Ai dễ mắc phải gout cổ tay?

Những người uống nhiều rượu, ăn nhiều thực phẩm giàu purin, nam giới cao tuổi, mắc các căn bệnh mạn tính có nguy cơ cao mắc gout cổ tay.

Gout là một loại viêm khớp thường gặp ở ngón chân cái. Tuy nhiên, căn bệnh có thể tác động tới bất kỳ khớp nào, gồm cả cổ tay. Khi căn bệnh xảy ra ở nhiều khớp cùng một lúc được gọi là viêm đa khớp. Những người có các yếu tố dưới đây có nguy cơ mắc gout cổ tay cao hơn.

Uống nhiều rượu bia: Đồ uống có cồn chứa hàm số lượng purin cao, tạo ra axit uric dẫn tới gout. Ngoài việc thực hiện tăng nguy cơ mắc gout cổ tay, rượu bia còn thực hiện các đợt gout dễ nổi lên.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu purin: Bạn có nguy cơ mắc gout cổ tay cao hơn nếu thường xuyên ăn các thực phẩm tạo ra axit uric như thịt đỏ, đồ uống có đường và hải sản. Axit uric dư thừa có thể tích tụ dưới kiểu tinh thể trong các mô gây nên ra sỏi thận và căn bệnh gout.





Bệnh gout cổ tay gây ảnh hưởng khả năng hoạt động vùng tay. Ảnh: Freepik

căn bệnh gout cổ tay gây nên tác động nguy cơ vận động vùng tay. Ảnh: Freepik

Lịch sử gia đình: Ông bà, phụ huynh mắc gout thì nguy cơ con, cháu mắc căn bệnh này thường cao hơn. Thứ nhất, một phần là do gen di truyền. Thứ hai là do tất cả người sống cùng nhau trong một gia đình, thói quen ăn uống, sinh hoạt sẽ tương tự nhau. Việc này thực hiện tăng nguy cơ mắc căn bệnh.

Mắc các căn bệnh mạn tính: Nguy cơ mắc gout cổ tay tăng cao hơn khi tất cả người mắc các căn bệnh như vảy nến, căn bệnh thận, tiểu đường và tăng huyết áp. Ngoài ra, các tình trạng viêm khớp như viêm khớp kiểu thấp, viêm khớp vảy nến, chấn thương cổ tay cũng thực hiện tăng nguy cơ mắc gout cổ tay.

Nam giới: Nam giới dưới 65 tuổi có nguy cơ mắc căn bệnh gout cao gấp 4 lần so với nữ giới. Tỷ lệ này cũng đúng với căn bệnh gout cổ tay.

Tuổi ngày càng cao: Nguy cơ mắc căn bệnh gout cổ tay xảy ra ở tất cả người, tất cả lứa tuổi. Tuy nhiên, với người lớn tuổi, các khớp dễ tổn thương hơn, nguy cơ mắc gout cổ tay cũng tăng cao.

căn bệnh gout cổ tay không thường thấy như căn bệnh gout ở ngón chân cái. Triệu chứng tiếp diễn nhanh chóng và trở nên nghiêm trọng trong thời gian ngắn, có thể tác động đồng thời tới bàn tay và cổ tay. Các triệu chứng lâm sàng của căn bệnh gout ở cổ tay hoặc bàn tay có thể gồm: sưng cổ tay hoặc bàn tay, nóng, đỏ và đau đớn ở các khớp mắc phải tác động, cứng khớp cổ tay, hạn chế vận động do đau đớn và sưng, đau đớn đớn, sốt do viêm, đau đớn đầu, không dễ chịu.

căn bệnh gout không được điều trị có thể gây nên tổn thương khớp vĩnh viễn, tác động tới nguy cơ vận động. Chẩn đoán và điều trị sớm là cách tốt nhất để tránh những tổn thương không thể phục hồi cho cổ tay. những xét nghiệm bổ sung để xác nhận chẩn đoán căn bệnh gout cổ tay gồm xét nghiệm máu axit uric, chọc hút dịch khớp, chẩn đoán hình ảnh…

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch căn bệnh Mỹ (CDC), mục tiêu điều trị căn bệnh gout là để kiểm soát cơn đau đớn, ngăn chặn các cuộc đợt gout thâm nhập trong tương lai. tất cả người có thể hạn chế triệu chứng căn bệnh bằng cách thế đổi thói quen sống như ăn uống lành mạnh, ngừng uống rượu, lựa chọn các vận động nhẹ nhàng cho khớp, gồm đi bộ, bơi lội và đi xe đạp, tập luyện cổ tay, uống nhiều nước, tránh để cổ tay lao động quá sức.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.