Dấu hiệu sớm đau đớn nửa đầu vai gáy ở người trẻ

Cơn đau đớn thường xuất hiện ở một bên đầu hoặc một bên mặt, đau đớn tức quanh mắt Sau đó lan dần ra cổ, vai gáy, gây ra cứng cổ vai gáy…

Chị Lê Thị Thanh Vân (30 tuổi, TP HCM) là nhân viên văn phòng, thường xuyên mắc phải chứng đau đớn nửa đầu và vai gáy bên phải. Trong ngăn kéo bàn lao động của chị luôn có thuốc suy nhược đau đớn, cao dán cổ gáy, dầu nóng, cây massage cổ gáy. “Gần như những ngày nào chị cũng uống thuốc suy nhược đau đớn, xoa dầu nóng, dán cao… tuy vậy chứng bệnh chỉ đỡ hơn Sau đó đau đớn lại. Các cơn đau đớn xuất hiện thường xuyên và trở thành mạn tính”, chị nói. Đi thăm khám tại trung tâm y tế Đa khoa Tâm Anh TP HCM, bác sĩ cho rằng chị mắc phải chứng bệnh đau đớn nửa đầu vai gáy.

Bác sĩ Hoàng Châu Bảo Đính – Khoa Nội thần kinh, trung tâm y tế Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho rằng chứng bệnh đau đớn nửa đầu vai gáy có thể xảy ra ở nhiều người với lứa tuổi và nghề nghiệp không không khác nhau. trong số đó, người trẻ tuổi, tiến hành văn phòng chiếm một tỷ lệ lớn. Dù vậy không phải nam giới nào cũng nhận biết dấu hiệu, nguyên nhân thường cách điều trị trị.

đau đớn nửa đầu vai gáy là một loại đau đớn đầu do cơ siết chặt ở vùng sau cổ, đồng thời cổ mắc phải sai trật. Cơn đau đớn thường xuất hiện ở một bên đầu Sau đó dần lan rộng ra những vùng xung quanh như cổ, vai gáy. Các triệu chứng thường gặp gồm đau đớn ở một bên đầu hoặc một bên khuôn mặt; đau đớn tức quanh mắt; cứng cổ vai gáy và đau đớn đầu sau khi cử động cổ nhất định.

Cơn đau đớn nặng có thể xuất hiện kèm theo hoa mắt, chóng mặt, ù tai. Trong lúc đau đớn đầu, người chứng bệnh rất dị ứng với ánh sáng và tiếng ồn, dễ cáu gắt. Cơ thể lúc nào cũng suy nhược, mệt mỏi, uể oải. đau đớn nửa đầu vai gáy cũng kéo theo tê ngứa ngáy, nhức mỏi lan xuống cánh tay, ngón tay… chứng bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra tác động tới tin cậy sống, sinh hoạt hàng ngày và năng suất công việc của người chứng bệnh.





Người ngồi làm việc khoảng 8 tiếng mỗi ngày dễ bị đau nửa đầu vai gáy. Ảnh: Shutterstock

Người ngồi lao động tầm khoảng 8 tiếng mỗi ngày dễ mắc phải đau đớn nửa đầu vai gáy. Ảnh: Shutterstock

Nguyên nhân của căn chứng bệnh này thường do thói quen sống và thói quen sinh hoạt không khoa học gây ra ra như ngồi nhiều, ít vận động, giữ một tư thế trong thời gian dài. Người lao động văn phòng thường ngồi từ 8 giờ sáng cho tới 5 giờ chiều hoặc hơni. Áp lực stress công việc tiến hành cho người ngồi tập trung một tư thế quá lâu trước màn hình máy tính, gây ra ra tình trạng co cứng cơ, mỏi cơ cổ. Máu không tuần hoàn lên não, gây ra ra hiện tượng đau đớn nửa đầu vai gáy. không những đau đớn ở nửa đầu và vùng cổ vai gáy cùng bên, cơn đau đớn mỏi còn đau đớn lan xuống cánh tay và gây ra tê các ngón tay.

Tình trạng này còn xuất phát từ việc nằm ngủ sai tư thế, dùng gối quá cứng và cao, gây ra co cơ, lâu ngày thoái hóa đốt sống cổ, đau đớn vai gáy, đôi lúc xuất hiện những cơn đau đớn đầu, chóng mặt, ù tai. Những người trẻ tuổi thường stress, khó khăn ngủ, thường xuyên ngồi máy lạnh Sau đó đi ra ngoài trời oi bức, chênh lệch nhiệt độ cũng có thể mắc phải đau đớn nửa đầu vai gáy. Cơn đau đớn mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng ngay lập tức tuy vậy với tính dưỡng chất dữ dội, âm ỉ tiến hành cho năng suất công việc và tin cậy sống suy nhược đáng nói.

Cơn đau đớn nửa đầu vai gáy còn là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề sức khỏe, phổ quát nhất là thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thiếu máu não. Khi số số lượng máu, oxy và các dưỡng chất dinh dưỡng bổ sung cho não thiếu tiến hành cho công dụng não mắc phải rối loạn, gây ra đau đớn đầu. Người chứng bệnh có thể kèm theo các triệu chứng như ù tai, chóng mặt, mất thăng bằng… đôi lúc, nó cũng có thể dấu hiệu cảnh báo chứng bệnh viêm dây thần kinh chẩm.





Luyện tập thể dục giúp hạn chế bệnh đau nửa đầu vai gáy. Ảnh: Shuttertstock

Người ngồi lao động tầm khoảng 8 tiếng mỗi ngày dễ mắc phải đau đớn nửa đầu vai gáy. Ảnh: Shutterstock

Để phòng tránh những cơn đau đớn nửa đầu vai gáy, bác sĩ Bảo Đính khuyến cáo, những người thường xuyên lao động trong văn phòng, máy lạnh… tầm khoảng 45 phút tới một giờ nên đứng dậy vận động, đi lại, tập những bài tập thể dục thể thao tại chỗ như vươn vai, hít thở sâu Sau đó thở ra nhẹ nhàng, xoay nhẹ cổ gáy, xoay các khớp vai, tay… Điều này giúp cho cơ khớp được vận động, khí huyết tuần hoàn. Uống nhiều nước có thể thải lọc cơ thể và khớp vận động tốt hơn. Những người ngồi máy tính hàng ngày nên kê màn hình máy tính ngang tầm mắt.

không nên ngủ muộn và dậy sớm vận động các môn thể thao yêu thích, tập yoga, thiền, luyện thở hoặc chạy bộ, đi bộ nhanh giúp cho mang tới oxy và massage cho cơ khớp dẻo dai. “Khi có triệu chứng đau đớn nửa đầu vai gáy, người chứng bệnh nên tới đi thăm khám sớm ở khoa Nội thần kinh, không nên xem thường tiến hành cho chứng bệnh trở thành mạn tính, điều trị khó khăn và tác động lâu dài tới sức khỏe”, bác sĩ Bảo Đính nói thêm.

Minh Anh

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.