giá thành, cách thực hiện và rủi ro

tiểu phẫu u tuyến yên giúp cho loại bỏ u bướu, hỗ trợ tuyến yên phục hồi công dụng, tránh tác động tới các vùng lân cận trong não bộ và nâng cao sức khỏe cho người chứng bệnh. Vậy tiểu phẫu u tuyến yên thực hiện thế nào? giá thành tiểu phẫu u tuyến yên ra sao?

phẫu thuật u tuyến yên

Tuyến yên vốn là cơ quan quan trọng, có công dụng điều hòa, cân bằng các hormone (nội tiết tố) trong cơ thể. U tuyến yên là sự tăng trưởng, tiến triển thất thường của các mô ở tuyến này. u bướu tuyến yên có thể thực hiện cho việc sản xuất hormone của tuyến yên mắc phải rối loạn, kéo theo hàng loạt thất thường ở những tuyến nội tiết không tương tự, thực hiện cho người chứng bệnh gặp nhiều hệ lụy. Do đó, nếu không may mắc chứng bệnh, tiểu phẫu u tuyến yên là giải pháp cấp thiết để giúp cho người chứng bệnh nâng cao sức khỏe.

tiểu phẫu u tuyến yên là như nào?

tiểu phẫu u tuyến yên là phương pháp trị trị thường gặp, thường được bác sĩ chỉ định cho người chứng bệnh mắc phải loại u bướu này. Trước khi thực hiện ca mổ, bác sĩ nên phản hồi tình trạng chứng bệnh thông qua phương pháp chụp MRI sọ não – tuyến yên. Mặt không tương tự, người chứng bệnh có thể thực hiện thêm kỹ thuật điện tâm đồ, x-quang, xét nghiệm máu,… để giữ gìn tình trạng sức khỏe cho việc gây ra mê.

Tùy vào vị trí, kích thước của u bướu và tình trạng chứng bệnh lý, bác sĩ sẽ lựa chọn lựa phương pháp tiểu phẫu phù hợp. Ngày nay, u bướu có thể mắc phải loại bỏ thông qua đường mổ từ dưới mũi hoặc nội soi, mở hộp sọ. Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện tiểu phẫu u tuyến yên sau khi người chứng bệnh được gây ra mê toàn thân, ca mổ nếu để lâu trong vòng 1 – 2 tiếng.

Xem thêm: 5 cách điều trị u tuyến yên thường gặp.

khối u tuyến yên cần phẫu thuật
Tùy vào tình trạng, vị trí, kích thước của u bướu, bác sĩ sẽ lựa chọn lựa phương pháp tiểu phẫu u tuyến yên phù hợp

Mục tiêu của việc tiểu phẫu u tuyến yên

tiểu phẫu u tuyến yên được thực hiện nhằm mục đích loại bỏ càng nhiều u bướu càng tốt nhưng mà vẫn phải giữ gìn an toàn. Trong quá trình thực hiện tiểu phẫu, bác sĩ phải thao tác cẩn thận để không tác động, thực hiện tổn thương các phần xung quanh như tĩnh mạch, dây thần kinh, nhu mô não… Tất cả được toàn vẹn càng nhiều càng tốt. (1)

Dây thần kinh, phần não mắc phải đè nén sẽ được giải phóng sau khi mổ u tuyến yên. Mặt không tương tự, phương pháp tiểu phẫu này còn giúp cho sự đào thải các hormone tuyến yên được tái lập cân bằng. tiểu phẫu cũng hỗ trợ tuyến yên tránh mắc phải tổn thương nhiều hơn, có thể phục hồi lại công dụng. Mổ u tuyến yên còn thực hiện đảo ngược những triệu chứng, triệu chứng do áp lực của u bướu gây ra ra cũng như ngăn chặn diễn hậu quả bệnh trở nên nặng nề hơn.

tiểu phẫu u tuyến yên được thực hiện như thế nào?

Phương pháp tiểu phẫu u tuyến yên có thể được bác sĩ chỉ định nếu nhận xuất hiện:

  • Dây thần kinh thị giác đang mắc phải đè nén bởi u bướu, thực hiện cho thị lực của người chứng bệnh mắc phải hạn chế.
  • u bướu tuyến yên dẫn tới một vài triệu chứng, triệu chứng nặng không tương tự, ví dụ như đau đớn mặt, đau đớn đầu, yếu liệt cơ thể…
  • thực hiện nồng độ hormone trong cơ thể mắc phải suy giảm hoặc gia tăng quá nhiều.

