chứng bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Tác hại, có tác động gì?

chứng bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không là thắc mắc chung của nhiều người khi vừa phát hiện bệnh. Thực tế, tình trạng này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời. Trong trường hợp ngược lại, khi bệnh được phát hiện sớm, khả năng phục hồi là hoàn toàn có thể xảy ra.

sùi mào gà có nguy hiểm không

tổng quát về sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh lây lan truyền qua đường tình dục do các chủng virus u nhú ở người (HPV) gây ra nên, dẫn đến sự phát triển của các khối u mềm trên bộ phận sinh dục, gây ra đau đớn, ngứa và khó chịu. Tất cả những người có hoạt động tình dục đều có nguy cơ mắc phải tình trạng này. (1)

1. Triệu chứng

Bệnh sùi mào gà thường xuất hiện với những khối u sần sùi, sẫm màu, hình dạng giống súp lơ, không đau đớn. Một số triệu chứng đi kèm điển hình gồm:

  • Chảy máu nhẹ.
  • Cảm giác nóng rát, khó chịu.
  • Ngứa, kích ứng bộ phận sinh dục.

2. Nguyên nhân

Bệnh sùi mào gà do một số loại virus HPV gây ra nên, các con đường lây lan lan cụ thể bao gồm:

  • Giao hợp qua âm đạo, hậu môn.
  • Chạm vào bộ phận sinh dục (tiếp xúc da kề da tuy vậy không xuất tinh).
  • Quan hệ tình dục bằng miệng với người gặp phải nhiễm virus HPV hoặc sùi mào gà.

nguyên nhân gây sùi mào gà

chứng bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

chứng bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến rất nhiều các vấn đề nghiêm trọng như sau: (2)

  • Ung thư: Ung thư cổ tử cung có mối sự liên quan chặt chẽ với nhiễm trùng HPV. Ngoài ra, một số loại HPV cũng có nguy cơ dẫn đến ung thư âm hộ, hậu môn, dương vật, miệng và cổ họng. Cụ thể, 10 – 20% phụ nữ bị nhiễm trùng phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư biểu mô cổ tử cung độ ⅔. Nếu tình trạng không được điều trị, bệnh có thể phát triển thành ung thư cổ tử cung xâm lấn. Trong khi đó, ung thư dương vật ít phổ biến hơn 10 lần so với loại kể trên.
  • Các vấn đề phát sinh trong giai đoạn mang thai: Một số ít trường hợp tình trạng sùi mào gà tiến triển nghiêm trọng trong giai đoạn mang thai, kích thước to ra gây ra cản trở tiểu tiện. Ngoài ra, những nốt mụn mọc trên thành âm đạo còn có nguy cơ ức chê baí sự co giãn mô trong quá trình sinh nở, thậm chí dẫn đến đến chảy máu kéo dài khi sinh.
  • Ảnh hưởng đến em bé: Em bé được sinh ra từ người mẹ bị sùi mào gà có nguy cơ phát triển mụn tương tự ở cổ họng, buộc phải can thiệp phẫu thuật để ngăn đường thở bị tắc nghẽn.

Sau khi nhiễm virus HPV, virus thường ủ bệnh trong vòng từ 3 – 8 tháng trước khi có biểu hiện lâm sàng. Trung bình, các triệu chứng thể chất sẽ bắt đầu sau 2 – 3 tháng kể từ lần tiếp xúc đầu tiên. Trong nhiều trường hợp, virus còn có khả năng nằm im trong tế bào biểu mô một thời gian dài, do đó, sùi mào gà có thể tồn tại mà không được phát hiện sớm.

Nhiều nghiên cứu ước tính tỷ lệ nhiễm HPV cận lâm sàng cao đến 40%, chỉ được xác định khi tiến hành phân tích DNA vùng da trên bộ phận sinh dục.

Sau dấu hiệu lâm sàng đầu tiên, sùi mào gà có thể tăng về số lượng và kích thước hoặc trải qua quá trình hồi quy tự phát. Trên thực tế, khoảng 30% mụn cóc sinh dục sẽ thoái triển trong vòng 4 tháng đầu tiên sau nhiễm bệnh. Tuy nhiên, phần lớn có xu hướng tái phát ngay cả khi đã trải qua các phương pháp điều trị thích hợp. Các yếu tố rủi ro đáng kể có thể xảy ra đối với sự tồn tại lâu dài của sùi mào gà bao gồm:

  • Ức chê baí miễn dịch vật chủ.
  • Cơ thể nhiễm các phân nhóm HPV nguy cơ cao.

