nguyên do khiến cho nam giới dễ mắc chứng bệnh bọng đái

Tuổi tác, u xơ tuyến tiền liệt hoặc mắc các chứng bệnh mối quan hệ tới công dụng thần kinh là nguyên nhân gây nên chứng bệnh về bọng đái ở nam giới.

Các vấn đề về bọng đái thường gặp ở nam giới tất cả mối quan hệ tới tiểu khó khăn hoặc đi tiểu quá nhiều lần. Tìm hiểu những nguyên nhân gây nên ra chứng bệnh về bọng đái dưới đây có thể giúp cho nam giới kiểm soát và phòng tránh tốt hơn.

u xơ tuyến tiền liệt

Nam giới lớn tuổi có nhiều nguy cơ gặp phải u xơ tuyến tiền liệt, còn được gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Có tới 50% nam giới gặp phải các triệu chứng của tuyến tiền liệt u xơ khi bước sang tuổi 60 và tới lứa tuổi 85 con số này từng tăng lên 90%.

u xơ tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tiểu són ở nam giới. Khi tuyến tiền liệt mở rộng hơn, nó sẽ đè lên niệu đạo (ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể) và có thể gây nên ra nhiều vấn đề gồm: dòng nước tiểu suy giảm, tiểu nhiều vào buổi tối, cảm giác như bọng đái không thải hết nước tiểu, tiểu khó khăn, tiểu gấp,…

Tuổi tác

Khi cơ thể già đi, cơ bắp ở phái mạnh cũng trở nên kém linh hoạt và vận động suy giảm tốt nhất hơn, các cơ trong bọng đái cũng không ngoại lệ. Tình trạng yếu đi của các cơ có thể dẫn tới rò rỉ nước tiểu hoặc bọng đái không thể thải hết nước tiểu ra ngoài.





Tuổi tác và sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt khiến nam giới dễ mắc các bệnh về bàng quang. Ảnh: Adobe Stock

Tuổi tác và sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt khiến cho nam giới dễ mắc các chứng bệnh về bọng đái. Ảnh: Adobe Stock

bọng đái vận động quá mức

bọng đái vận động quá mức thường còn gọi là bọng đái tăng hoạt (OAB) chỉ một nhóm các triệu chứng mối quan hệ tới vấn đề đi tiểu. bất kỳ ai cũng có thể mắc chứng bệnh bọng đái tăng hoạt tuy vậy những nam giới có vấn đề về tuyến tiền liệt có nguy cơ cao hơn. Các yếu tố không tương tự có thể dẫn tới bọng đái tăng hoạt gồm tác dụng phụ của thuốc, tiêu thụ quá nhiều caffein và rượu, các vấn đề về thận.

Các triệu chứng của bọng đái tăng hoạt gồm: đi tiểu thường xuyên (hơn tám lần một ngày) và không kiểm soát, rò rỉ nước tiểu, đi tiểu nhiều hơn một lần mỗi đêm.

những chứng bệnh lý

Mắc những chứng bệnh lý như đột quỵ, đa xơ cứng, tiểu đường có thể tác động tới công dụng của bọng đái.

Tác dụng phụ của thuốc

những loại thuốc có thể gây nên ra các vấn đề về bọng đái ở nam giới như thuốc chống trầm cảm, thuốc benzodiazepin, thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng, thuốc ngủ…

Điều trị ung thư

Nam giới đang điều trị bất kỳ loại ung thư nào đều có nguy cơ mắc các vấn đề về bọng đái cao hơn. những loại thuốc hóa trị có thể dẫn tới các vấn đề về bọng đái và kích thích bọng đái, gây nên ra các triệu chứng sau: nóng rát hoặc đau đớn khi đi tiểu, tiểu gấp gáp, đi tiểu thường xuyên, nước tiểu có màu đỏ hoặc có máu…

Nếu cánh mày râu có bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên, nên đi xét nghiệm chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và các kỹ thuật điều trị phù hợp. Các vấn đề về bọng đái thường được điều trị bằng thuốc, bài tập kegel hoặc tiểu phẫu.

Bảo Bảo (Theo Health Grades)

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.