Lầm tưởng về hoạt chất béo và cholesterol trong chế độ sinh hoạt

Ăn nhiều hoạt chất béo sẽ tăng cân, phụ nữ mang thai nên tránh thực phẩm giàu cholesterol… là những quan niệm sai lầm trong chế độ sinh hoạt khoa học.

Theo Healthline, nhiều người tránh món giàu hoạt chất béo và cholesterol như lòng đỏ trứng, sữa nguyên hoạt chất béo. Họ ưu tiên chọn lựa sản phẩm thay thế thế như bơ thực vật, lòng trắng trứng và sữa không béo với xin muốn giữ an toàn sức khỏe, giảm sút cân. Điều này do quan niệm sai lầm ăn thực phẩm giàu cholesterol, hoạt chất béo có thể thực hiện tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh không không khác nhau.

hoạt chất béo thực hiện cho cơ thể tăng cân

hoạt chất béo rất giàu calo, thường thấy trong món ăn vặt. Tuy nhiên, khi cơ thể giữ số lượng calo nằm trong mức lành mạnh, hoạt chất béo sẽ không thực hiện cho bạn tăng cân. Ngoài ra, trong nhiều nghiên cứu chứng tỏ, chế độ ăn giàu hoạt chất béo lành mạnh nhưng mà ít carbs được chứng minh có thể thực hiện giảm sút cân, giúp cho cơ thể vận động thông thường.

Thực phẩm giàu cholesterol không tốt cho sức khỏe

Nhiều người cho rằng thực phẩm giàu cholesterol, gồm cả trứng, động vật có vỏ, thịt nội tạng và sữa đầy đủ hoạt chất béo là không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây có thể là quan niệm sai lầm.

Nhiều loại thực phẩm có hàm số lượng cholesterol cao rất giàu dinh dưỡng. Ví dụ, lòng đỏ trứng có hàm số lượng cholesterol cao, chứa nhiều vitamin và khoáng hoạt chất quan trọng, gồm B12, choline vcholine. Sữa chua đầy đủ hoạt chất béo có hàm số lượng cholesterol cao chứa nhiều protein và canxi.

Hơn nữa, nghiên cứu chứng minh tiêu thụ thực phẩm giàu cholesterol, lành mạnh như trứng, hải sản béo, sữa đầy đủ hoạt chất béo có thể gia tăng nhiều khía cạnh của sức khỏe.





Chế độ dinh dưỡng khoa học là ăn đủ các dưỡng chất với liều lượng phù hợp. Ảnh: Freepik

Chế độ dinh dưỡng khoa học là ăn đủ các dưỡng hoạt chất với liều số lượng phù hợp. Ảnh: Freepik

Nên tránh thực phẩm giàu hoạt chất béo và cholesterol khi mang thai

Thực tế, nhu cầu về hoạt chất dinh dưỡng gồm vitamin A và choline, hoạt chất béo omega-3, tăng lên trong thời kỳ mang thai. Axit docosahexaenoic (DHA), một loại axit béo tập trung trong cá béo, đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển trí não, thị lực của thai nhi.

Nhiều loại thực phẩm giàu hoạt chất béo bổ dưỡng, đem tới hoạt chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của bà mẹ, thai nhi. Ví dụ lòng đỏ trứng giàu choline – một hoạt chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tiến triển trí não, thị lực của bé. Ngoài ra, sản phẩm từ sữa nguyên hoạt chất béo đem tới một nguồn canxi, vitamin K2, nên thiết cho sự tiến triển của hệ xương.

Ăn hoạt chất béo thực hiện tăng nguy cơ mắc chứng bệnh tiểu đường

Việc tiêu thụ một vài thực phẩm giàu hoạt chất béo chuyển hóa thức ăn nhanh có thể thực hiện tăng nguy cơ mắc chứng bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chứng minh các loại thực phẩm giàu hoạt chất béo không không khác có thể ngăn chặn điều này.

Ví dụ, cá béo, sữa nguyên hoạt chất béo, bơ, dầu ô liu và các loại hạt là thực phẩm giàu hoạt chất béo giúp cho gia tăng số lượng đường trong máu, mức insulin. Thực phẩm có thể góp phần ngăn chặn sự tiến triển của chứng bệnh tiểu đường. Thực tế, yếu tố quan trọng nhất trong việc giảm sút nguy cơ mắc chứng bệnh là tin cậy của chế độ sinh hoạt tổng thể.

Bơ thực vật, loại dầu giàu omega-6 tốt cho sức khỏe hơn

Nhiều người nghĩ rằng tiêu thụ sản phẩm thực hiện từ dầu thực vật như bơ thực vật, dầu hạt cải thay thế cho mỡ động vật sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, dựa trên kết quả nghiên cứu gần đây, điều này có thể không đúng.

Bơ thực vật, một vài loại dầu thực vật, gồm dầu hạt cải, dầu đậu nành, có nhiều hoạt chất béo omega-6. Mặc dù cả hoạt chất béo omega-6 và omega-3 đều nên thiết cho sức khỏe nhưng mà chế độ ăn ngày nay thường có quá nhiều hoạt chất béo omega-6, ít omega-3.

Sự mất cân bằng giữa số lượng hoạt chất béo omega-6 và omega-3 có sự liên quan tới việc gia tăng chứng viêm, tiến triển tình trạng sức khỏe bất lợi.

Thực phẩm nhiều hoạt chất béo không tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu hoạt chất béo chứa nhiều vitamin, khoáng hoạt chất, hoạt chất chống oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Thực tế, người trong chế độ giảm sút cân có thể tránh sữa nguyên hoạt chất béo, lòng đỏ trứng, thịt gia cầm còn da. Đây là những thực phẩm chứa nhiều hoạt chất dinh dưỡng mà cơ thể nên để vận động tối ưu, giúp cho giữ cân nặng khoa học.

Thực tế, khi bạn ăn thực phẩm giàu hoạt chất béo như trứng, bơ, các loại hạt và sữa đầy đủ hoạt chất béo có thể giúp cho giữ cân nặng khoa học bằng cách giảm sút các hormone kích thích cảm giác đói, tăng cảm giác no.

Lê Nguyễn

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.