8 cách trị nám nội tiết bạn không biết

Phụ nữ gặp phải nám cao gấp 9 lần so với nam giới, điều này có thể do làn da phụ nữ gặp phải tác động bởi nội tiết nhiều hơn so với nam giới (1). Bài viết dưới đây chia sẻ 8 cách trị nám nội tiết có thể bạn không biết. 

cách trị nám nội tiết

Nám nội tiết là sao?

Nám nội tiết là những dát sắc tố màu nâu hoặc nâu – xám xuất hiện ở vùng mặt, thường nhất là vùng má, cằm, giữa mũi, trán, môi trên do hệ nội tiết trong cơ thể gặp phải mất cân bằng, do sự tăng nồng độ estrogen và giảm sút progesteron kích thích tế bào sắc tố sản sinh melanin. Nám nội tiết thường xuất hiện ở phụ nữ sau sinh, sau 30 tuổi, tiền mãn kinh, dùng thuốc phòng tránh thai, liệu pháp hormon thế thế,… Ngoài ra tình trạng stress, rối loạn công dụng tuyến giáp cũng có thể gây ra ra nám nội tiết.

Nguyên nhân gây ra ra nám nội tiết

Để điều trị nám nội tiết hữu hiệu thì nên biết rõ nguyên nhân gây ra ra nám:

  • Sự thế đổi nội tiết tố nữ: Nám da xuất hiện trong 14.5% – 56% phụ nữ mang thai và 11.3% – 46% người mắc căn bệnh dùng thuốc phòng tránh thai. Trong thai kỳ, các hormone progesterone và estrogen gia tăng tiến hành tăng quá trình sản sinh melanin. Tương tự như vậy, với các loại thuốc tránh thai có progestin tổng hợp levonorgestrel kích thích các tế bào hắc tố sản sinh sinh melanin. 
  • hoang mang thần kinh: khi stress, cơ thể sản sinh ra hormon cortisol để đối phó với stress, điều này tiến hành mất cân bằng nội tiết tố estrogen và tiến hành tăng hormon MSH. Từ đó các tế bào hắc tố kích thích sản sinh ra melanin dẫn tới sạm nám da.
  • căn bệnh lý tuyến giáp: một vài hormon không tương tự có gây ra ra nám da như hormon tuyến giáp, đặc biệt trong các căn bệnh lý tuyến giáp tự miễn.

Nám nội tiết có thể trị khỏi không?

Có. Tuy nhiên, quá trình điều trị nám da có hữu hiệu thường hay không còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của bác sĩ xác định chuẩn xác nguyên nhân gây ra ra nám. 

Nếu người căn bệnh gặp phải nám nội tiết do thuốc tránh thai thì bác sĩ có thể thế đổi, điều chỉnh hoặc ngừng sử dụng loại thuốc đang dùng. 

Nếu người căn bệnh gặp phải nám nội tiết do tác dụng phụ không xin muốn khi sử dụng liệu pháp hormone thì nên tới phòng kiểm tra để các chuyên gia thăm kiểm tra sớm. Bác sĩ có thể tư vấn những lợi ích và rủi ro của liệu pháp hormon, đưa ra quy trình điều trị phù hợp. Việc tuân thủ các chỉ định điều trị từ bác sĩ phối hợp cùng chế độ sinh hoạt lành mạnh là cách nhanh nhất để phục hồi làn da.

sử dụng thuốc để điều trị nám nội tiết
Người căn bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc để điều trị nám nội tiết.

Kinh nghiệm hướng dẫn cách trị nám nội tiết hữu hiệu

Y học tiên tiến có nhiều phương pháp không tương tự nhau để điều trị nám nội tiết một cách tối ưu và ngăn nám tái phát. Tuy nhiên, tùy cơ địa mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra quy trình phù hợp.

1. Chống nắng hữu hiệu

Ánh sáng mặt trời vẫn là nguyên nhân lớn tiến hành cho nám xuất hiện và nặng lên, do đó việc chống nắng hữu hiệu luôn nên thiết trong quá trình điều trị và ngăn ngừa nám tái phát. Bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF tối thiểu là 50. Ngoài ra, bạn cũng nên chống nắng bằng cách tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng, đeo khẩu trang và kính mát, nón rộng vành.

2. Sử dụng thuốc xoa

Đây là phương pháp điều trị nám thường gặp nhất vì phù hợp với nhiều thành phần, các loại kem trị nám hiện nay cũng dễ tìm mua và có thể sử dụng tại nhà một cách đơn giản. Thành phần hàng đầu của kem trị nám chủ yếu là arbutin, axit azelaic, axit kojic, niacinamide, cysteamin, thiamidol , hydroquinone, vitamin C,… có công dụng loại bỏ tế bào chết, ức chế sự trở thành sắc tố melanin, ức chế quá trình vận chuyển melanin, tiến hành mờ các đốm nám, giúp cho da sáng mịn và đều màu hơn.

Kem trị nám có công dụng ức chế sự hình thành sắc tố melanin
Kem trị nám có công dụng ức chế sự trở thành sắc tố melanin, tiến hành mờ các đốm nám, giúp cho da sáng mịn và đều màu hơn.

3. Sử dụng thuốc uống

Rất nhiều loại thuốc hiện nay có công dụng ngăn ngừa và điều trị nám gồm nám nội tiết như tranexamic acid, polypodium leucotomos, glutathione,… Tuy nhiên trước khi sử dụng các loại thuốc này, người căn bệnh nên tới phòng kiểm tra có chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da để được các chuyên gia tư vấn và thăm kiểm tra để giữ gìn an toàn cho sức khỏe, tránh các tác dụng phụ của thuốc.