Bài viết sự liên quan: chứng bệnh sùi mào gà lây lan qua đường nào?

bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không

Sùi mào gà có lây lan không?

Sùi mào gà hình thành do các chủng virus HPV do đó luôn có khả năng lây lan lan. Ngay cả khi đã điều trị và loại bỏ mụn cóc sinh dục, người bệnh vẫn có thể lây lan nhiễm cho người khác.

Tác hại của sùi mào gà có tác động gì không?

chứng bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Tình trạng này trở thành mối lo ngại bởi những ảnh hưởng nghiêm trọng có thể dẫn đến. Cụ thể như sau:

1. tác động tới nữ giới

Các nốt sùi, mụn cóc kích thước lớn ở vùng kín sẽ gây ra khó chịu trong quá trình vận động, di chuyển. Nhiều trường hợp còn gây ra xuất huyết, đau đớn tức, sưng phù tại cơ quan sinh dục. Nếu sùi mào gà không được phát hiện và điều trị sớm, về lâu dài, virus HPV có nguy cơ dẫn đến ung thư, bao gồm: ung thư âm hộ, cổ tử cung, hậu môn…

2. tác động tới nam giới

Ở nam giới, sùi mào gà khi tiến triển ở niệu đạo có thể gây ra tắc nghẽn niệu đạo, gây ra bí đái. Các u bướu sùi khi tiến triển nhiều ở bên ngoài dương vật có thể loét ra máu, tiến triển ở lỗ hậu môn có thể gây ra đi đại tiện phân lẫn máu. Ngoài ra, nếu tình trạng không được điều trị sớm, sự phát triển không kiểm soát của virus HPV còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, bao gồm: ung thư dương vật, hậu môn, hầu họng…

ảnh hưởng đến nam giới

3. tác động tới thai phụ và thai nhi 

Nếu nữ giới mắc sùi mào gà trong giai đoạn mang thai, nồng độ hormone tăng lên có thể khiến mụn cóc chảy máu, tăng kích thước hoặc số lượng. Một số biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra gồm:

  • Kích thước mụn cóc sinh dục quá lớn sẽ chặn đường sinh, dẫn đến phải sinh mổ.
  • HPV truyền từ mẹ sang con, khiến mụn cóc sinh dục hình thành bên trong đường thở của bé, buộc phải can thiệp phẫu thuật.

Do đó, khi nhận thấy những dấu hiệu sau đây, người bệnh nên lập tức liên hệ với bác sĩ để được theo dõi và chẩn đoán sớm:

  • Kích ứng hoặc ngứa ngáy cơ quan sinh dục.
  • Xuất hiện các nốt không thường thì ở cơ quan sinh dục, miệng
  • đau đớn khi tiểu tiện, khó tiểu.
  • Tiết dịch dương vật hoặc âm đạo bất thường, có mùi hôi.
  • bộ phận sinh dục nữ hoặc dương vật đỏ, đau đớn hoặc sưng.

Những phương pháp điều trị sùi mào gà hiện nay

Tùy vào mức độ nghiêm trọng và lây lan lan, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sùi mào gà. Cụ thể như sau: (3)

1. Điều trị bằng thuốc

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị tại chỗ. Một số loại thường dùng gồm:

  • Imiquimod.
  • Podophyllin và Podofilox.
  • Axit trichloroacetic.
  • TCA.

2. Phẫu thuật

Nếu mụn cóc sinh dục không biến mất theo thời gian, bác sĩ có thể chỉ định tiểu phẫu để loại bỏ. Một số thủ tục được áp dụng phổ biến gồm:

  • Đốt điện (sử dụng dòng điện tần số cao để loại bỏ mụn cóc sinh dục).
  • thủ thuật lạnh.
  • Phương pháp điều trị bằng laser.
  • loại bỏ mụn cóc.

3. Điều trị tại nhà

Người bệnh không được áp dụng các phương pháp điều trị OTC dành cho mụn cóc trên tay đối với mục cóc sinh dục. Nguyên nhân bởi các chủng HPV gây ra sùi mào gà ở hai vị trí này là hoàn toàn khác nhau. Phương pháp điều trị được chỉ định cho các vùng khác trên cơ thể thường mạnh hơn nhiều so với phương pháp áp dụng trên bộ phận sinh dục.

Do đó, tốt hơn hết, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện các biện pháp tại nhà để tránh các vấn đề phát sinh không xin muốn.

