tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn

Sau quá trình sinh nở, nhiều chị em phải đối mặt với tác hại lạc nội mạc tử cung tại tầng sinh môn. tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn là giải pháp giúp cho tránh các tác hại nặng nề do lạc nội mạc tử cung gây nên ra.

Bài viết có sự tư vấn chuyên môn của ThS.BS Phạm Thị Hương Giang – Trung tâm Sản Phụ khoa, BVĐK Hưng Thịnh Hà Nội.

lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các mô nội mạc tử cung nằm bên ngoài tử cung, gây nên ra các phản ứng viêm mạn tính, và sinh ra những khối mô (còn gọi là u nang hoặc u bướu không phải ung thư). Thông thường, các u bướu này xuất hiện ở buồng trứng, một phần của phúc mạc, các cơ quan cơ tầng sinh môn, bộ phận sinh dục nữ, bọng đái, niệu đạo, ruột,… (1)

Tham khảo: Lạc nội mạc tử cung có gây nên ung thư không?

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn là như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn là tình trạng các tế bào lạc nội mạc tử cung nằm tại tầng sinh môn do thủ thuật cắt tầng sinh môn khi sinh con qua ngả bộ phận sinh dục nữ hoặc sinh mổ. Các lạc nội mạc tử cung này dần tiến triển to lên và gây nên ra những triệu chứng phiền toái, như đau đớn dữ dội trong các vòng kinh.

Tỷ lệ mắc lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn do tế bào lạc nội mạc tử cung di chuyển trong quá trình cắt khâu tầng sinh môn lên tới 0.01%.

Tùy thuộc vào từng vị trí của lạc nội mạc và tình trạng nghiêm trọng của căn bệnh mà người căn bệnh có thể xuất hiện một vài triệu chứng như: thống kinh, đau đớn bụng, đau đớn vùng chậu,…

biến chứng của u lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có thể gây nên ra những triệu chứng và tác hại nguy hiểm

tác hại có thể gặp

căn bệnh lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn nên được phát hiện và điều trị sớm để phòng tránh những tác hại nguy hiểm. căn bệnh có thể dẫn tới các tác hại như: (2)

kết hợp với các tác hại gây nên ra do căn bệnh lạc nội mạc tử cung, tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn có thể kéo theo những tác hại sau:

  • Nhiễm trùng vết mổ;
  • Xuất huyết nhẹ;
  • Bầm tím các khu vực quanh vết mổ;
  • Xuất huyết nghiêm trọng trong vùng bụng;
  • Xuất hiện các cục máu đông ở chân hoặc phổi (huyết khối tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi);
  • Rủi ro trong tiểu phẫu gây nên tác động tới các cơ quan không tương tự: lủng tử cung, ruột, bọng đái,…

Do đó, khi có các dấu hiệu mắc căn bệnh, chị em nên tới gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe. Trong trường hợp bạn được chẩn đoán mắc lạc nội mạc tử cung, nên được tư vấn chi tiết với bác sĩ về tiền sử căn bệnh và các rủi ro có thể xảy ra để có phương án điều trị phù hợp.

Cách điều trị lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn

Không có cách đặc trị lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn. Đa số các phương pháp điều trị đều hướng tới mục tiêu thực hiện suy giảm sút các triệu chứng, giảm sút đau đớn, ức chế sự tiến triển của các tế bào này, đồng thời hỗ trợ sinh sản với những trường hợp căn bệnh tiến triển có xu hướng gây nên vô sinh. Do đó tùy từng trường hợp của người căn bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. (3)

phát hiện và điều trị sớm

Lạc nội mạc tử cung tại tầng sinh môn nên được phát hiện và điều trị sớm

Thông thường, các phương pháp điều trị được phân thành 2 loại: điều trị nội khoa hoặc tiểu phẫu.

một vài phương pháp điều trị nội khoa như dùng thuốc, hormone. Các phương pháp này vận động theo cơ chế bổ sung hormone progesterone, ức chế sản sinh estrogen trong cơ thể. Từ đó, người căn bệnh có thể giảm sút nhẹ các triệu chứng và thực hiện trễ quá trình tiến triển của căn bệnh.

kết hợp với mục tiêu loại bỏ sự tiến triển của lạc nội mạc tử cung, tiểu phẫu lạc nội mạc tử cung giúp cho người căn bệnh bảo tồn được nguy cơ sinh sản.

Trong một tỷ lệ các lạc nội mạc tử cung tiến triển nhanh, nghiêm trọng, bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện cắt đi tử cung trên khu vực người căn bệnh từng có đủ con. Khi thực hiện phương pháp này, người căn bệnh không còn nguy cơ mang thai.

