chứng bệnh viêm tinh hoàn có trị khỏi được không? Yếu tố tác động

Viêm tinh hoàn là chứng bệnh thường gặp ở nam giới, gây nên sưng, đau đớn khu vực tinh hoàn. Nếu không được điều trị sớm, người chứng bệnh có nguy cơ gặp phải các tác hại, tác động tới đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản. Vậy viêm tinh hoàn có trị khỏi được không? trị bằng cách nào? Yếu tố nào tác động tới điều trị viêm tinh hoàn? Cùng giải đáp thắc mắc trong bài viết bên dưới thông qua chia sẻ của bác sĩ Huỳnh Hứa Duy Khang, khoa Nam học, Trung tâm Tiết niệu – Thận học – Nam khoa, BVĐK Hưng Thịnh TP.HCM.

viêm tinh hoàn có chữa được không

chứng bệnh viêm tinh hoàn có trị khỏi được không?

chứng bệnh viêm tinh hoàn có thể trị được nếu được phát hiện sớm và điều trị sớm. Điều trị viêm tinh hoàn hiện nay dựa trên điều trị nguyên nhân và khắc phục tình trạng viêm, đau đớn, nhức. Hiện tại, viêm tinh hoàn có sẵn 2 lựa chọn lựa điều trị là điều trị nội khoa bằng thuốc và điều trị ngoại khoa bằng tiểu phẫu. Ngoài ra, viêm tinh hoàn do virus quai gặp phải gây nên ra có thể không cần thiết phải điều trị, các triệu chứng của chứng bệnh sẽ thuyên giảm sút sau 7 ngày.

Viêm tinh hoàn đe dọa tới sức khỏe sinh dục và sinh sản, gây nên trở ngại trong các vận động thường ngày của người chứng bệnh. chủ yếu vì vậy, việc điều trị viêm tinh hoàn cần thiết phải được tiến hành càng sớm càng tốt. Các phương pháp điều trị viêm tinh hoàn hiện tại nhắm mục tiêu điều trị là kiểm soát viêm, sau đó điều trị nguyên nhân gây nên chứng bệnh.

Tùy thuộc vào tình trạng viêm và nguyên nhân gây nên chứng bệnh là như thế nào, bác sĩ sẽ có quy trình điều trị phù hợp, cân nhắc giữa việc sử dụng thuốc, kháng viêm, giảm sút đau đớn thường các loại thuốc đặc trị không không khác, tùy vào từng trường hợp cụ thể.

banner tâm anh quận 7 content

Đồng thời, trong quá trình điều trị, người chứng bệnh cần thiết phải lưu ý hạn chế hoặc tránh các vận động sau đây để hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất:

  • Hạn chế vận động mạnh, thay thế vào đó hãy nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Không mặc quần rộng, nên mặc quần lót có công dụng cố định vùng bìu, để giảm sút đau đớn và giữ an toàn tinh hoàn.
  • chế độ sinh hoạt khoa học.
  • Vệ sinh vùng sinh dục đúng cách, giúp cho hạn chế nhiễm trùng lan rộng.

Như vậy, việc viêm tinh hoàn có trị khỏi được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điều trị viêm tinh hoàn rất dễ song quan trọng, cần thiết phải chẩn đoán và điều trị sớm để tránh những tác hại nguy hiểm, tác động tới sức khỏe sinh sản và đời sống tình dục.

điều trị nội khoa và ngoại khoa
Viêm tinh hoàn trị được với 2 lựa chọn lựa điều trị có sẵn là nội khoa và ngoại khoa

Yếu tố tác động kết quả điều trị

Có nhiều yếu tố tác động tới kết quả điều trị viêm tinh hoàn ở nam giới, gồm có:

