Giãn tĩnh mạch xương chậu gây ra đau đớn ngày ‘đèn đỏ’

Cảm giác đau đớn đớn, nặng nề khi tới kỳ kinh nguyệt có thể do căn bệnh giãn tĩnh mạch vùng xương chậu ở chị em.

Tương tự ở chân, giãn tĩnh mạch vùng xương chậu có thể xuất hiện khi huyết áp tăng cao gây ra áp lực cho các van nhỏ trong tĩnh mạch này. Khi đó, tuần hoàn máu gặp phải tác động, khiến cho máu gặp phải tích tụ, tạo ra hội chứng tắc nghẽn vùng chậu (PCS), gây ra đau đớn đớn cho chị em.

Giãn tĩnh mạch xương chậu rất khó khăn phát hiện. Các triệu chứng có thể dễ nhầm với căn bệnh không tương tự, ví dụ căn bệnh phụ khoa, tiêu chảy, táo bón, hội chứng ruột kích thích. Người mắc thường gặp phải đau đớn vùng chậu, thời gian đau đớn nhiều ngày, đau đớn khi quan hệ tình dục, song các triệu chứng này cũng xuất hiện ở người gặp phải lạc nội mạc tử cung, u xơ, u nang buồng trứng.





Đau bụng dữ dội ngày đèn đỏ có thể chỉ ra bệnh giãn tĩnh mạch vùng chậu. Ảnh: Freepik

đau đớn bụng dữ dội ngày đèn đỏ có thể chỉ ra căn bệnh giãn tĩnh mạch vùng chậu. Ảnh: Freepik

PCS có thể xảy ra đồng thời với u nang buồng trứng, khiến cho người căn bệnh được chẩn đoán muộn. Triệu chứng đau đớn cũng rất đa loại, ví dụ đau đớn hai bên, cấp tính hoặc mạn tính, thường đau đớn nặng hơn vào cuối ngày hoặc sau khi tất cả người đứng lâu.

30-40% người căn bệnh không có triệu chứng nào không tương tự kèm theo. đôi lúc, bác sĩ chỉ phát hiện căn bệnh khi yêu cầu chụp CT để kiểm tra sức khỏe. PCS là căn bệnh mạn tính, người căn bệnh thường gặp phải đau đớn tầm 6 tháng trở lên ở vùng chậu, gần vòi trứng. Một dấu hiệu không tương tự là tĩnh mạch ở vùng chân, đùi trên hoặc háng gặp phải giãn.

Nguy cơ mắc căn bệnh cao hơn với phụ nữ đã từng sinh con. tại vì sao là tĩnh mạch vùng chậu gặp phải kéo giãn trong thời gian mang thai. Triệu chứng PCS thường trở nặng hơn vào thời kỳ cuối của thai kỳ, khi em bé lớn hơn và bụng bầu nặng lên.

PCS không tác động tới tuổi thọ, song gây ra giảm sút tin cậy cuộc sống. Các triệu chứng như đau đớn mạn tính, đau đớn khi quan hệ tình dục, đau đớn bụng kinh có thể gây ra giảm sút vận động thể dưỡng chất, trầm cảm.

Không phải tất cả người căn bệnh mắc PCS đều nên can thiệp y tế. Phương án điều trị phụ thuộc vào tình trạng nghiêm trọng của các triệu chứng, sự tích tụ máu, bác sĩ có thể quản lý bằng các giải pháp y tế đơn giản hơn. Ví dụ, bác sĩ phụ khoa có thể kê đơn thuốc nội tiết tố để giảm sút lưu số lượng máu và sự tắc nghẽn máu tại các tĩnh mạch.

Cơn đau đớn do PCS gây ra ra không không còn nữa ngay sau khi thực hiện thủ thuật. Chị em có thể mất một hoặc hai chu kỳ kinh nguyệt nguyệt để giảm sút đau đớn, sau đó khỏi đau đớn hoàn toàn.

Chi Lê (Theo Healthline, Channel News Asia)

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.