Bóc tách lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn

tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung là giải pháp cho những chị em phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung vẫn muốn sinh con song các phương pháp điều trị nội tiết không còn tác dụng. (4)

Các trường hợp được chỉ định

Bóc tách nội mạc tử cung ở tầng sinh môn thường được chỉ định khi lạc nội mạc tử cung gây nên đau đớn, không dễ chịu, tác động tới sinh hoạt vợ ông xã và các vận động sinh hoạt hằng ngày.

Các trường hợp chống chỉ định

  • Lạc nội mạc tử cung có kích thước quá nhỏ, không tác động nhiều tới cuộc sống hằng ngày;
  • người căn bệnh đang gặp các vấn đề về máu, nhiễm trùng;
  • người căn bệnh đang mang thai.

Quy trình tiểu phẫu lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn

sắp

Khi có quyết định thực hiện tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn, người căn bệnh sẽ được xét nghiệm tổng quát và thực hiện một vài kiểm tra chuyên khoa để kiểm tra tình trạng sức khỏe và giữ gìn người căn bệnh không nằm trong các trường hợp chống chỉ định.

Bác sĩ hỏi về các tiền sử căn bệnh và tư vấn về yếu tố rủi ro và tác hại trước khi thực hiện tiểu phẫu bóc bỏ lạc nội mạc tử cung

Sau khi chắc hẳn người căn bệnh đạt đủ điều kiện để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết về kỹ thuật, quy trình và những rủi ro, tác hại có thể xảy ra trong quá trình thực hiện và sau tiểu phẫu.

Cuối cùng, người căn bệnh sẽ được vệ sinh tại chỗ. Thông thường các chuyên gia sẽ khuyến cáo người căn bệnh thực hiện tiểu phẫu bóc tách sau tầm khoảng 7 ngày tính từ lúc bác sĩ tư vấn cụ thể về phương pháp này.

Tiến hành

tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung tại tầng sinh môn được thực hiện theo quy trình sau:

  • Sau khi người căn bệnh sạch kinh 7 ngày, nguy cơ đông máu trở về thường thì, nguy cơ nhiễm trùng thấp, dễ liền các vết thương, bác sĩ sẽ tiến hành tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc.
  • Tiêm thuốc gây nên tê hoặc tiền mê.
  • Thực hiện tiểu phẫu trong phòng mổ, giữ gìn vô trùng, đặc biệt trong trường hợp lạc nội mạc tử cung nằm sâu trong các lớp cơ mông, đáy chậu hoặc trực tràng.
  • Sát khuẩn khu vực bộ phận sinh dục nữ, bộ phận sinh dục nữ và tầng sinh môn.
  • Tiến hành trải khăn vô khuẩn.
  • Bắt đầu rạch trên da của người căn bệnh một vết cắt ngang hoặc dọc có kích thước vừa đủ để bóc nang, vết cắt này tùy thuộc vào vị trí của lạc nội mạc của tử cung và hạn chế sẹo xấu cho người căn bệnh.
  • Bóc tách vỏ nang xuống tận đáy bằng kéo tiểu phẫu, thao tác này nên được thực hiện cẩn thận, tránh thực hiện vỡ nang.
  • Kẹp cuống nang ở phần đáy bằng kìm, lưu ý, hạn chế gây nên thấy máu.
  • Sau khi bóc tách lạc nội mạc tử cung thành tựu, người căn bệnh được khâu cầm máu kỹ cuống khối lạc nội mạc tử cung và thành của nang.
  • Khâu đáy và tổ chức dưới da một hoặc hai lớp tùy thuộc vào tình trạng tổn thương.
  • Không đóng da băng chỉ tự tiêu hoặc không tiêu, vết khâu này có thể là mũi liền hoặc mũi rời.
  • Tiến hành sát khuẩn vết mổ.
  • Băng cẩn thận vết mổ.
  • thế bằng và cắt chỉ.

Theo dõi và chăm sóc sau khi kết thúc tiểu phẫu

Sau khi kết thúc tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn, chị em nên để ý chăm sóc sức khỏe và đảm giữ an toàn sinh vết mổ cẩn thận, sạch sẽ. Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu người căn bệnh vệ sinh khu vực tầng sinh môn 2 lần/ngày, thấm khô sau khi đi vệ sinh. Người căn bệnh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi phù hợp và bắt đầu vận động nhẹ nhàng theo hướng dẫn của bác sĩ để vết mổ nhanh khôi phục.

