mặt, nhất là về não bộ và hệ thống thần kinh. Đồng thời, vitamin còn giúp cho hạn chế một vài dị tật bẩm sinh cho trẻ và ngăn ngừa hữu hiệu một vài căn bệnh lý có thể gặp phải trong thai kỳ cho mẹ bầu. (4)

4. Cắt suy yếu caffeine

một vài nghiên cứu đã từng cho xuất hiện rằng, sử dụng caffeine trong thai kỳ có mối quan hệ mật thiết gây ra nên tình trạng sảy thai, suy yếu số lượng máu nuôi dưỡng thai nhi và các vấn đề không tương tự tiến hành tác động tới sức khỏe và sự sinh trưởng, tiến triển của thai nhi trong bụng mẹ. Vì thế theo lời khuyến cáo của các chuyên gia, thai phụ không nên sử dụng caffeine trong thai kỳ hoặc chỉ nên sử dụng với số số lượng hạn chế trong tầm 200mg trở xuống trong một ngày (tương đương với một tách cà phê lớn).

Hiện nay, Trung tâm Sản Phụ khoa, phòng kiểm tra Đa khoa Hưng Thịnh không những có các gói thăm kiểm tra, kiểm tra, tầm soát sức khỏe cho mẹ và bé trong suốt cả thai kỳ mà còn có sự phối hợp với các chuyên gia dinh dưỡng tới từ Trung tâm Dinh dưỡng tiết chế nhằm tư vấn, lên những thực đơn dinh dưỡng cần phải thiết, phù hợp với từng thể trạng của mẹ bầu và từng thời kỳ của thai kỳ, giữ gìn mang tới đầy đủ, đa kiểu các hoạt chất dinh dưỡng cho mẹ và bé, để mẹ có thai kỳ an toàn, trẻ khỏe mạnh trưởng thành.

Nếu có nhu cầu đặt lịch kiểm tra và tư vấn tại Trung tâm Sản Phụ khoa, phòng kiểm tra Đa khoa Hưng Thịnh, Quý khách xin vui lòng liên hệ tới:

Tóm lại, thai nhi 5 tuần tuổi là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự sinh ra ổn định và bắt đầu tiến triển nhanh chóng của con yêu. Ở thời điểm này, thai phụ cần phải chăm sóc tốt sức khỏe, mang tới đầy đủ, sớm các dưỡng hoạt chất cần phải thiết cho sự sinh trưởng của bào thai. Nếu có bất kỳ thắc mắc thường bận tâm nào cần phải được tư vấn thêm, chị em có thể liên hệ tới hotline Hệ thống phòng kiểm tra Đa khoa Hưng Thịnh để được các chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi hỗ trợ giải đáp chi tiết và cụ thể.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.