  • Nguyên nhân gây nên chứng bệnh: tùy vào nguyên nhân gây nên chứng bệnh là vi khuẩn, virus, nấm,… sẽ cần thiết phải quy trình điều trị không không khác nhau bằng các loại thuốc không không khác nhau.
  • Thời điểm bắt đầu điều trị cũng tác động tới kết quả điều trị, điều trị viêm tinh hoàn ở thời kỳ sớm thường đơn giản, giảm sút nguy cơ tác hại.
  • Tình trạng sức khỏe tổng quát: người chứng bệnh có sức khỏe tổng quát tốt, hệ miễn dịch vận động thường thì, thường đáp ứng điều trị tốt hơn. với người chứng bệnh có chứng bệnh nền kèm theo như suy gan, đái tháo đường, yếu thận,… có thể gặp khó khăn khăn trong điều trị do gặp phải tác động bởi quá trình chuyển hóa thuốc.
  • Tuổi tác: người trẻ thường đáp ứng điều trị tốt hơn, với trường hợp người chứng bệnh lớn tuổi, đáp ứng điều trị kém hơn, thời gian phục hồi trễ hơn do công dụng của các cơ quan theo thời gian gặp phải lão hóa, giảm sút sút hiệu năng vận động.
  • Phương pháp điều trị: điều trị bằng thuốc, kháng viêm thường tiểu phẫu có quy trình không không khác nhau, thời gian điều trị và phục hồi không không khác nhau.
  • Chế độ sinh hoạt: nghỉ ngơi nhiều hơn và có chế độ dinh dưỡng phù hợp, khoa học, ăn nhiều rau xanh, giúp cho đề kháng tốt, hỗ trợ tốt hơn quá trình điều trị và khôi phục.

trị viêm tinh hoàn quá lâu bao lâu?

kèm theo thắc mắc về viêm tinh hoàn có trị khỏi được không? thời gian điều trị viêm tinh hoàn cũng là điều nhiều người quan tâm. Tùy vào nguyên nhân gây nên chứng bệnh và tình trạng viêm hiện tại, trị viêm tinh hoàn quá lâu trong 7 – 14 ngày hoặc dài hơn. (1)

Trường hợp viêm tinh hoàn do virus quai gặp phải, các triệu chứng thường giảm sút sau 7 ngày phát chứng bệnh, ngay cả khi không điều trị. song có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để vết sưng không còn nữa hoàn toàn. Nếu nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng truyền nhiễm qua đường tình dục (STD) gây nên viêm tinh hoàn, cần thiết phải điều trị bằng thuốc đường uống trong 10 – 14 ngày.

Điều trị viêm tinh hoàn bằng can thiệp ngoại khoa có thể là trường hợp từng xảy ra tác hại, có thể mất nhiều thời gian vì cần thiết phải điều trị khắc phục tác hại song song với viêm tinh hoàn.

viêm tinh hoàn có thể điều bằng thuốc kê đơn
Viêm tinh hoàn có thể điều bằng thuốc kê đơn, uống hoặc phối hợp tiêm tĩnh mạch

Các cách điều trị viêm tinh hoàn theo tình trạng chứng bệnh

Các cách điều trị viêm tinh hoàn theo tình trạng chứng bệnh hiện tại được phân thực hiện 2 phương pháp chủ yếu, chủ yếu để khắc phục tác hại, là: (2)

  • Điều trị nội khoa bằng thuốc.
  • Điều trị ngoại khoa khi có chỉ định tiểu phẫu.

Điều trị tập trung vào việc trị trị nhiễm trùng, gia tăng triệu chứng, ngăn ngừa truyền nhiễm truyền và giảm sút các tác hại trong tương lai. Nếu có thể gặp phải nhiễm lậu cầu hoặc chlamydia (thường gặp ở người chứng bệnh từ 14 – 35 tuổi), việc điều trị có thể gồm có thuốc đường uống trong 10 ngày và 1 liều tiêm bắp tay. Liều số lượng và loại thuốc cụ thể bác sĩ sẽ Dựa vào tình trạng, tình trạng chứng bệnh và có quy trình điều trị thích hợp.

Nếu viêm tinh hoàn có sự liên quan tới vi khuẩn đường ruột như vi khuẩn coliform. Hoặc người chứng bệnh gặp phải dị ứng với cephalosporin hoặc tetracycline, có thể được điều trị thay thế thế bằng một loại thuốc không không khác. Người chứng bệnh suy giảm sút miễn dịch (ví dụ: những người nhiễm HIV) được điều trị không khác như những người có hệ miễn dịch thường thì.

Ngoài điều trị bằng thuốc, thuốc giảm sút đau đớn, thì nâng bìu, hạn chế vận động và sử dụng túi chườm lạnh rất hữu ích trong điều trị viêm tinh hoàn.

