Nốt ruồi biến kiểu cảnh báo ung thư da

Phú ThọNgười phụ nữ 73 tuổi, có nốt ruồi trên bả vai nhiều năm tuy nhiên không để ý, tới khi nốt này to, tấy đổ, ra máu, đi kiểm tra phát hiện ung thư da.

Ngày 3/7, bác sĩ Triệu Thành Quân, Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế Thanh Ba, chứng tỏ vùng vai phải của người căn bệnh có khối lồi trên mặt da màu đen sẫm, kích thước tầm 2 cm, có điểm ra máu đỏ tươi, xung quanh có nhiều mảng sần sùi, sẫm màu không rõ ranh giới.

các chuyên gia nhận định nốt ruồi chuyển sang ác tính, triệu chứng của ung thư tế bào hắc tố. người căn bệnh được chỉ định lấy mẫu tiến hành xét nghiệm tế bào học, kết quả cho xuất hiện u hắc tố ác tính (melanoma malin).

Ung thư hắc tố là căn bệnh lý ác tính của các tế bào sinh sắc tố melanin, phân bố chủ yếu ở lớp đáy của thượng bì (90%), ngoài ra còn xuất hiện ở võng mạc mắt, trực tràng. Đây là u nguy hiểm nhất trong ba loại ung thư da, vì nó xâm lấn sâu, tiến triển nhanh, di căn sang các cơ quan không không khác.

Hiện, các chuyên gia đã từng tư vấn hướng xử trí và điều trị tiếp theo cho người căn bệnh.





Nếu nốt ruồi có đường kính lớn hơn 0,6 cm, to bằng hạt đậu hoặc cục tẩy bút chì, đường viền không đều, rất có thể là u hắc tố ung thư. Ảnh:American Academy of Dermatology

Nếu nốt ruồi có đường kính lớn hơn 0,6 cm, to bằng hạt đậu hoặc cục tẩy bút chì, đường viền không đều, rất có thể là u hắc tố ung thư. Ảnh:American Academy of Dermatology

U hắc tố ác tính có triệu chứng đầu tiên rất đa kiểu và đơn giản, thường dễ mắc phải bỏ qua mặc dù tổn thương ở ngay trên da, tới khi phát hiện thì đã từng ở thời kỳ muộn, tế bào ung thư di căn xa, không dễ dàng điều trị trị. U này có thể tiến triển từ một vài tổn thương lành tính trên da như nốt ruồi, bớt hắc tố, u hắc tố (đồi mồi ở người già), nên cần phải có sự can thiệp và sự quan tâm sớm với những tổn thương lành tính này.

Phát hiện sớm có thể tiến hành tăng tốt nhất điều trị với thủ thuật tương đối đơn giản. Ngược lại, khi căn bệnh ở thời kỳ muộn, đã từng di căn hạch hoặc di căn xa thì tốt nhất điều trị thấp, tiên số lượng rất xấu.

kỹ thuật quan trọng nhất để phòng căn bệnh là hạn chế tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím, tự kiểm tra da toàn thân định kỳ hàng tháng. Với nốt ruồi có thay thế đổi về kích thước, hình kiểu, màu sắc; hoặc các tổn thương tăng sắc tố trên da có tính hoạt chất tiến triển nhanh, sùi loét, ra máu, cần phải tới khu vực chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị sớm.

Theo các chuyên gia, u hắc tố ác tính tiến triển trên một nốt ruồi sẵn có thường thường hay mắc phải va chạm sờ mó, hoặc mắc phải ánh nắng tác động nhiều lần, tuy nhiên không phải nốt ruồi nào cũng biến thành ung thư, tỷ lệ chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

Thúy Quỳnh


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.