Cách tập thể thao an toàn cho người căn bệnh tim

Người căn bệnh tim nên trao đổi trước với bác sĩ về chương trình tập luyện, tránh các bài tập tăng nhịp tim và gắng sức như chống đẩy, squat…

Tập thể thao thường xuyên hơn 150 phút một tuần giúp cho người căn bệnh tim mạch đẩy nhanh quá trình phục hồi, tăng cao công dụng tim, giúp cho suy giảm điều trị bằng thuốc, hạ huyết áp và tăng cao cholesterol. Nhiều người căn bệnh tim mạch được khuyến khích tập thể thao hàng ngày, song cần phải lưu ý các bước an toàn để tránh căn bệnh tái phát, gồm:

Trước khi bước vào tập nên tự nhận xét tình trạng sức khỏe của chủ yếu mình và vạch ra kế hoạch tập phù hợp, thông qua trả lời 6 vấn đề, gồm: thời gian tập bao lâu, tần suất tập trong một tuần, bài tập phù hợp, bài tập cần phải tránh, thời điểm uống thuốc và vấn đề đo nhịp tim, mạch.

Nếu không thể tự xác định tình trạng của chủ yếu mình, bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra và tư vấn. Bác sĩ có thể siêu âm tim, điều chỉnh thuốc hoặc kiểm tra tình trạng gắng sức tối đa. Nếu có thể, bạn nên kiểm tra với bác sĩ, chuyên gia y tế trước mỗi bài tập.

Người căn bệnh suy tim nên tránh các bài tập chống đẩy, squat, đứng và ngồi liên tục, các bài cần phải căng cơ, kháng lực, tập tạ. tại sao là các bài tập này có thể thực hiện tăng nhịp tim và huyết áp. thế vào đó, bạn nên đạp xe, nên tập vài phút một ngày và tăng thời gian tập từ từ, tránh tập luyện tới mức hụt hơi, không thể nói chuyện.





Đi bộ là bài tập an toàn dành người bệnh tim mạch mới hồi phục. Ảnh: Freepik

Đi bộ là bài tập an toàn dành người căn bệnh tim mạch mới phục hồi. Ảnh: Freepik

Đi bộ nhẹ nhàng được cho là bài tập tốt nhất dành cho người căn bệnh tim. Hãy bắt đầu đi bộ một quãng ngắn, có thể chỉ quanh nhà hoặc sân của bạn, trong vòng 3-4 phút, sau đó nghỉ ngơi 2 phút, Tiếp đó tiếp tục đi bộ. Nên chọn lựa cung đường vừa phải, tổng thời gian đi chừng 30-45 phút để vận động cơ thể tuy nhiên vẫn đủ khỏe để vừa đi vừa trò chuyện.

Trước khi tập, người căn bệnh nên khởi động trong vòng 5 phút để tăng dần nhịp tim. Khi tập xong, hãy nghỉ ngơi để hạ thân nhiệt và nhịp tim về mức thường thì, có thể tập các động tác giãn cơ để tăng cao tính linh hoạt cơ thể. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về số lượng nước uống và uống đủ trong khi tập thể thao, ngay cả khi cảm xuất hiện không khát.

Không tập thể thao ngoài trời khi thời tiết quá lạnh, nóng hoặc ẩm. Thời tiết bất lợi có thể trở ngại tuần hoàn, gây ra khó khăn thở và đau đớn ngực. thế vào đó, bạn có thể đi bộ trong nhà, ở trung tâm mua sắm. Nếu phải nghỉ tập do căn bệnh, kỳ nghỉ, hãy đi tập lại càng sớm càng tốt.

Bạn nên dừng tập ngay khi cảm xuất hiện quá mệt mỏi hoặc khó khăn thở, đau đớn tức ở ngực, cánh tay, cổ , hàm hoặc dạ dày, chóng mặt, mệt mỏi đột ngột, yếu, buồn nôn hoặc bắt đầu nôn mửa, khó khăn thở hơn, nhịp rất nhanh và không đều, hoặc cảm xuất hiện đau đớn, sưng ở chân.

Đừng tập thể thao nếu cảm xuất hiện không khỏe hoặc mới ốm dậy. Người căn bệnh nên đợi một vài ngày sau hết triệu chứng hoặc kiểm tra sức khỏe để được nhận xét thể trạng, tư vấn y khoa cụ thể. Nếu mắc phải khó khăn thở dai dẳng, hãy nghỉ ngơi và đi kiểm tra. Bác sĩ có thể thế đổi thuốc, menu uống để thực hiện suy giảm triệu chứng này.

Chi Lê (Theo WebMD, National Jewish Health)

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.