8 cách giúp cho suy nhược triệu chứng thở khò khè

Dùng liệu pháp oxy, thở bằng đôi môi mím, trị liệu mùi hương… là một trong những cách thông dụng hỗ trợ suy nhược chứng thở khò khè cho người chứng bệnh.

Khi đường thở mắc phải viêm, các tiểu phế quản mắc phải hẹp do hen suyễn, dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp và suy tim, người chứng bệnh thường gặp phải chứng thở khò khè gây nên không dễ chịu. Tùy tình trạng chứng bệnh lý, người chứng bệnh thường phải đối mặt với triệu chứng mạn tính thường cấp tính. một vài cách tự khắc phục sau đây có thể giúp cho dễ chịu hơn cho hệ hô hấp, theo Very Well Health.

Uống đồ uống nóng

Người chứng bệnh có thể nhâm nhi thức uống ấm để suy nhược bớt cơn thở khò khè, dịu cảm giác nghẽn vùng ngực, dễ đẩy đờm ra khỏi vùng họng giúp cho thông họng. Các nhận xét y khoa trên thư viện Y khoa trực tuyến Wiley cho xuất hiện, thức uống ấm có chứa caffeine như cà phê hoặc trà, cũng hỗ trợ giãn phế quản nhẹ giúp cho thư giãn, mở rộng đường thở khỏi cơn co thắt. Thức uống ấm có số lượng caffeine vừa đủ cũng có thể hỗ trợ người chứng bệnh hen suyễn trong vòng 4 giờ.

Liệu pháp hương thơm

Xông hơi các loại tinh dầu trị liệu được các nguồn nghiên cứu trên Wiley cho xuất hiện có lợi cho người chứng bệnh hô hấp, hỗ trợ suy nhược thở khò khè, các triệu chứng hô hấp cấp tính không tương tự. một vài tinh dầu trị liệu được dùng thường gặp như dầu hoa hồi, dầu bạch đàn, tinh dầu bạc hà, dầu cây trà, dầu cỏ xạ hương. Một nghiên cứu trên tạp chí Hen suyễn và Dị ứng (Mỹ) cho xuất hiện, dầu khuynh diệp, các loại dầu có chứa dưỡng chất pinene có thể gây nên tăng viêm đường thở, tăng nghẹt mũi ở một vài người. Bạn nên tham khảo với bác sĩ nếu chưa chắc hẳn về mùi hương phù hợp với thể trạng.





Hoa hồi được chiết xuất tinh dầu trị liệu cho hệ hô hấp, hỗ trợ giảm thở khò khè. Ảnh: Freepik

Hoa hồi được chiết xuất tinh dầu trị liệu cho hệ hô hấp, hỗ trợ suy nhược thở khò khè. Ảnh: Freepik

Các liệu pháp cơ học

một vài liệu pháp hỗ trợ đường thở cơ học sau cũng có thể được bác sĩ chỉ định, hỗ trợ người chứng bệnh mắc phải thở khò khè do các chứng hô hấp mạn tính, xơ nang, giãn phế quản nhằm suy nhược bớt triệu chứng khò khè.

Liệu pháp oxy: thực hiện ngắn hạn hoặc liên tiếp, hỗ trợ cho người chứng bệnh mắc phải không dễ dàng thở gây nên thiếu oxy trong máu.

Thông đường thở: chuyên gia y tế hỗ trợ giúp cho tiến hành sạch dưỡng chất nhầy tích tụ trong phổi bằng các thiết mắc phải y tế hô hấp phù hợp cho người chứng bệnh.

tập gia tăng công dụng phổi: bác sĩ chuyên khoa hô hấp sẽ theo dõi thể trạng người chứng bệnh, đưa ra lộ trình gia tăng công dụng phổi qua: các bài tập thể dục thể thao trị liệu, chế độ dinh dưỡng, luyện thở, các liệu pháp gia tăng sức khỏe tinh thần.

tiểu phẫu: đây là phương pháp ít được uống trong điều trị chứng thở khò khè, khi các chuyên gia xem xét và không còn lựa chọn lựa điều trị nào không tương tự.

Thực hành thở

Thở bằng bụng và thở bằng môi là hai bài tập thở dễ thực hiện được khuyến nghị, có thể mang tới nhiều lợi ích cho người chứng bệnh mắc phải thở khò khè do hen suyễn và COPD.

Thở bằng bụng: thường còn gọi là phương pháp thở bằng cơ hoành, giúp cho mở rộng dạ dày khi hít sâu, hóp bụng vào khi thở đẩy không khí ra. Phương pháp được các chuyên gia cho rằng, có thể hỗ trợ sức khỏe của phổi hữu hiệu.

