Rối loạn tiền đình nên ăn gì, kiêng gì?

Tôi gặp phải rối loạn tiền đình loại Meniere. Xin hỏi bác sĩ chứng bệnh này có trị khỏi không? Nên ăn gì, kiêng gì để gia tăng triệu chứng? (Bích Loan, 45 tuổi, Quảng Ngãi)

Trả lời:

chứng bệnh Meniere là một loại rối loạn tiền đình ngoại biên (ở tai trong) với triệu chứng phổ quát gồm chóng mặt, ù tai và giảm sút thính lực. Người chứng bệnh còn có thể gặp các triệu chứng không tương tự như choáng váng hoặc cảm giác đầy nặng tai. Các triệu chứng của chứng bệnh Meniere không xuất hiện liên tục mà tiếp diễn thành từng đợt. Mỗi đợt có thể xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng mối liên quan tới tiền đình – thính lực cùng một lúc.

Nguyên nhân gây nên chứng bệnh Meniere vẫn chưa được biết rõ. những giả thuyết mối liên quan tới sinh lý chứng bệnh của Meniere gồm gene, nhiễm trùng, chấn thương, cơ học, tự miễn, dị ứng và nguyên nhân tĩnh mạch… Trên địa điểm đó, các phương pháp điều trị hiện nay cũng hướng tới xử trí các nguyên nhân trên như: dùng thuốc, thủ thuật, thế đổi chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt…

Hiện nay, chưa có chế độ ăn chủ yếu thức nào giúp cho trị khỏi chứng bệnh tiền đình. Tuy nhiên, chị có thể hạn chế hoặc tăng cường những loại thực phẩm có mối liên quan tới sự tích tụ dịch ốc tai để giúp cho ích cho việc quản lý chứng bệnh Meniere.

Chế độ ăn ít muối: Chế độ ăn ít muối có ích với chứng bệnh Meniere, nhất là ở thời kỳ đầu. Việc giảm sút muối trong chế độ ăn phần nào giúp cho giảm sút sự tích tụ dịch, từ đó, giảm sút các triệu chứng về tiền đình. số lượng muối được khuyến cáo sử dụng là 1-1,5 g một ngày (dưới 1/3 muỗng cà phê).





Hạn chế muối khi chế biến thực phẩm có lợi cho người bị rối loạn tiền đình. Ảnh: Freepik

Hạn chế muối khi nấu thực phẩm có lợi cho người gặp phải rối loạn tiền đình. Ảnh: Freepik

Uống đủ nước: Nước nên cho tất cả vận động thông thường của cơ thể người, không những riêng của hệ tiền đình. Một người lớn trưởng thành nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Hạn chế caffeine, thức uống có cồn: Sử dụng caffeine có thể gây nên co thắt tĩnh mạch đem tới cho hệ thống tiền đình và tai trong, khiến cho triệu chứng chóng mặt trở nên trầm trọng hơn. Do đó, người chứng bệnh Meniere nên hạn chế dùng caffeine. Tương tự như caffeine, sử dụng rượu, bia cũng có thể khiến cho chứng bệnh lý tiền đình trở nên trầm trọng hơn.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị rối loạn tiền đình. ví như Trung tâm Tai Mũi Họng, phòng xét nghiệm Đa khoa Tâm Anh, trang gặp phải hệ thống đo tác dụng tiền đình bằng công nghệ ảnh động nhãn đồ (VNG) tiên tiến trên thế giới. Người chứng bệnh được đeo một loại kính có gắn camera, ghi lại và phân tích chuyển động nhãn cầu, từ đó thiết gặp phải có thể xác định kiểu rung giật nhãn cầu do nguyên nhân ở tai (rối loạn tiền đình ngoại biên) thường hay ở não (rối loạn tiền đình trung ương). Trên địa điểm đó, bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, cá thể hóa, tăng tốt nhất cho từng người chứng bệnh.

Các phương pháp điều trị có thể gồm sử dụng thuốc, thực hiện các bài tập phục hồi tác dụng tiền đình, thủ thuật, thế đổi chế độ ăn – thói quen sinh hoạt… Sự thế đổi chế độ ăn được xem là một trong những kỹ thuật hỗ trợ điều trị đầu tay của chứng bệnh này, nhất là Meniere thời kỳ sớm.

Nếu độc giả thắc mắc về chứng bệnh rối loạn tiền đình và các chứng bệnh lý tai mũi họng có thể đặt thắc mắc tại đây để được bác sĩ giải đáp.

ThS.BS.CKI Phạm Thái Duy
Trung tâm Tai Mũi Họng BVĐK Tâm Anh TP HCM


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.