Kết quả sau khi mổ u tuyến yên sẽ còn phụ thuộc vào loại, vị trí, kích thước và hiện trạng tiến triển sang các mô xung quanh của u bướu. Hiện đang có 3 phương pháp tiểu phẫu u tuyến yên được sử dụng thường gặp, gồm có: (2)

tiểu phẫu nội soi xuyên qua mũi

Phương pháp tiểu phẫu này còn được gọi là adenomectomy. Đây là kỹ thuật tương đối thường gặp để loại bỏ u bướu nhỏ tại tuyến yên. Trong lúc tiểu phẫu, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện thao tác loại bỏ u tuyến yên thông qua xoang và mũi. Ca mổ có thể nên sự hợp tác của bác sĩ tiểu phẫu mũi – xoang và bác sĩ thần kinh.

Hình thức tiểu phẫu u tuyến yên nội soi xuyên qua mũi thường không để lại vết mổ (vết cắt bên ngoài). Cách mổ này cũng không tác động tới những phần không tương tự trong não. Người chứng bệnh cũng ít đau đớn, sớm phục hồi hơn so với phương pháp mổ truyền thống. Người chứng bệnh thậm chí có thể xạ trị ngay lập tức (nếu nên) mà không nên đợt vết mổ lành trở lại.

Tuy nhiên, cách này không dễ dàng loại bỏ các u bướu có kích thước lớn. Vấn đề này đặc biệt dễ xảy ra trong trường hợp u bướu từng lan sang các tĩnh mạch, dây thần kinh hoặc những phần không tương tự của não bộ.

phương pháp phẫu thuật u tuyến yên
tiểu phẫu u tuyến yên có thể thực hiện qua kỹ thuật mổ nội soi xuyên qua mũi

tiểu phẫu nội soi xuyên sọ

tiểu phẫu nội soi xuyên sọ còn được gọi là craniotomy. Phương pháp này thường ít được dùng hơn so với cách tiểu phẫu nội soi xuyên qua mũi để loại bỏ u bướu tại tuyến yên. Thông qua quá trình mổ nội soi xuyên sọ, bác sĩ có thể dễ thực hiện tiếp cận cũng như loại bỏ các u bướu tuyến yên lớn hoặc từng lan sang những mô não, dây thần kinh gần đó.

Ngoài ra, bác sĩ cũng dễ thực hiện quan sát được phạm vi của u bướu và những phần não ở xung quanh. Khi tiến hành thực hiện tiểu phẫu xuyên sọ, bác sĩ sẽ thực hiện thao tác xóa bỏ u bướu thông qua vết cắt ở da dầu tại phần trên của hộp sọ.

tiểu phẫu mở hộp sọ

tiểu phẫu u tuyến yên mở hộp sọ thường được lấy trong trường hợp u bướu tuyến yên phức tạp hoặc có kích thước lớn. Bởi nó có thể giúp cho bác sĩ tiếp cận, quan sát u bướu, tĩnh mạch và dây thần kinh một cách thuận lợi. Bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật này thông qua một lỗ mở hộp sọ ở phía trước của hộp sọ và lệch sang một bên. Để tiếp cận được u bướu, bác sĩ phải thao tác cẩn thận ở giữa, bên dưới các thùy não.

Tại khoa Ngoại Thần kinh, Trung tâm Thần kinh, phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh TP.HCM, tiểu phẫu u tuyến yên được thực hiện tốt nhất, an toàn nhờ ứng dụng các thiết mắc phải, máy móc chuyên dụng tiên tiến bậc nhất, giúp cho dẫn đường tiếp cận và loại bỏ u bướu an toàn.

kèm theo hệ thống định vị Navigation, kính vi phẫu 3D thế hệ mới, phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh TP.HCM còn ứng dụng Robot mổ não Modus V Synaptive trí tuệ nhân tạo tiên tiến bậc nhất và duy nhất tại Việt Nam hiện nay. Robot có những ưu điểm vượt trội mà các kỹ thuật mổ não truyền thống không có. Cụ thể, khi sử dụng robot, bác sĩ có thể quan sát toàn diện tổ chức não. Thông qua nguy cơ hòa hình MRI, DSA, CT, DTI, CTA,… robot có thể hỗ trợ bác sĩ xuất hiện rõ các mô não lành và các bó sợi thần kinh xung quanh u bướu, vùng tổn thương não,… trên cùng 1 hình ảnh 3D cả trước, trong và sau khi mổ. Nhờ đó, bác sĩ có thể chọn lựa đường mổ tiếp cận u bướu một cách an toàn, tốt nhất, không phạm phải các dây thần kinh. Quá trình mổ hàng đầu thức sẽ được robot giám sát để hạn chế tối đa di chứng, hậu quả.

