Bé trai mệt mỏi, không dễ dàng thở đi xét nghiệm phát hiện ngực lõm sâu

Quang Tuấn, 15 tuổi, không dễ dàng thở, mệt nhiều khi gắng sức, xét nghiệm tại trung tâm y tế Tâm Anh TP HCM phát hiện vùng ngực lõm sâu bẩm sinh.

Em Quang Tuấn (ngụ Bình Dương) tới phòng xét nghiệm Ngoại Tim mạch – Lồng ngực, BVĐK Tâm Anh TP HCM thăm xét nghiệm ngày 23/12 với triệu chứng không dễ dàng thở, mệt nhiều khi gắng sức. Bác sĩ cho rằng em gặp phải lõm ngực bẩm sinh. Tình trạng này tác động tới sức khỏe, trở thành rào cản tâm lý, khiến cho em không muốn tới trường và ngại giao tiếp.





Hình ảnh cho thấy vùng giữa ngực của em Tuấn bị lõm sâu (hình A) và sau khi được phẫu thuật đặt thanh nâng ngực (hình B). Ảnh: Bệnh viện Tâm Anh

Hình ảnh cho xuất hiện vùng giữa ngực của em Tuấn gặp phải lõm sâu (hình A) và sau khi được thủ thuật đặt thanh nâng ngực (hình B). Ảnh: trung tâm y tế Tâm Anh

Một trường hợp không không khác là anh Zaw Min (28 tuổi, sinh sống tại Myanmar) cũng vượt hàng ngàn cây số từ quê nhà sang Việt Nam để điều trị căn bệnh lõm ngực. Vùng ngực anh không gặp phải lõm sâu như em Tuấn nhưng mà gặp phải lệch một bên (bên phải cao hơn bên trái). Nếu không thủ thuật sớm, nguy cơ căn bệnh sẽ tác hại, trở ngại sinh hoạt và suy suy nhược sức khỏe.

Trực tiếp thăm xét nghiệm cho em Tuấn và anh Zaw Min, TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa thủ thuật Tim mạch – Lồng ngực, BVĐK Tâm Anh TP HCM cho rằng, hai trường hợp này đều mắc căn bệnh lý lõm ngực bẩm sinh độ I. Vì phát hiện muộn, qua tuổi mới lớn nên cả hai đều gặp phải tác động tâm lý nặng nề, trở nên tự ti, khép mình. thủ thuật nâng ngực giúp cho loại bỏ “nút thắt” này, trả lại cho hai người mắc căn bệnh hình dáng ngực thường thì.

Nhờ công tác sắp tốt, dùng kỹ thuật nâng ngực phối hợp thủ thuật nội soi lồng ngực (Nuss), gây nên mê suy nhược đau đớn tiên tiến phối hợp gây nên tê mặt phẳng cơ dựng sống (ESP), hai ca thủ thuật đặt thanh nâng ngực được tiến hành thuận lợi sau gần một giờ. Thanh nâng đặt đúng vị trí trong lồng ngực, dị loại phần ngực được khắc phục hoàn toàn. Sau ca thủ thuật, người mắc căn bệnh khôi phục nhanh, cơn đau đớn suy nhược rõ chỉ sau 2-3 ngày.

Theo bác sĩ Dũng, sau khi nâng ngực, người mắc căn bệnh thường rất đau đớn khi thở (do động tác thở tác động tới toàn bộ khung xương sườn và lồng ngực). người mắc căn bệnh càng lớn tuổi, nguy cơ chịu đau đớn càng suy nhược. Trường hợp anh Zaw Min còn mắc hội chứng tăng đau đớn bẩm sinh và chưa từng thủ thuật trước đây nên ngưỡng chịu đau đớn rất thấp. Do đó, cơn đau đớn suy nhược xuống mức tối thiểu nhưng mà giữ gìn an toàn tối đa cho người mắc căn bệnh được đặt lên hàng đầu.

“Với phương pháp gây nên tê mặt phẳng cơ dựng sống, bằng cách đặt catheter vào khoang cơ dựng sống cộng với cột sống, khi bơm thuốc tê vào khoang này sẽ có tác dụng ngăn chặn tín hiệu đau đớn, suy nhược tối đa tình trạng sử dụng morphin sau mổ. Nhờ đó, người mắc căn bệnh ít đau đớn, có thể tự hít thở, vận động sớm sau mổ”, ThS.BS.CKII Hồ Thị Xuân Nga, khoa gây nên mê hồi sức, trung tâm y tế Đa khoa Tâm Anh TP HCM chia sẻ.





Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi đặt thanh nâng ngực điều trị lõm ngực bẩm sinh cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Tâm Anh

các chuyên gia thực hiện thủ thuật nội soi đặt thanh nâng ngực điều trị lõm ngực bẩm sinh cho người mắc căn bệnh. Ảnh: trung tâm y tế Tâm Anh

Lõm ngực là dị tật thành ngực thường gặp ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, chỉ tình trạng xương ức của trẻ gặp phải lõm vào trong lồng ngực. Trong những trường hợp nặng, phần giữa ngực gặp phải hõm sâu.

Bác sĩ Dũng cho rằng, trước đây thủ thuật nâng ngực chủ yếu dựa trên tính toán, kinh nghiệm của thủ thuật viên. Hầu như bác sĩ chủ yếu đặt thanh “mù”, tức là không xuất hiện đường khi đưa thanh nâng vào lồng ngực, nguy cơ gây nên thủng tim, tổn thương tim, rách phổi, ra máu trong lồng ngực… là tương đối lớn. Hiện nay, kỹ thuật nâng ngực phối hợp thủ thuật nội soi lồng ngực (Nuss) giúp cho bác sĩ xuất hiện rõ toàn bộ cấu trúc trong tim, hạn chế tối thiểu nguy cơ tổn thương tim, các cơ quan lân cận.

Với thủ thuật Nuss, bác sĩ chỉ cần thiết phải mở đường mổ nhỏ hai bên ngực để đưa thanh kim loại vào, luồn dưới xương ức gặp phải lõm để nâng nó lên vị trí thường thì. Các thanh này được gỡ bỏ sau 3-5 năm, khi vùng xương ức từng ổn định. Nhờ kỹ thuật nội soi, bác sĩ có thể nhìn rõ hình ảnh bên trong lồng ngực, thực hiện thao tác chuẩn xác, tránh tối đa nguy cơ tổn thương tim, phổi, các cơ quan lân cận. Đây là phương pháp điều trị tốt nhất, ít xâm lấn nhất để đưa ngực trở về hình loại thường thì.

Bác sĩ Dũng khuyến nghị, lõm ngực cần thiết phải được phát hiện, can thiệp sớm trước khi trẻ bước vào tuổi mới lớn để tránh đè nén tim phổi, tiến hành suy nhược nguy cơ bơm máu khiến cho trẻ mệt mỏi, không dễ dàng thở, nhịp tim nhanh và đau đớn tức ngực. Hơn nữa, lõm ngực không được điều trị sẽ tác động lớn tới tâm lý, khiến cho trẻ tự ti về ngoại hình khi trưởng thành.

* Tên nhân vật từng được thế đổi

Hạ Vũ

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.