4. Điều trị nám nội tiết bằng laser

Phương pháp điều trị nám nội tiết bằng laser có tác dụng phá vỡ sắc tố melanin thành các hạt nhỏ li ti và được cơ thể tự đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, độ an toàn và hữu hiệu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và tay nghề của người thực hiện. Sử dụng bước sóng có cường độ quá cao sẽ tiến hành bỏng da, mỏng da, kích ứng da, thế đổi sắc tố,… Vì vậy nên lựa chọn lựa các phòng kiểm tra uy tín với các chuyên gia có tay nghề giỏi và nghiệp vụ chuyên môn cao để phòng ngừa tối đa các hậu quả không xin muốn cho làn da…

phương pháp laser để điều trị nám
Với bước tiến của nền y học tiên tiến, phương pháp laser là một trong số các phương thức thường gặp nhất để điều trị nám.

5. một vài thủ thuật da liễu không tương tự

Peel da hoá học sử dụng một vài hoạt dưỡng chất như glycolic acid, alpha-hydroxy acid và salicylic acid để loại bỏ lớp trên cùng của da có chứa sắc tố trên người mắc căn bệnh nám.

6. Giảm stress, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Tình trạng hoang mang nhiều ngày có thể gây ra rối loạn nội tiết tố, tiến hành xuất hiện nám. Vì vậy kỹ thuật phòng ngừa nám nội tiết tốt nhất chủ yếu là giữ tinh thần thoải mái và giữ thói quen sống lành mạnh như: dành thời gian nghỉ ngơi, đọc sách, thư giãn, nghe nhạc, tập luyện thể thao, ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi ngày, tránh thức khuya, trò chuyện với bạn bè và người thân, tham gia các vận động ngoài trời,…

Các thắc mắc thường gặp

1. trị nám nội tiết có dễ không?

Không. Do nám nội tiết không những nằm trên bề mặt da mà có thể nằm ở lớp sâu hơn như lớp bì và gặp phải tác động bởi nội tiết nên việc điều trị tương đối khó khăn. Tùy cơ địa từng người, bác sĩ sẽ đưa ra các kỹ thuật điều trị không tương tự nhau. Quá trình điều trị nám nội tiết đòi hỏi sự bền bỉ để tác động cả bên trong lẫn bên ngoài. 

  • Điều trị bên ngoài: 2 phương pháp trị nám thường gặp nhất hiện nay là sử dụng laser và thế da sinh học:
    • Laser: thường được sử dụng để điều trị có sắc tố có kết quả rõ rệt. Phương pháp này có thể được sử dụng để điều trị nám nội tiết nặng nhẹ không tương tự nhau. Căn cứ tình trạng đáp ứng của nám, các chuyên gia điều chỉnh năng số lượng phù hợp nhằm hạn chế các tác dụng phụ không xin muốn. 
    • thế da sinh học (chemical peels): với trường hợp nám nông và da không nhạy cảm thì thế da sinh học sẽ là giải pháp tối ưu. Phương pháp này tiến hành bong tróc lớp da sạm màu, đồng thời kích thích tái tạo da khiến cho da đều màu và trẻ hoá hơn.
    • Thoa thuốc hằng ngày: việc lựa chọn lựa thuốc thoa phù hợp với tình trạng da sẽ giúp cho người mắc căn bệnh nám đạt hữu hiệu cao, nhanh chóng và kiểm soát nám hạn chế tái phát tốt hơn.
  • thế đổi bên trong:
    • Xây dựng thói quen sống lành mạnh: hạn chế dưỡng chất kích thích, giảm sút hoang mang, ngủ đủ giấc, bổ sung các dưỡng dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như omega-3, vitamin,…
Xây dựng thực đơn dinh dưỡng và cân bằng
Xây dựng thực đơn dinh dưỡng và cân bằng giúp cho phòng ngừa nám nội tiết hữu hiệu.

2. Bắn laser có trị triệt để được nám nội tiết không?

Không. Các yếu tố bên trong cơ thể như rối loạn nội tiết tố, lão hóa da, di truyền, hoang mang thần kinh,… đều có thể là những nguyên nhân sản sinh nám nội tiết. Laser có thể tiến hành mờ nám, tuy nhiên không tác động vào quá trình sản xuất ra hắc tố melanin trở thành nám. Nếu sau khi điều trị bằng laser người căn bệnh không tuân thủ theo chỉ định từ bác sĩ thì nguy cơ sạm nám trở lại là rất cao. Vì vậy bắn laser không thể trị triệt để nám nội tiết.

Chuyên khoa Da Liễu – Thẩm Mỹ Da, BVĐK Hưng Thịnh với hệ thống bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ cùng người căn bệnh xây dựng quy trình điều trị nám nội tiết và lên lịch trình trị liệu phù hợp, giúp cho người căn bệnh nhanh chóng lấy lại làn da khỏe đẹp.

Thông qua bài viết hy vọng độc giả từng có thêm kinh nghiệm trong việc trị nám nội tiết. Các kỹ thuật nói trên không những giúp cho tiến hành muộn quá trình lão hóa da mà còn giúp cho chị em giữ làn da luôn sáng khỏe. Điều trị nám nội tiết là một quá trình lâu dài, vì vậy nếu nữ giới xin muốn việc điều trị nám nội tiết đem lại hữu hiệu tích cực cho làn da thì nên đi kiểm tra để được tư vấn và trị liệu sớm.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.