Tham khảo: Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Mặt không tương tự, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng sức khỏe người căn bệnh và khôi phục của vết mổ. Trong một tỷ lệ, vết mổ gặp phải bầm tím, có dấu hiệu sưng đỏ, xuất huyết, gặp phải viêm, nhiễm trùng, trực tràng gặp phải tổn thương, xuất hiện phân và niêm mạc đỏ,… người căn bệnh nên thông báo cho bác sĩ để được kiểm tra và có giải pháp xử lý sớm

vấn đề thường gặp

1. Sau khi mổ bóc tách lạc nội mạc tử cung bao lâu thì hết đau đớn?

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn là tình trạng các mô lạc nội mạc tử cung nằm tại tầng sinh môn. Các mô này vẫn tiếp tục tiến triển, lớn dần và gây nên đau đớn theo vòng kinh nguyệt. Khi thực hiện bóc tách lạc nội mạc tử cung, các mô lạc nội mạc được đưa ra khỏi cơ thể, do đó các vị trí này sẽ không xuất hiện các triệu chứng như trước, những cơn đau đớn tức đột ngột, theo vòng kinh cũng giảm sút nhẹ và vết mổ cũng sẽ tự lành lại sau tầm khoảng 6 tới 8 tuần. Tuy nhiên, cơn đau đớn có thể tái phải theo thời gian. Nhiều nghiên cứu cho xuất hiện có tới 20% phụ nữ sau tiểu phẫu nên thực hiện phối hợp các kỹ thuật y tế không tương tự để giảm sút đau đớn.

2. Kỳ kinh nguyệt có tác động tới vết mổ không?

Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ dễ gặp phải nhiễm trùng, tốc độ lành vết thương trễ hơn nên các tiểu phẫu được thường được thực hiện sau khi sạch kinh 7 ngày. Lúc này, cơ thể chị em từng trở lại thường thì.

Sau khi thực hiện tiểu phẫu, người căn bệnh nên chăm sóc sức khỏe cẩn thận, giữ vết thương khô thoáng, sạch sẽ để tránh nguy cơ nhiễm trùng và xuất hiện các tác hại nguy hiểm. Trong một tỷ lệ, vết mổ xuất hiện tình trạng đau đớn tức trong kỳ kinh nguyệt, người căn bệnh nên thông báo cho bác sĩ phụ trách để được xử lý sớm.

3. Có nên tạm ngừng kinh nguyệt để vết thương lành hẳn?

Các mô lạc nội mạc tử cung tiến triển và gây nên đau đớn theo vòng kinh nguyệt. Tuy nhiên, sau khi thực hiện tiểu phẫu, các mô này từng được đưa ra ngoài. Do đó, người căn bệnh không nên thực hiện các kỹ thuật tạm ngừng kinh nguyệt trong thời gian vết mổ liền lại. thế vào đó, người căn bệnh nên thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ, chăm sóc sức khỏe và vết mổ cẩn thận để cơ thể nhanh chóng khôi phục. Bác sĩ có thể kê cho bạn một vài đơn thuốc để giảm sút đau đớn và vết thương nhanh lành lại.

4. Sau khi thực hiện tiểu phẫu có thể mang thai được không?

Phụ nữ sau khi thực hiện tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung vẫn có nguy cơ mang thai. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát của căn bệnh lạc nội mạc và tỷ lệ mang thai ngoài tử cung cao. Chị em nên tái xét nghiệm định kỳ theo chỉ định của bác sĩ và thông báo cho bác sĩ khi có kế hoạch mang thai để được tư vấn và ngăn chặn các tác hại nguy hiểm có thể xuất hiện trong thai kỳ, hạn chế rủi ro khi mang thai.

Các chuyên gia khuyến cáo chị em nên đi xét nghiệm phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Ngoài ra, khi xuất hiện các triệu chứng không thường thì như khí hư không thường thì, xuất huyết bộ phận sinh dục nữ, đau đớn vùng kín, ngứa ngáy rát hoặc sưng vùng kín, đau đớn bụng đột ngột, dai dẳng,… chị em nên tới trung tâm y tế kiểm tra để giữ gìn an toàn sức khỏe.

tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn là một thủ thuật y khoa nên được thực hiện tại những trung tâm y tế uy tín, tiến bộ với hệ thống bác sĩ có tay nghề cao.

Để biết thêm về tiểu phẫu bóc tách lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn, bạn có thể liên hệ đặt lịch xét nghiệm tại Trung tâm Sản phụ khoa, hệ thống BVĐK Hưng Thịnh:

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn là một trong những căn căn bệnh phụ khoa thường gặp. căn bệnh nên được phát hiện và điều trị sớm để ngăn chặn các nguy cơ xuất hiện các tác hại nguy hiểm, nhất là vô sinh.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.