Hệ quả của trì hoãn điều trị sa sàn chậu

Phần lớn phụ nữ cảm xuất hiện mất tự tin, không dễ chia sẻ khi gặp vấn đề về sa sàn chậu, việc chịu đựng lâu ngày tăng nguy cơ hậu quả cao.

Chưa hiểu rõ về sa sàn chậu

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chuyên gia chứng bệnh lý Sàn chậu Trung tâm Sản Phụ khoa, trung tâm y tế Đa khoa Hưng Thịnh Hà Nội, sa sàn chậu không phải chứng bệnh mới. Tuy nhiên do chưa được tiếp cận với chứng bệnh lý sàn chậu sớm, tâm lý mất tự tin, xem nhẹ tiến hành cho nhiều chị em trì hoãn, không can thiệp sớm dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Khi 28 tuổi, Trần Thảo Vy mang song thai. Do áp lực lớn của ổ bụng và sức nặng khi mang thai đôi đè lên vùng sàn chậu nên khi sinh xong, toàn bộ tử cung, bộ phận sinh dục nữ của Vy gặp phải tụt hết ra ngoài cửa mình.

Tình trạng rất nặng nhưng mà do người chứng bệnh thiếu thông tin về sa sàn chậu nên nghĩ đây là vấn đề mà bất kỳ người phụ nữ nào sau sinh đều sẽ gặp và tự phục hồi theo thời gian. Tuy nhiên, khi con ngày càng lớn, tình trạng sa sàn chậu của người mẹ ngày càng nặng. Hai năm sau sinh, đi kèm việc chịu những hệ quả như són tiểu, đau đớn rát, mặc cảm, hai ông xã ly hôn do ông xã không thông cảm và chia sẻ với Vy về chứng bệnh tình.





Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm thăm khám cho người chứng bệnh tại trung tâm y tế Đa khoa Hưng Thịnh.

Theo bác sĩ Thanh Tâm, khi gác lại được công việc gia đình, người chứng bệnh tới thăm khám tại chuyên khoa phụ sản. Với trường hợp này, người chứng bệnh được thủ thuật nội soi treo toàn bộ khối tử cung, thành trước và thành sau bộ phận sinh dục nữ lên. thủ thuật thành tựu, người chứng bệnh trở lại cuộc sống thường thì sau hai năm chịu đựng khối sa sàn chậu.

“Trong trường hợp này, việc phục hồi không được hoàn toàn do người chứng bệnh đi thăm khám tương đối trễ. Nếu người chứng bệnh tới viện ngay sau sinh thì kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều”, bác sĩ Thanh Tâm chia sẻ.

Bác sĩ Thanh Tâm cho rằng thêm, từng có người chứng bệnh 103 tuổi, đi thăm thăm khám tại nhiều trung tâm y tế đa khoa lớn vì vấn đề thận yếu không rõ nguyên nhân. các chuyên gia đặt ra hai giả thuyết, một là người chứng bệnh thận yếu do nội khoa, hai là do khối sa.

“Qua khai thác tiểu sử, chúng tôi xác định người chứng bệnh có khối sa từ năm 60 tuổi, tức là người chứng bệnh từng phải chịu đựng tình trạng chứng bệnh gần 45 năm nay. Khối sa không những gây ra phiền toái cho cuộc sống tinh thần mà còn ảnh tới tình trạng thận. người chứng bệnh được đặt vòng nâng tử cung trong bộ phận sinh dục nữ để nâng khối sa. Sau 3 tháng khối sa trở về vị trí thường thì và công dụng thận được nâng cao”, bác sĩ Thanh Tâm nói.

Không trì hoãn điều trị

Theo bác sĩ Thanh Tâm, cứ ba phụ nữ từng từng mang thai và sinh đẻ thì có một người gặp phải són tiểu. Gần 50% phụ nữ trên 40 tuổi gặp phải són tiểu, 40% phụ nữ trên 50 tuổi gặp phải sa ít nhất một cơ quan vùng chậu như ruột, trực tràng, bọng đái, 70% trường hợp trong tổng số này gặp phải sa ít nhất 2 cơ quan. Sa sàn chậu là chứng bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, tuy nhiên, do vấn đề thầm kín nên phụ nữ thường thăm khám trễ hoặc trì hoãn không thăm khám.





Bài tập hỗ trợ phục hồi và nâng sa sàn chậu. Ảnh: bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh

Bài tập hỗ trợ phục hồi và nâng sa sàn chậu. Ảnh: trung tâm y tế Đa khoa Hưng Thịnh

Tâm lý mất tự tin, muộn trễ thăm thăm khám này vô tình tiến hành triệu chứng của chứng bệnh lý sa sàn chậu tăng nặng. Cụ thể, chứng bệnh gây ra rối loạn đi tiểu như són tiểu, tiểu nhiều lần, rối loạn đi ngoài như són phân, đi ngoài nhiều lần, đau đớn thốn hậu môn khi mắc đi ngoài, giãn rộng bộ phận sinh dục nữ, giao hợp suy nhược cảm giác hoặc đau đớn, không giao hợp được.

chứng bệnh lý về sa sàn chậu không phải là vấn đề đe dọa tính mạng nhưng mà trì hoãn quá lâu sẽ gây ra tổn thương lên sàn chậu, nếu các khối sa lớn có thể tiến hành ứ nước ở thận. Khối sa có thể gây ra táo bón, tác động tới công dụng đi tiểu và sinh hoạt tình dục… tiến hành đảo tụt cuộc sống người phụ nữ. Những người chứng bệnh lớn tuổi mắc sa tạng chậu kèm các chứng bệnh lý nội khoa (tim mạch, tiểu đường có hậu quả…) nếu không can thiệp sớm sẽ có nguy cơ hậu quả cao.

Bác sĩ Thanh Tâm khuyến cáo, với phụ nữ đang mang thai hoặc vừa sinh xong, các bài tập hỗ trợ phục hồi và nâng sa sàn chậu nhẹ nhàng nhưng mà rất hữu hiệu. Tập luyện đúng cách giúp cho ngăn ngừa hiện tượng sa các tạng trong vùng chậu như sa tử cung, bọng đái, trực tràng.

Chị em khi từng có các vấn đề về sa sàn chậu, nên mạnh dạn tới thăm khám tại các chuyên khoa sản phụ khoa để có tư vấn điều trị sớm, phù hợp nhất. “Không bao giờ là quá muộn với sa sàn chậu, dù là 30, 50 thường 90 tuổi. Vì vậy, tất cả người nên lắng nghe cơ thể nhiều hơn, nếu gặp các vấn đề về sàn chậu phải chủ động thăm thăm khám để tin cậy cuộc sống tốt nhất”, bác sĩ Thanh Tâm nói.

Anh Chi

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.