Viêm bọng đái có nguy hiểm không?

Viêm bọng đái nếu không được phát hiện và chữa trị trị sớm sẽ tác động tới tác dụng thận và nguy cơ sinh sản của người căn bệnh.

Viêm bọng đái là tình trạng viêm cấp tính hoặc mạn tính trong bọng đái. Tình trạng này có thể xảy ra do tác dụng của thuốc, xạ trị vùng chậu, rò bọng đái và đường tiêu hóa, trong số đó nhiễm khuẩn đường tiết niệu là nguyên nhân thường gặp nhất.

ThS.BS Nguyễn Tân cương cứng, Trung tâm Tiết niệu Thận học, khu vực y tế Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, chứng tỏ, khi gặp phải viêm bọng đái, người căn bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như: đi tiểu nhiều lần hơn so với thường thì tuy nhiên số lượng nước tiểu thoát ra ít, luôn có cảm giác buồn tiểu; tiểu máu, nước tiểu đục hoặc có mùi hôi nồng; đau đớn, nóng rát khi tiểu, đau đớn bụng dưới; sốt nhẹ; đái dầm ở trẻ nhỏ vào ban ngày…





Viêm bàng quang có nguy hiểm không?

thay thế đổi không thường thì thói quen đi tiểu là dấu hiệu thường gặp của viêm bọng đái. Ảnh: Freepik

Tình trạng viêm bọng đái nếu không được điều trị sớm, có thể dẫn tới những hệ lụy nguy hiểm như:

Tiểu ra máu là triệu chứng của phù nề xuất huyết niêm mạc bọng đái, xảy ra khi tình trạng viêm tiến triển nặng.

Viêm đài bể thận xảy ra khi vi khuẩn từ bọng đái di chuyển ngược lên trên thận gây nên viêm thận, hiện tượng này có thể tạo thành các sẹo xơ nhu mô thận tiến hành suy suy nhược tác dụng thận.

Nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Ở nam giới, đường tiết niệu và đường sinh dục có mối quan hệ mật thiết với nhau do đường đào thải nước tiểu ở niệu đạo cũng đồng thời là đường xuất tinh. Vì vậy, sự viêm nhiễm ở đường tiết niệu có thể lây lan lan sang cơ quan sinh dục như tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh, tiến hành suy suy nhược nguy cơ sinh sản, tăng nguy cơ hiếm muộn.

bọng đái tăng hoạt: Nếu viêm bọng đái lâu ngày hoặc tái phát nhiều lần có thể dẫn tới các hệ lụy lên thần kinh, cơ bọng đái, gây nên ra tình trạng bọng đái tăng hoạt, đi tiểu nhiều lần do nguy cơ chứa đựng nước tiểu của bọng đái gặp phải suy suy nhược.

Việc điều trị gặp phải viêm bọng đái sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên căn bệnh. Nếu viêm bọng đái do vi khuẩn, thuốc thuốc thường là lựa lựa chọn đầu tiên trong điều trị. Trong trường hợp nhiễm khuẩn lần đầu, bác sĩ sẽ chỉ định người căn bệnh dùng thuốc trong 3 ngày. với người căn bệnh mắc viêm bọng đái do nhiễm khuẩn tái phát thì sau khi điều trị đợt cấp viêm bọng đái, người căn bệnh có thể phải dùng thuốc dự phòng sau khi quan hệ tình dục hoặc sử dụng thuốc liều thấp mỗi ngày trong tầm khoảng 3 tới 4 tuần.

với tình trạng viêm bọng đái do hóa hoạt chất, người căn bệnh cần thiết phải tránh tiếp xúc với những hóa hoạt chất gây nên viêm để suy nhược triệu chứng căn bệnh và ngăn ngừa tái phát. Nếu viêm bọng đái do xạ trị hoặc do thuốc, bác sĩ sẽ điều chỉnh đơn thuốc để suy nhược bớt những triệu chứng viêm, đề nghị người căn bệnh uống nhiều nước hơn nhằm đào thải những hoạt chất gây nên kích thích bọng đái.





Bác sĩ Tân Cương tư vấn cho người bệnh trước khi tiến hành điều trị. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Bác sĩ Tân cương cứng tư vấn cho người căn bệnh trước khi tiến hành điều trị. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Để tăng tốt nhất điều trị, trong sinh hoạt hàng ngày, người căn bệnh nên uống đủ nước, hạn chế các loại thực phẩm có thể kích thích bọng đái như cà phê, trà, rượu, nước cam, quả chanh và thức ăn cay nóng. với thói quen đi vệ sinh, không nên nhịn tiểu; nhẹ nhàng tiến hành sạch vùng da xung quanh bộ phận sinh dục nữ và hậu môn mỗi ngày, không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có hoạt chất tẩy rửa quá mạnh; lau từ trước ra sau khi đi đi ngoài để tránh vi khuẩn từ hậu môn lan tới bộ phận sinh dục nữ, niệu đạo.

Ngoài ra, mặc quần áo quá chật cũng là nguyên nhân gây nên ra gặp phải viêm bọng đái và tiến hành cho tình trạng này tiến triển nặng hơn. Quần áo bó chặt sẽ tiến hành cho thân nhiệt tăng cao, từ đó gây nên ẩm vùng kín, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và tiến triển. Do đó, người căn bệnh nên mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, thay thế đồ lót khi ướt át.

Bác sĩ Tân cương cứng chia sẻ dù viêm bọng đái là một căn bệnh lý đường tiết niệu thường gặp tuy nhiên các triệu chứng có thể chỉ thoáng qua và rất dễ nhầm lẫn với các căn bệnh lý không tương tự. Do đó, người căn bệnh cần thiết phải lưu ý các không thường thì trong thói quen đi tiểu và tới gặp bác sĩ thăm kiểm tra sớm, nhất là khi tiểu gắt buốt hoặc nước tiểu có lẫn máu.

Phi Hồng

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.