Testosterone ở nam giới thấp cảnh báo căn bệnh gì?

Béo phì, thiểu năng sinh dục, tổn thương, viêm, tinh hoàn lạc chỗ,… là những căn bệnh lý phát sinh ở nam giới do mức testosterone thấp.

Testosterone là một loại hormone giới tính được sản xuất trong tuyến sinh dục của nam giới và buồng trứng của nữ giới. Quá trình sản xuất hormone này được quy định bởi tuyến yên và vùng dưới đồi trong não.

Nguyên nhân thực hiện cho số lượng testosterone thấp là do thiểu năng sinh dục nguyên phát hoặc thứ phát. Thực tế, nồng độ testosterone của phái mạnh thường dao động tự nhiên khi già đi và lão hóa.

Nghiên cứu về mức testosterone thấp ở nam giới do các chuyên gia của khoa Tiết niệu, Đại học Miami Miller (Mỹ) và địa điểm y tế Lenox Hill, Trường Y khoa Donald và Barbara Zucker tại Hofstra (Mỹ), đã từng phát hiện gần 40% nam giới trên 45 tuổi có mức testosterone thấp và 50% người từ 80 tuổi trở lên gặp phải tình trạng này.

số lượng testosterone ở nam giới thiếu sẽ dẫn tới tình trạng mất hoặc suy giảm sút ham muốn tình dục, rối loạn cương cứng dương, số số lượng tinh trùng thấp, đau đớn vú, mệt mỏi, tăng mỡ trong cơ thể, vô sinh, mất năng số lượng, khối số lượng cơ. Đặc biệt, số lượng testosterone ở nam giới thấp còn thực hiện giảm sút kích thước tinh hoàn, tiềm ẩn nguy cơ mắc căn bệnh trầm cảm, thường xuyên mất tập trung.





Mức testosterone thấp là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm ở nam giới. Ảnh: Freepik

Mức testosterone thấp có thể phát sinh nhiều căn bệnh lý ở nam giới. Ảnh: Freepik

Testosterone thấp thường hay suy sinh dục là tình trạng thường gặp ở người mắc căn bệnh tiểu đường type 2, béo phì, phái mạnh chuyển giới. Dưới đây là những căn bệnh lý có mối quan hệ tới mức testosterone ở nam giới.

Thiểu năng sinh dục nguyên phát: Tinh hoàn của nam giới vận động kém sẽ dẫn tới suy sinh dục nguyên phát. Tình trạng này có thể xảy ra do yếu tố di truyền, tai nạn, chấn thương.

Tinh hoàn lạc chỗ: Đây là tình trạng tinh hoàn ở sai vị trí, không xuống bụng trước khi trẻ nam chào đời.

Hội chứng Klinefelter: Hội chứng này là một căn bệnh di truyền thực hiện cho những người phái mạnh sinh học được sinh ra với ADN thừa nhiễm sắc thể X trong tế bào. Nam giới mắc căn bệnh này có thể không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc có nhiều triệu chứng không tương tự nhau như tinh hoàn nhỏ hơn thường thì, sản xuất ít testosterone.

Rối loạn di truyền Hemochromatosis: Nam giới gặp phải tình trạng này thường mắc phải thừa nhiều sắt trong máu gây nên suy tinh hoàn hoặc tổn thương tuyến yên.

Chấn thương tinh hoàn, viêm tinh hoàn do quai mắc phải gây nên suy giảm sút testosterone.

Điều trị ung thư: Quá trình hóa trị hoặc xạ trị có thể thực hiện tổn thương tinh hoàn.

Suy sinh dục thứ phát: Những tổn thương tuyến yên hoặc vùng dưới đồi của não kiểm soát việc sản xuất hormone có thể thực hiện cho mức testosterone giảm sút. Các căn bệnh lý mối quan hệ tới suy sinh dục thứ phát gồm rối loạn tuyến yên do thuốc, thận yếu hoặc u bướu nhỏ, hội chứng Kallmann (tình trạng mối quan hệ tới tác dụng vùng dưới đồi không thường thì), các căn bệnh viêm nhiễm như lao, sarcoidosis, căn bệnh mô bào, HIV/AIDS, có thể tác động tới tuyến yên và vùng dưới đồi.

Lão hóa: Quá trình cơ thể lão hóa có thể tác động tới việc sản xuất testosterone của nam giới.

Béo phì: dinh dưỡng béo trong cơ thể ở mức cao có thể tác động tới quá trình sản xuất và phản ứng của hormone.

Thuốc: Người uống nhiều thuốc giảm sút đau đớn opioid và steroid có thể tác động tới tác dụng của tuyến yên và vùng dưới đồi.

Rối loạn nội tiết tố và di truyền: Nồng độ hormone prolactin cao, rối loạn tuyến giáp, u bướu hoặc rối loạn tác dụng của tuyến yên có thể dẫn tới mức testosterone thấp. Đây cũng là một dấu hiệu rõ ràng của các căn bệnh lý di truyền.

Ngoài ra, tinh thần thường xuyên lo sợ, sức khỏe giảm sút sút do căn bệnh tật hoặc thủ thuật có thể thực hiện cho hệ thống sinh sản nam giới tạm thời ngừng vận động.

Minh Thúy (Theo Healthline, Medical News Today, Very Well Health)

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.