Tử vong sau truyền dịch

Đăk LăkBà Trương Thị Hùng, 72 tuổi, đau đớn bụng, mệt mỏi, được bác sĩ phòng xét nghiệm tư xét nghiệm truyền dịch, sau đó đột ngột không dễ dàng thở, gồng cứng, huyết áp không đo được.

Sáng 2/3, bà Hùng được con trai đưa tới Phòng xét nghiệm đa khoa Buôn Hồ ở phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, xét nghiệm. Theo hồ sơ căn bệnh án, khi nhập viện người mắc căn bệnh mệt, niêm mạc nhợt, đau đớn bụng, ói nhiều lần, chẩn đoán viêm dạ dày cấp do ngộ độc thức ăn, tiền sử tăng huyết áp.

Kết quả siêu âm tổng quát thông thường, dạ dày ruột chướng hơi nhiều, kết luận sỏi thận trái kích thước 4-5 mm, tử cung teo nhỏ. Bác sĩ chỉ định truyền dung dịch Ringerlactat 500 ml cho bà.

Truyền xong, cách thời điểm nhập viện tầm khoảng 30 phút, người mắc căn bệnh mệt, đột ngột lên cơn gồng cứng, không dễ dàng thở, huyết áp không đo được, không bắt được mạch. Nhân viên phòng xét nghiệm cho người mắc căn bệnh thở oxy liều cao, giữ đường truyền dịch, bóp bóng hô hấp và chuyển tới phòng xét nghiệm đa khoa Hòa Bình. Bác sĩ tại đây xác định người mắc căn bệnh đã từng tử vong.

Anh Nguyễn Khắc Đức, con trai người mắc căn bệnh, cho rằng căn bệnh của mẹ anh khởi phát từ đêm trước, sau khi đi ăn cưới về nôn ói nhiều lần.

Công an thị xã Buôn Hồ đang lấy lời khai các bên, phối hợp Sở Y tế xác định nguyên nhân tử vong của người mắc căn bệnh. Cơ quan tác dụng niêm phong một chai dịch truyền đang dùng dở dang, thu giữ 4 lọ thuốc đã từng dùng hết trong số đó có một lọ dẫn truyền tiêm tĩnh mạch, hồ sơ căn bệnh án và kết quả siêu âm người mắc căn bệnh.





Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân bà Hùng tử vong. Ảnh: Ngọc Oanh

Cơ quan tác dụng đang điều tra nguyên nhân người mắc căn bệnh tử vong sau truyền nước. Ảnh: Ngọc Oanh

Truyển nước là truyền nhỏ giọt dung dịch chứa muối và các dưỡng chất điện giải vào cơ thể qua đường tĩnh mạch nhằm nâng cao tốt nhất điều trị và phục hồi sức khỏe cho người căn bệnh. Truyền dịch phải do bác sĩ chỉ định và theo dõi sát, bởi có nguy cơ dẫn tới sốc phản vệ, rối loạn chuyển hóa, gây ra phù tim phù thận… Những trường hợp tai biến trong khi truyền dịch, người mắc căn bệnh không được cấp cứu sớm có thể tử vong.

các chuyên gia khuyến cáo không nên tự ý truyền dịch, mà phải thực hiện ở địa điểm y tế và có nhân viên y tế theo dõi. Trước khi truyền dịch, bác sĩ thường xét nghiệm máu cho người mắc căn bệnh để biết các chỉ số trung bình về muối và dưỡng chất điện giải trong máu, có nên truyền dịch thường hay không và truyền liều số lượng bao nhiêu.

Ngọc Oanh

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.