Mất một tinh hoàn có gây ra yếu?

Thưa bác sĩ, tôi gặp phải mất một bên tinh hoàn bẩm sinh nên rất tự ti. Liệu tôi có gặp phải yếu sinh lý và khó khăn có con không? (Minh, 25 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Tinh hoàn chịu trách nhiệm sản xuất tinh trùng và hormone nội tiết tố testosterone. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều nam giới chỉ có một bên tinh hoàn do gặp phải teo, dị tật bẩm sinh thường hay chấn thương phải khử.

Về mặt sinh lý, một tinh hoàn khỏe mạnh, giữ gìn đủ kích thước và công dụng vẫn có thể sản sinh đủ testosterone để thúc đẩy ham muốn tình dục cũng như giữ bản lĩnh nam giới. Đa số nam giới mất một tinh hoàn vẫn có đời sống và nhu cầu tình dục thường thì.

những ít nam giới gặp phải suy giảm sút nhu cầu cũng như nguy cơ tình dục sau khi tiểu phẫu khử tinh hoàn. Tuy nhiên, tình trạng này thường không lâu ngày, có thể tự khôi phục hoặc hỗ trợ từ bác sĩ bằng các liệu trình nội tiết. Thời gian này, nam giới nên tránh các vận động quá sức, gồm cả quan hệ tình dục để tránh các hậu quả sau mổ như thoát vị bẹn, tụ máu bìu.

Mặt không tương tự, nên giữ thực đơn uống, sinh hoạt lành mạnh nhằm giữ gìn công dụng cho bên tinh hoàn còn lại. Ăn tăng các loại thực phẩm bổ dưỡng như thịt bò, trứng, hải sản, giá đỗ, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. Kiêng rượu bia, thuốc lá, các dưỡng chất kích thích. Tập thể dục thể thao rất hay hàng ngày. Tránh thức khuya, hạn chế các stress, stress trong công việc và gia đình. thăm khám kiểm tra sức khỏe định kì, nhất là sức khỏe sinh sản.

Khi có dấu hiệu không thường thì ở bên tinh hoàn còn lại như sưng đau đớn, có dấu hiệu gặp phải giảm sút về kích thước…, cần phải đi thăm khám để điều trị sớm.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp

Chuyên khoa Nam học, khu vực y tế Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.