Thở bằng môi: để uống kỹ thuật thở này, người tập mím môi Sau đó hít thở. Bạn hít vào bằng khoang miệng, thở nhịp nhàng khí qua đôi môi mím. Thực hiện thở sẽ giúp cho mở đường thở lâu hơn nhờ tốc độ hít thở muộn lại, suy nhược cơn thở gấp hoặc cơn thở khò khè.





Thở bằng bụng hỗ trợ bệnh nhân giảm triệu chứng thở khò khè. Ảnh: Freepik

Thở bằng bụng hỗ trợ người chứng bệnh suy nhược triệu chứng thở khò khè. Ảnh: Freepik

Tránh và loại bỏ các tác nhân gây nên hen suyễn

Thở khò khè do hen suyễn, dị ứng và COPD thường do các yếu tố môi trường, hóa dưỡng chất hoặc các yếu tố sinh lý gây nên ra co thắt phế quản. Người chứng bệnh nên lưu ý, tránh tiếp xúc với các tác nhân như: không khí lạnh gây nên khô hanh, mạt bụi, gián, tập thể dục thể thao, thực phẩm thức uống, nước hoa, phấn hoa, khói bụi, lo lắng…

Lưu nhật ký triệu chứng: thời gian đầu, người chứng bệnh có thể lưu lại chi tiết các dưỡng chất, môi trường từng tiếp xúc khi hít thở, ăn uống; các vấn đề hô hấp từng gặp phải, chia sẻ với bác sĩ khoa hô hấp, dị ứng. Bác sĩ sẽ giúp cho xác định các tác nhân gây nên ra và có giải pháp điều trị phù hợp.

lựa chọn máy tạo độ ẩm và bộ lọc không khí thích hợp: một vài máy tạo độ ẩm được trang mắc phải bộ lọc HEPA, bộ lọc bằng than hoạt tính có thể loại bỏ cả phấn hoa, bụi mịn, các dưỡng chất gây nên kích ứng không tương tự khỏi không khí. Bạn có thể tìm lựa chọn một máy lọc không khí có công suất phù hợp với diện tích nơi sinh hoạt, sẽ đạt hữu hiệu lọc cao nhất. Tình trạng thở khò khè có thể trở nặng hơn khi độ ẩm của không gian người chứng bệnh sinh hoạt quá thấp. Lúc này, các phân tử trong không khí thường gây nên co thắt các tiểu phế quản. Người chứng bệnh nên lưu ý trang mắc phải máy tạo ẩm bổ sung cho không gian sinh hoạt khô hanh thường vào mùa đông.

Cai thuốc lá: hút thuốc tiến hành trầm trọng thêm các triệu chứng hô hấp cấp tính. Người chứng bệnh thường gặp phải chứng thở khò khè nên cố gắng cai thuốc lá, hạn chế nguồn khói thuốc lá thụ động. người chứng bệnh mắc phải thở khò khè mạn tính hoặc tái phát có thể lắng nghe tư vấn từ bác sĩ về các liệu pháp hỗ trợ cai hút thuốc sớm.

Xông hơi tạo ẩm đường thở

Xông hơi cho mũi để tăng độ ẩm sẽ giúp cho dễ thở hơn. Theo một báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Y học quốc tế BMJ, tình trạng nhiễm trùng có thể trở nặng nếu người chứng bệnh tự ý dùng liệu pháp xông hơi thế cho việc uống thuốc. Tuy giải pháp được nhiều nghiên cứu cho xuất hiện mang tới kết quả kiểm soát hữu hiệu chứng bệnh lý tuy vậy người chứng bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước nếu không chắc hẳn về tình trạng chứng bệnh lý của mình.

Dùng thuốc không kê toa

Các thuốc không kê đơn dùng trong điều trị các triệu chứng của chứng bệnh hô hấp cũng hỗ trợ dịu cơn thở khò khè. Nhóm thuốc này gồm thuốc giãn phế quản trong điều trị hen suyễn, thuốc kháng histamine để điều trị các chứng hô hấp nhẹ do dị ứng, thuốc kháng viêm hỗ trợ suy nhược bớt các triệu chứng viêm phế quản. Tuy đây là các thuốc không kê toa an toàn, người chứng bệnh chỉ nên sử dụng sau khi được bác sĩ chuyên khoa phổi chẩn đoán chứng bệnh lý, tránh các tác dụng phụ không xin muốn.

Dùng thuốc kê toa

Triệu chứng thở khò khè mối quan hệ tới chứng bệnh hen suyễn và COPD cũng thường được điều trị bằng thuốc giãn phế quản loại hít hoặc loại viên. Bác sĩ cũng có thể kê một vài thuốc thuốc để điều trị nhiễm trùng phế quản, tiến hành suy nhược triệu chứng. Hai loại thuốc giãn phế quản thường được kê toa, gồm loại có tác dụng tạm thời, loại có tác dụng quá lâu (loại hít hoặc uống) theo tình trạng chứng bệnh lý của người chứng bệnh.

Mai Trinh (Theo Very Well Health)

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.