Nguy cơ truyền nhiễm truyền căn bệnh cho trẻ từ nhà vệ sinh bẩn

Tiếp xúc với nhà vệ sinh bẩn, trẻ có nguy cơ truyền nhiễm nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, tay chân miệng, viêm gan A.

Hiện nay, nhà vệ sinh ở trường học, nơi công cộng từng có sự quan tâm đầu tư xây dựng tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều nơi trẻ nhỏ vẫn mắc phải thiệt thòi, chưa có điều kiện được sử dụng nhà vệ sinh an toàn, sạch sẽ. Đặc biệt, khu vực vùng nông thôn, miền núi, nhà vệ sinh cho học sinh dường như đang mắc phải bỏ qua hoặc chưa được quan tâm xây dựng. Ở nhiều điểm trường đang tồn tại những công trình nhà vệ sinh xuống cấp, xập xệ, thiếu nước, thiếu xà phòng. Thậm chí tại nhiều trường học, nhà vệ sinh chỉ là chòi lá tạm bợ thường được che chắn, lợp bằng proximang không hề có nguồn nước, hệ thống tự hoại, tiêu hủy hợp vệ sinh.





Nhà vệ sinh tạm bợ tại Trường THCS Lóng Luông, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh: Quỹ Hy Vọng (Hope).

Nhà vệ sinh tạm bợ tại Trường THCS Lóng Luông, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh: Quỹ Hy Vọng (Hope).

Theo Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Phó Giám đốc khu vực y tế Nhi đồng Thành phố (TP HCM), sử dụng những công trình nhà vệ sinh bẩn, thiếu thốn vật hoạt chất và không giữ gìn an toàn vệ sinh như vậy có tác động lớn tới sức khỏe của học sinh và trẻ nhỏ. Bởi nhà vệ sinh bẩn nói chung là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây ra ra các căn bệnh đường tiêu hóa, căn bệnh truyền nhiễm tiến triển. Sử dụng và tiếp xúc nhà vệ sinh bẩn, nhà vệ sinh không giữ gìn an toàn, không sạch sẽ, trẻ có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy, kiết lị hoặc tay chân miệng, nhiễm trùng da…

Môi trường truyền nhiễm truyền nhiều căn bệnh đường tiêu hoá

Nhà vệ sinh đọng nước bẩn, hoạt chất thải không mắc phải rửa trôi, tiêu hủy… là môi trường thuận lợi cho khuẩn E.Coli vận động. Đây là vi khuẩn hàng đầu gây ra nên căn bệnh tiêu chảy. Trong các căn bệnh lý đường tiêu hóa, tiêu chảy là căn bệnh dễ truyền nhiễm nhiễm cho trẻ đứng hàng thứ hai chỉ sau hô hấp. Trẻ có thể mắc phải đau đớn bụng, tiêu chảy qua tiếp xúc bồn cầu (bệ ngồi) mắc phải ô nhiễm, nước bẩn từ nhà vệ sinh. căn bệnh tiêu chảy tiến triển và trở nên nặng có thể gây ra ra những cơn đau đớn quặn bụng dữ dội kèm theo phân có máu và nôn mửa.

Bác sĩ Nam chứng tỏ trẻ cũng có thể mắc căn bệnh kiết lỵ khi sử dụng nhà vệ sinh bẩn ở trường học thường nơi công cộng. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, xảy ra ở đường tiêu hóa do vi khuẩn shigella, salmonella gây ra ra. Vi khuẩn này rất dễ truyền nhiễm lan trong điều kiện nhà vệ sinh kém, nếu tay mắc phải nhiễm khuẩn vô tình đưa lên miệng, cầm nắm thức ăn chúng sẽ xâm nhập vào cơ thể người. dấu hiệu của căn bệnh thường là nôn và tiêu chảy nghiêm trọng, người căn bệnh mất nước, nếu không điều trị sớm có thể dẫn tới tử vong.

Nhà vệ sinh bẩn cũng thực hiện tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiết niệu. Theo bác sĩ Nam, môi trường ô nhiễm (nhà vệ sinh đọng nước bẩn, không có hầm tiêu hủy hoạt chất thải, không có nước rửa tay…) là nơi các vi khuẩn, siêu vi vận động mạnh mẽ. Sử dụng, tiếp xúc nhà vệ sinh bẩn thực hiện cho trẻ dễ mắc phải nhiễm trùng đường ruột, đường tiết niệu.

“Nguồn nước nhà vệ sinh không mang đến đủ, sau khi đi vệ sinh trẻ không có nước rửa tay, dễ mắc căn bệnh mối liên quan đường tiêu hóa đầu tiên, truyền nhiễm truyền qua đường phân – miệng. Không có xà phòng rửa sau khi đi vệ sinh còn thực hiện cho trẻ dễ truyền nhiễm nhiễm siêu vi gây ra nhiễm trùng đường đường ruột, mắc căn bệnh ngoài da”, bác sĩ Nam nói.





