Sốc phản vệ do mắc phải kiến đốt

Phú ThọNgười phụ nữ 39 tuổi, mắc phải kiến đốt vào vai, sau đó ngứa ngáy khắp cơ thể, điều trị nhiều nơi không khỏi, bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ độ ba.

Ngày 21/7, đại diện phòng thăm khám Đa khoa Phú Thọ cho thấy người căn bệnh nhập viện trong tình trạng toàn thân ngứa ngáy, nổi mẩn nốt cục, cảm giác không dễ chịu, đau đớn rát. Người căn bệnh có tiền sử đái tháo đường không phụ thuộc insuline, tăng huyết áp.

Bác sĩ chẩn đoán người căn bệnh mắc phải sốc phản vệ độ ba do kiến đốt. Sau 12 giờ dùng thuốc theo quy trình chống sốc, các triệu chứng thuyên giảm sút và sức khỏe dần ổn định.

Mùa hè là mùa rất nhiều loại côn trùng có ngòi như ong, kiến sinh sôi tiến triển. Nọc độc của chúng có thể gây ra phản ứng độc cục bộ cho cơ thể, dị ứng ở những người nhạy cảm.

tình trạng nghiêm trọng phụ thuộc vào liều nọc độc và tình trạng nhạy cảm trước đây của người căn bệnh. Người có nồng độ IgE cao có nguy cơ mắc phải sốc phản vệ khi kiến đốt, nhất là trẻ nhỏ. IgE là kháng thể được hệ miễn dịch tạo ra trong quá trình phản ứng dị ứng.

Xét nghiệm định số lượng IgE trong máu được sử dụng để sàng lọc và phát hiện các căn bệnh dị ứng. tình trạng tăng IgE cho thấy một quá trình dị ứng có thể xảy ra tuy nhiên không cho thấy cụ thể dị ứng với tác nhân nào.

Bác sĩ khuyến cáo nên để ý phòng tránh, nhất là người mắc căn bệnh nền hoặc có cơ địa dị ứng. Trong trường hợp mắc phải kiến hoặc các loại côn trùng có nọc độc đốt, cắn, người căn bệnh có những dấu hiệu thất thường của cơ thể nên tới phòng thăm khám để được xử trí đúng và sớm.

Thúy Quỳnh


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.