Bài viết sự liên quan: 8 cách điều trị sùi mào gà ở nam và nữ hữu hiệu triệt để hiện nay

Những cách phòng ngừa sùi mào gà sau điều trị

chứng bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? Đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất, sinh sản và nhiều vấn đề khác. Do đó, việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngay từ ban đầu là thực sự quan trọng. Một số giải pháp hữu ích có thể tham khảo gồm:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Tiêm vacxin HPV.
  • Xét nghiệm định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lây lan truyền qua đường tình dục.
  • Hạn chê baí số lượng bạn tình để giảm tối đa khả năng nhiễm các bệnh lây lan truyền qua đường tình dục, bao gồm sùi mào gà.

phòng ngừa

Trung tâm Tiết niệu Thận học, Khoa Nam học – Tiết niệu của Hệ thống BVĐK Hưng Thịnh quy tụ hệ thống các chuyên gia đầu ngành, Nội khoa và Ngoại khoa, giỏi chuyên môn, tận tâm.

Nhà giáo nhân dân GS.TS.BS Trần Quán Anh, Thầy thuốc ưu tú PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên là những cây đại thụ trong ngành Tiết niệu Thận học Việt Nam. Cùng với các tên tuổi TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, Thầy thuốc ưu tú TS.BS Nguyễn Thế Trường Thầy thuốc ưu tú BS.CKII Tạ Phương Dung, TS.BS Từ Thành Trí Dũng, ThS.BS.CKI Nguyễn Đức Nhuận, BS.CKII Nguyễn Lê Tuyên, ThS.BS Nguyễn Tân cương cứng, BS.CKII Đinh Cẩm Tú, BS.CKII Ngô Đồng Dũng, BS.CKII Võ Thị Kim Thanh ThS.BS Tạ Ngọc Thạch, BS.CKI Phan Trường Nam…

Các chuyên gia, bác sĩ của Trung tâm luôn tự tin tiến hành chủ những kỹ thuật mới nhất, phát hiện sớm và điều trị hữu hiệu các chứng bệnh lý về thận, đường tiết niệu, giúp cho người chứng bệnh rút ngắn thời gian nằm viện, hạn chế nguy cơ tái phát, nâng cao uy tín cuộc sống.

Với hệ thống máy móc, trang thiết gặp phải tiên tiến hàng đầu trong nước và khu vực; Phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế; Cùng với khu nội trú và dịch vụ cao cấp 5 sao… Trung tâm Tiết niệu Thận học nổi bật với các dịch vụ thăm thăm khám, tầm soát và điều trị tất cả các chứng bệnh lý đường tiết niệu. Từ các thường gặp cho tới các cuộc đại thủ thuật kỹ thuật cao.

Có thể nhắc tới thủ thuật nội soi sỏi thận, ghép thận, cắt bướu bảo tồn nhu mô thận; cắt thận tận gốc; cắt tuyến tiền liệt tận gốc; cắt toàn bộ bọng đái tạo hình bọng đái bằng ruột non; cắt tuyến thượng thận; tạo hình các dị tật đường tiết niệu… Chẩn đoán – điều trị nội khoa và ngoại khoa tất cả các chứng bệnh lý.

Để đặt lịch thăm khám và điều trị với các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Tiết niệu Thận học, Khoa Nam học – Tiết niệu Hệ thống phòng thăm khám Đa khoa Hưng Thịnh, quý khách có thể đặt hẹn trực tuyến qua các cách sau đây:

  • Gọi tổng đài 0287 102 6789 – 0287 300 6858 (TP HCM) hoặc 1800 6858 – 024 7106 6858 (Hà Nội) để đăng ký lịch hẹn thăm thăm khám riêng với chuyên gia, thông qua nhân viên chăm sóc khách hàng.
  • Đăng ký hẹn thăm thăm khám với bất kỳ bác sĩ nào mà mình tin tưởng tại đường link: https://tamanhhospital.vn/danh-cho-khach-hang/dat-lich-kham/
  • Gửi tin nhắn trên Fanpage phòng thăm khám Đa khoa Hưng Thịnh hoặc Fanpage Tiết niệu – Nam học BVĐK Hưng Thịnh
  • Nhắn tin qua Zalo OA của BVĐK Hưng Thịnh.

HỆ THỐNG phòng thăm khám ĐA KHOA Hưng Thịnh

Vừa rồi là tổng hợp tất cả các thông tin trả lời thắc mắc chứng bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không. Hy vọng với những chia sẻ này, người bệnh đã có thêm nhiều cập nhật hữu ích để chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.