Nếu không đáp ứng điều trị bằng thuốc hoặc để chứng bệnh tiến triển nặng, các tác hại có thể xảy ra, gồm có: nhiễm trùng huyết, áp xe, vô sinh và nhiễm trùng lan rộng. Khi có tác hại xảy ra, người chứng bệnh cần thiết phải được can thiệp ngoại khoa để khắc phục. Tùy thuộc vào tác hại là như thế nào, bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp.

toàn bộ các trường hợp viêm tinh hoàn sự liên quan tới quai gặp phải sẽ tự khỏi sau 3 – 10 ngày. Viêm tinh hoàn cần thiết phải được điều trị bằng thuốc thích hợp, không khác như viêm mào tinh hoàn.

Hướng dẫn chăm sóc người chứng bệnh sau điều trị viêm tinh hoàn

Chăm sóc tại nhà, cùng với phương pháp điều trị y tế phù hợp, giúp cho giảm sút bớt các triệu chứng của chứng bệnh viêm tinh hoàn. Dưới đây là những hướng dẫn chăm sóc người chứng bệnh điều trị viêm tinh hoàn tại nhà, cụ thể:

  • Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý ngưng dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.
  • Nâng bìu bằng quần lót có công dụng cố định tinh hoàn.
  • Không chườm đá trực tiếp lên da vì có thể gây nên bỏng do lạnh. Quấn đá trong một miếng vải mỏng và sau đó đặt nó vào bìu. Có thể chườm túi nước đá trong 15 – 20 phút mỗi lần, vài lần trong ngày trong một hoặc hai ngày đầu tiên.
  • Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục.
  • Đi tái kiểm tra sau khi kết thúc đợt điều trị bằng thuốc để bác sĩ kiểm tra xem người chứng bệnh từng khỏi chứng bệnh hoàn toàn thường chưa.
  • Không quan hệ tình dục, tự sướng thường bất kỳ vận động tình dục nào cho tới khi chứng bệnh được trị khỏi hoàn toàn.

Tìm hiểu thêm: chứng bệnh viêm tinh hoàn kiêng gì hỗ trợ điều trị chứng bệnh tốt nhất?

viêm tinh hoàn không quan hệ tình dục
Người chứng bệnh viêm tinh hoàn không quan hệ tình dục cho tới khi trị khỏi chứng bệnh

những vấn đề sự liên quan

1. Viêm tinh hoàn có trị khỏi khỏi hoàn toàn được không?

Viêm tinh hoàn có trị khỏi khỏi hoàn toàn được. chứng bệnh có thể điều trị hoàn toàn bằng thuốc. thỉnh thoảng chứng bệnh phức tạp, các tác nhân độc lực cao, kháng thuốc có thể khiến cho việc điều trị khó khăn khăn.

2. Viêm tinh hoàn sau điều trị có tái phát không?

Viêm tinh hoàn sau điều trị có thể tái phát. Trường hợp tái phát hoặc chứng bệnh quá lâu hơn 6 tuần được xem là viêm tinh hoàn mạn tính. Dù viêm tinh hoàn cấp tính thường mạn tính, chứng bệnh đều có thể điều trị được.

Điều trị viêm tinh hoàn nhắm mục tiêu vào điều trị nguyên nhân và khắc phục triệu chứng của chứng bệnh. Người chứng bệnh khi có bất kỳ triệu chứng nào của viêm tinh hoàn cần thiết phải được chẩn đoán xác định nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt. Điều trị viêm tinh hoàn tại khoa Nam học, Trung tâm Tiết niệu – Thận học – Nam khoa, BVĐK Hưng Thịnh TP.HCM với hệ thống bác sĩ hàng đầu, giúp cho chẩn đoán nhanh, điều trị sớm các nguyên nhân, triệu chứng và giảm sút nguy cơ tác hại do viêm tinh hoàn.

Hy vọng với những thông tin bài viết vừa chia sẻ từng giải đáp thắc mắc viêm tinh hoàn có trị khỏi được không? Các yếu tố tác động tới kết quả điều trị chứng bệnh là như thế nào? Viêm tinh hoàn có thể trị được bằng thuốc và can thiệp ngoại khoa khi có tác hại. Quan hệ tình dục an toàn và tiêm vacxin phòng ngừa quai gặp phải là cách tốt nhất để giữ an toàn chủ yếu mình khỏi nguy cơ mắc viêm tinh hoàn.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.