Nhiều nhà vệ sinh trường học ở miền núi thiếu nước sạch, xà phòng tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho học sinh. Ảnh: Quỹ Hy Vọng (Hope).

Nhiều nhà vệ sinh trường học ở miền núi thiếu nước sạch, xà phòng tăng nguy cơ truyền nhiễm nhiễm căn bệnh cho học sinh. Ảnh: Quỹ Hy Vọng (Hope).

Các căn bệnh truyền nhiễm không không khác

Qua tiếp xúc bồn cầu, bề mặt sàn, chậu rửa… mắc phải ô nhiễm từ các nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh học đường không giữ gìn sạch sẽ, an toàn, trẻ có thể nhiễm vi khuẩn streptococci gây ra nhiễm trùng da chốc lở và viêm mô hoại tử.

Sử dụng nhà vệ sinh bẩn, tiếp xúc với hoạt chất thải nhà vệ sinh cũng có nguy cơ mắc viêm gan A. Các triệu chứng của nhiễm trùng viêm gan A thường xuất hiện là sốt, buồn nôn và đau đớn quặn bụng. Theo bác sĩ Nguyễn Trần Nam, viêm gan A truyền nhiễm truyền chủ yếu qua đường phân – miệng, tiếp xúc với phân, nước tiểu hoạt chất thải từ người căn bệnh. Trẻ có thể mắc căn bệnh này sau khi đi vệ sinh song không rửa tay bằng xà phòng Tiếp đó đưa tay lên miệng hoặc ăn uống.

Ngoài ra, tay chân miệng cũng là căn bệnh có thể truyền nhiễm lan qua bệ ngồi trong nhà vệ sinh bẩn. Nhà vệ sinh không được dọn dẹp, thiếu nước, xà phòng, bệ ngồi đọng nước bẩn hoặc hoạt chất thải không được tiêu hủy do thiếu nước (không có nước)… tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gây ra căn bệnh sinh sôi. trong số đó, có virus coxsackie A16 thường enterovirus 71 (EV71) gây ra ra căn bệnh tay chân miệng.

Trẻ cũng có thể mắc phải truyền nhiễm nhiễm virus cúm từ dịch tiết như nước mũi, giấy lau không được dọn dẹp và tiêu hủy… trong các nhà vệ sinh bẩn nơi công cộng, trường học. căn bệnh thường có các triệu chứng như nhức đầu, sốt, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi. Ngoài các căn bệnh thường gặp trên, trẻ cũng có nguy cơ mắc các căn bệnh ít gặp hơn từ nhà vệ sinh không sử dụng biện pháp bảo vệ như viêm phổi, viêm não.

cộng với yếu tố ngoại cảnh, Phó Giám đốc khu vực y tế Nhi đồng Thành phố cho rằng trẻ có nguy cơ truyền nhiễm nhiễm các căn bệnh khi tiếp xúc gần, sử dụng trực tiếp nhà vệ sinh bẩn còn do nguyên nhân coi nhẹ. Ý thức vệ sinh cá nhân chưa tốt, thói quen đi vệ sinh không giữ gìn của trẻ là yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, thực hiện cho trẻ dễ truyền nhiễm nhiễm, mắc căn bệnh từ nhà vệ sinh bẩn. Môi trường lớp học đông đúc, tiếp xúc gần nhau cũng thực hiện cho dịch căn bệnh dễ truyền nhiễm lan nếu có trẻ mắc căn bệnh, ý thức giữ gìn vệ sinh kém.

hoạt chất thải và nước bẩn từ nhà vệ sinh học đường không được tiêu hủy đúng cách, thoát ra ngoài, tích tụ gây ra ô nhiễm nguồn nước, đất xung quanh. Tiếp xúc với nguồn nước này có thể thực hiện truyền nhiễm lan dịch căn bệnh. Nhà vệ sinh bẩn còn là môi trường thuận lợi cho động vật trung gian mang virus, vi khuẩn như ruồi, muỗi, chuột… tiến triển, mang nguồn căn bệnh truyền nhiễm lan ra bên ngoài.

Quỹ Hy Vọng (Hope Foundation) cùng với sự đồng hành của nhãn hàng men ống vi sinh Enterogermina phát động dự án “Vệ Sinh Học Đường”. Dự án xin muốn xây mới ít nhất 20 nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Thông qua đó giúp cho cải tạo, nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh học đường, trẻ nhỏ vùng cao sẽ được hưởng điều kiện vệ sinh tốt hơn, góp phần giữ gìn sức khỏe và nâng cao tốt nhất học tập. Để chung tay cùng Hope, độc giả có thể tìm hiểu tại đây.

Mai Cát

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.