phẫu thuật u tuyến yên tại bvdk tâm anh
các chuyên gia đang tiểu phẫu u tuyến yên bằng robot tại phòng xét nghiệm Hưng Thịnh TP.HCM

tiểu phẫu u tuyến yên có nguy hiểm không?

một vài hậu quả như nhiễm trùng, có máu, phản ứng với thuốc mê có thể xuất hiện trong hoặc sau khi thực hiện bất kỳ phương pháp tiểu phẫu nào. Mặc dù các hậu quả trên tương đối thường ít gặp. (3)

tiểu phẫu u tuyến yên được tiến hành trong một phạm vi rất nhỏ, do tuyến yên nằm gần các cấu trúc quan trọng. Để hạn chế các vấn đề thất thường, bác sĩ phải thao tác cẩn thận với sự hỗ trợ tích cực của các thiết mắc phải, máy móc tiên tiến. phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh TP.HCM sở hữu thiết mắc phải, kỹ thuật chuyên dụng giúp cho tiếp cận, đánh nhỏ và gắp từng mảnh nhỏ u bướu ra thay thế vì gắp nguyên cục u, lôi kéo nhiều sẽ tác động tới tuyến yên. Nếu mổ u tuyến yên gây ra tổn thương cho mình tuyến yên thường các cơ quan xung quanh thì có thể dẫn tới những di chứng như xuất huyết đột ngột, thiếu máu nuôi gây ra suy tuyến yên toàn bộ – đột quỵ tuyến yên, phải mổ cấp cứu.

hầu như người chứng bệnh mổ nội soi u tuyến yên xuyên qua mũi sẽ mắc phải nghẹt mũi, đau đớn đầu do xoang, tình trạng này nếu để lâu trong vòng 1 – 2 tuần sau khi cuộc tiểu phẫu hoàn tất. Vì để tiếp cận tới tuyến yên, bác sĩ nên tạo ra nguyên nhân tạm thời giữa các xoang mũi, não và đường thở. một vài ít người chứng bệnh có thể mắc phải viêm màng não. Nếu màng não mắc phải tổn thương thì có thể kéo theo tình trạng rò rỉ dịch não tủy chảy ra khỏi mũi. Nguy cơ xuất hiện vấn đề trên còn phụ thuộc vào loại và kích thước của u bướu.

chứng bệnh đái tháo nhạt có thể xảy ra ngay sau khi thực hiện tiểu phẫu u tuyến yên. Nguyên do là vì tuyến yên không giải phóng đủ số lượng vasopressin. Nếu những cơ quan không tương tự của tuyến yên mắc phải tổn thương thì có thể dẫn tới các triệu chứng do thiếu hormone tuyến yên. Ở các cuộc tiểu phẫu u bướu tuyến yên nhỏ, vấn đề nói trên hiếm khi xuất hiện.

Ngoài ra, phương pháp mổ nội soi u tuyến yên có thể dẫn tới có máu cam, xuất huyết nội sọ, tiểu đường insipidus, tổn thương động mạch cảnh,… Với hình thức tiểu phẫu u tuyến yên mở hộp sọ thì có thể gây ra ra tác dụng phụ giãn não thất, suy thượng thận,… Tuy vậy, các hệ lụy có thể gặp phải khi mổ u tuyến yên nói trên có thể được kiểm soát tốt và hết sau một thời gian, hoặc so với lợi ích của việc tiểu phẫu loại bỏ u bướu thì chúng không đáng nói. Do đó, người chứng bệnh cũng không nên lo lắng nhiều.

Chúng ta từng biết mổ u tuyến yên có nguy hiểm không. Vậy người chứng bệnh nên được theo dõi và chăm sóc như thế nào sau khi thực hiện tiểu phẫu u tuyến yên?

rủi ro phẫu thuật u tuyến yên
Người chứng bệnh mổ nội soi xuyên qua mũi thường mắc phải nghẹt mũi, đau đớn đầu do xoang, nếu để lâu trong vòng 1 – 2 tuần sau khi cuộc tiểu phẫu hoàn tất

Chăm sóc và theo dõi sau mổ u tuyến yên

Sau khi mổ u tuyến yên, người chứng bệnh sẽ được đưa về phòng hồi sức để kiểm tra tri giác, theo dõi những dấu hiệu tồn tại cho tới lúc hoàn toàn tỉnh lại. Sau đó, người chứng bệnh sẽ được chuyển sang phòng riêng để tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe.

