Mụn mềm ở vùng kín là chứng bệnh gì?

Vùng kín của tôi nổi vài chùm thịt dư nhỏ, như sợi gai mềm, rất ngứa ngáy. Tay tôi mọc những nốt mụn bằng hạt đậu, cứng, sần sùi, không đau đớn.

Người yêu tôi cũng mắc phải tương tự. Đây là chứng bệnh gì và trị thế nào? (Tuấn Hưng, Cà Mau)

Trả lời:

Theo bạn mô tả, những nốt mụn này là mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) do virus u nhú ở người (HPV) gây nên ra. chứng bệnh chủ yếu truyền nhiễm qua đường tình dục, thường lành tính, nhưng mà dễ gây nên tâm lý tự ti.

Mụn cóc có thể xuất hiện ở nhiều vị trí, như mắt, môi, họng, tay chân, cơ quan sinh dục. Tùy thuộc kích thước và vị trí, chúng có thể gây nên đau đớn, ngứa ngáy hoặc không triệu chứng. Ở nam giới, mụn cóc sinh dục thường xuất hiện dưới bao quy đầu, trên thân dương vật, bìu. Ở nữ giới, chúng thường mọc xung quanh bộ phận sinh dục nữ, ngoài ra còn một vài vị trí không không khác.

Sùi mào gà có thể điều trị nhưng mà không thể loại bỏ triệt để tất cả mụn cóc, có thể tái phát nhiều lần. Nếu không can thiệp, mụn cóc thường tự khỏi trong vòng một năm.

Bạn chưa chứng tỏ người yêu của bạn có đang mang thai thường không. một vài phương pháp điều trị không được chỉ định trên phụ nữ có thai. Để được chẩn đoán chuẩn xác, hai bạn nên tới địa điểm y tế để xét nghiệm, điều trị phù hợp.

Phương pháp điều trị dựa theo kích thước, số số lượng và vị trí mụn, xin muốn của người chứng bệnh. Có nhiều cách như thoa thuốc điều hòa miễn dịch, chấm axit phá bỏ mụn, tiểu phẫu cắt, đốt điện, đốt laser Co2, đốt lạnh mụn. Không có cách nào tối ưu thường phù hợp với tất cả người chứng bệnh.

Để đạt hữu hiệu tốt nhất, người chứng bệnh cần thiết phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Nên kiêng quan hệ tình dục trong thời kỳ điều trị nhằm giữ an toàn vùng da tổn thương, tránh truyền nhiễm cho bạn tình.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện
Trung tâm Tiết niệu – Thận học – Nam khoa, địa điểm y tế Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Độc giả có thể đặt thắc mắc về chứng bệnh tiết niệu – nam học tại đây để được bác sĩ giải đáp.


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.