Bé 8 tuổi mắc đái tháo đường

Hà NộiBé gái 8 tuổi, xét nghiệm tại phòng thăm khám Nội tiết Trung ương đường huyết 26,1 mmol/l, cao hơn nhiều lần so với người thường thì, bác sĩ chẩn đoán đái tháo đường type 1 thường ít gặp ở tuổi này.

Bé gầy sút cân, mệt mỏi, mờ mắt, có dấu hiệu mất nước, bác sĩ chỉ định bù dịch, kiểm soát đường huyết bằng insulin, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Sau gần một tuần điều trị, hiện sức khỏe bé tăng cường, đường huyết từng ổn định, dự kiến ra viện và điều trị ngoại trú trong vài ngày tới.

Ngày 12/2, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn, khoa Nội tiết, cho rằng đái tháo đường type 1 thường gặp ở trẻ nhỏ và người trẻ, chủ yếu lứa tuổi 10-14, như em bé này mới 8 tuổi là trường hợp ít gặp.

Đái tháo đường type 1 là căn bệnh lý xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất được hoặc sản xuất rất ít insulin dẫn tới thiếu hụt insulin nội sinh nghiêm trọng. Vì vậy, đái tháo đường type 1 được gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin. Nếu không có insulin, glucose trong máu không thể đi vào tế bào và tích tụ dần trong máu dẫn tới tăng đường máu, trong khi các tế bào gặp phải “đói năng số lượng” do không thể tiếp nhận được glucose.

“số lượng đường trong máu tăng cao lâu ngày sẽ gây ra hại cho cơ thể, gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm”, bác sĩ Tuấn nói.

Đái tháo đường type 1 chiếm tầm khoảng 5-10% số người căn bệnh đái tháo đường nói chung, trong số đó 95% trường hợp nguyên nhân là do cơ chế tự miễn và 5% không rõ nguyên nhân. một vài yếu tố nguy cơ không không khác như nhiễm virus coxsackie, rubella, cytomegalo… một vài em bé có chế độ ăn tiếp xúc sớm với sữa bò cũng mối quan hệ tới việc khởi phát căn bệnh.

Bác sĩ Tuấn cho rằng nhiều người nhầm tưởng đái tháo đường type 1 là căn bệnh lý di truyền. Thực tế, căn bệnh không được xếp vào nhóm căn bệnh rối loạn di truyền, tuy nhiên nguy cơ mắc đái tháo đường type 1 cao hơn nếu người thân trực hệ, như phụ huynh, anh chị em, gặp phải căn bệnh này.

Các triệu chứng là khát nước, uống nhiều, tiểu nhiều, gầy sút cân, mệt mỏi, mờ mắt, đái dầm ở trẻ chưa gặp phải trước đây. Khi người căn bệnh kèm đau đớn bụng, nôn, rối loạn ý thức, thở nhanh sâu, hơi thở có mùi trái cây chín (táo chín…), cần phải tới phòng thăm khám điều trị.

Hiện, để điều trị đái tháo đường type 1, người căn bệnh bắt buộc sử dụng insulin, điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt phù hợp, vận động thể lực vừa phải. Ở trẻ nhỏ, ngoài kiểm soát đường huyết phải giữ gìn mục tiêu về tăng trưởng và tiến triển thường thì. Theo dõi đường huyết tối thiểu 4 lần/ngày để điều chỉnh liều số lượng insulin dựa theo đường máu. thế đổi luân phiên vị trí tiêm insulin cũng như vị trí thử đường huyết để có kết quả tốt nhất.

Theo bác sĩ Tuấn, hiện chưa có giải pháp dự phòng đặc hiệu cho căn bệnh đái tháo đường type 1. Người căn bệnh cần phải thăm khám định kỳ để bác sĩ theo dõi và điều chỉnh quy trình điều trị.

Lê Nga

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.