Xem bóng đá giúp cho nam giới tăng testosterone

Nồng độ testosterone có thể tăng lên đáng nói khi nam giới xem bóng đá, nếu đội bóng họ yêu thích chiến thắng.

Một nghiên cứu về nồng độ testosterone đã từng được do Tiến sĩ Alicia Salvador và nhóm cộng sự tới từ trường Đại học València, Tây Ban Nha, thực hiện trên 50 nam cổ động viên bóng đá nước này. Các nhà nghiên cứu đã từng tiến hành đo nồng độ hormone testosterone và hormone cortisol (hormone giúp cho cơ thể đối phó với lo lắng) vào các thời điểm trước, trong và sau trận chung kết World Cup 2010 giữa đội tuyển Hà Lan và đội tuyển Tây Ban Nha.

Kết quả là trong lúc trận đấu xảy ra, nồng độ hormone cortisol trong cơ thể nam giới tăng lên cao do họ luôn cảm xuất hiện lo lắng, hồi hộp thực hiện cho nồng độ testosterone suy yếu. Tuy nhiên, sau khi trận đấu kết thúc với chiến thắng thuộc về Tây Ban Nha thì nồng độ testosterone trong cơ thể những cổ động viên đội bóng Tây Ban Nha lại tăng lên nhanh chóng.

Một nghiên cứu không tương tự tới từ Đại học Utah, Mỹ, cho xuất hiện nam giới khi xem các môn thể thao, nếu đội họ yêu thích giành chiến thắng sẽ có nồng độ testosterone tăng vọt. Điều nhất là nếu họ tham gia dự đoán kết quả trận đấu thì nội tiết tố nam cũng có xu hướng tăng lên.

Một bài phân tích về sự thay thế đổi testosterone và ham muốn tình dục ở nam giới được đăng tải trên tờ Mirror cũng cho thường nam giới có thể tăng 20% testosterone sau khi đội bóng mà họ yêu thích chiến thắng, còn nếu thua thì con số 20% này sẽ thay thế đổi theo xu hướng đi xuống.





Khi xem bóng đá, nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới tăng lên khi đội họ yêu thích giành chiến thắng và ngược lại. Ảnh: Freepik

Khi xem bóng đá, nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới tăng lên khi đội họ yêu thích giành chiến thắng và ngược lại. Ảnh: Freepik

Vì vậy, các sự kiện thể thao, nhất là “môn thể thao vua”, tưởng chừng như chỉ đem lại niềm vui và hứng khởi tuy nhiên lại tác động đáng nói tới sự lên xuống của nội tiết tố testosterone trong cơ thể người hâm mộ trên toàn cầu.

Về lâu dài, có nhiều yếu tố tác động sâu sắc tới sự thay thế đổi testosterone, như tuổi tác, lo lắng, việc sử dụng nhiều rượu bia, mắc một vài căn bệnh lý… đều thực hiện cho cho testosterone mắc phải suy yếu sút.

Theo GS.TS.BS Trần Quán Anh (Trưởng khoa Nam học – phòng xét nghiệm Đa khoa Tâm Anh Hà Nội), testosterone là nội tiết tố quan trọng, quyết định gần như toàn bộ tới sức khỏe sinh lý và sức khỏe toàn thân của nam giới. Với nam giới, hormone sinh dục testosterone được ví như là nguồn sinh lực tác động mạnh mẽ lên tất cả mặt sức khỏe của họ, từ việc tạo máu, trở thành cơ bắp, các đặc tính nam như khung xương, lông, tóc, da… cho tới âm sắc của giọng nói.

Loại nội tiết tố này còn tác động tới sức khỏe tinh thần, cảm xúc, nguy cơ tập trung và đặc biệt quyết định tới ham muốn tình dục và quá trình cương dương cứng ở nam giới. Chỉ khi cơ thể giữ gìn sự đầy đủ và ổn định của testosterone thì phái mạnh mới thực sự mạnh mẽ, tràn đầy sinh lực. Tuy nhiên từ sau tuổi 30, nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới suy yếu 1% – 2% năm và tới tuổi 50, số lượng testosterone chỉ còn tầm khoảng 50% so với đầu tiên. Sự suy suy yếu này dẫn tới các vấn đề về sức khỏe sinh lý như suy yếu ham muốn tình dục, rối loạn cương dương.

Để phong độ không mắc phải suy suy yếu, GS.TS.BS Trần Quán Anh lưu ý nam giới nên sử dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tích cực tập luyện thể thao, cố gắng giữ giờ giấc sinh hoạt phù hợp và bổ sung các dưỡng hoạt chất từ thiên nhiên có tác dụng kích thích cơ thể tăng sản sinh testosterone nội sinh theo đúng nhu cầu. trong số đó, bộ ba tinh hoạt chất do các nhà khoa học Mỹ xét nghiệm phá ra là tinh hoạt chất Eurycoma Longifolia, chiết xuất thông biển Pháp và tinh hoạt chất hàu đại dương khi đi vào cơ thể sẽ thúc đẩy gia tăng nội tiết tố, tăng cường quá trình trao đổi hoạt chất và nâng cao sinh lực phái mạnh.

Giang Lê

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.