Khi từng tiểu phẫu u tuyến yên xong, bác sĩ sẽ tiếp tục quan sát, phản hồi thể trạng của người chứng bệnh. Lúc này, xét nghiệm hormone và chụp MRI là những phương pháp thường được chỉ định. Nếu u bướu sản sinh ra quá nhiều hormone thì người chứng bệnh sẽ được thực hiện xét nghiệm phản hồi tình trạng thành tựu sau khi trị trị. Bác sĩ cũng có thể chỉ định cho người chứng bệnh dùng thuốc để nâng cao nồng độ hormone đang mắc phải thấp sau tiểu phẫu. Cụ thể, thuốc sẽ được sử dụng để thay thế thế cho một vài loại hormone thường được tuyến yên và những tuyến không tương tự tạo ra. (4)

một vài hình thức xét nghiệm máu cũng giúp cho bác sĩ biết phần tuyến yên còn lại có đang vận động thường thì thường không. Ngay cả khi bạn nhận kết quả thường thì thì vẫn nên tới gặp bác sĩ thăm xét nghiệm để kiểm tra xem nồng độ hormone thay thế đổi ra sao theo thời gian. Bạn có thể nên thực hiện thêm một cuộc tiểu phẫu nếu xuất hiện u bướu có dấu hiệu tái phát.

Người chứng bệnh sẽ được xuất viện nếu tình trạng sức khỏe nâng cao, tất cả thứ xảy ra thuận lợi. Thời gian lưu viện sau tiểu phẫu u tuyến yên tùy thuộc vào phương pháp mổ và tình trạng u bướu. Người chứng bệnh không nên lao động quá sức sau khi xuất viện, tránh tự điều khiển phương tiện giao thông trong một thời điểm theo tư vấn của bác sĩ để đợi sức khỏe phục hồi, đồng thời hãy tới gặp bác sĩ thăm xét nghiệm định kỳ, giữ cho vết mổ luôn khô thoáng, sạch sẽ.

xét nghiệm sau phẫu thuật u tuyến yên
Xét nghiệm máu sau tiểu phẫu giúp cho bác sĩ phản hồi phần tuyến yên còn lại có đang vận động thường thì thường không

giá thành tiểu phẫu u tuyến yên hết bao nhiêu tiền?

Mổ u tuyến yên hết hết bao nhiêu tiền là thắc mắc chung của nhiều người chứng bệnh. Trên thực tế, giá thành tiểu phẫu u tuyến yên ở mỗi địa điểm y tế là không tương tự nhau. Vì giá mổ u tuyến yên sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Địa điểm thực hiện tiểu phẫu: Nếu bạn chọn lựa thực hiện ca mổ tại phòng xét nghiệm lớn, uy tín thì giá thành thường sẽ cao hơn. Đương nhiên, tính an toàn và tốt nhất của cuộc tiểu phẫu cũng được giữ gìn tốt hơn, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra.
  • Trình độ của hệ thống bác sĩ: Cuộc tiểu phẫu được thực hiện bởi các chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thì giá thành cũng có thể cao hơn. Thâm niên và thông tin của bác sĩ sẽ giữ gìn giúp cho ca mổ xảy ra thuận lợi, đạt tốt nhất tối ưu.
  • Trang thiết mắc phải, máy móc: Để cuộc tiểu phẫu u tuyến yên xảy ra suôn sẻ, nhanh chóng thì không thể thiếu sự hỗ trợ từ máy móc, trang thiết mắc phải tiên tiến. Ca mổ có dùng kỹ thuật cao thì giá thành thực hiện cũng có thể cao hơn.
  • Những yếu tố không tương tự: giá thành mổ u tuyến yên còn phụ thuộc vào một vài yếu tố không tương tự như tin cậy dịch vụ tại địa điểm y tế, tình trạng sức khỏe của người chứng bệnh,…

Nhìn chung, giá thành tiểu phẫu u tuyến yên ở mỗi phòng xét nghiệm sẽ có sự chênh lệch nhất định và cũng thay thế đổi theo thời gian. Do đó, bạn nên liên hệ trực tiếp với địa điểm y tế để được báo giá chuẩn xác.

chi phí phẫu thuật u tuyến yên
giá thành tiểu phẫu u tuyến yên sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Để đặt lịch thăm xét nghiệm, tư vấn các vấn đề về sức khỏe tại Hệ thống phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Tóm lại, tiểu phẫu u tuyến yên là ca mổ nên thiết và mang tới nhiều lợi ích cho người chứng bệnh. Người chứng bệnh nên thực hiện ở địa điểm y tế uy tín để giữ gìn tính an toàn và tốt nhất. Nếu nghi ngờ mình có các dấu hiệu mắc phải u tuyến yên, bạn nên tới phòng xét nghiệm thăm xét nghiệm sớm.

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.