Có con sau gần một năm mãn kinh

Chị Quỳnh, 38 tuổi, mãn kinh sớm, buồng trứng cạn kiệt, được bác sĩ nuôi cấy thành tựu một phôi và có con.

Chị Quỳnh (ngụ Đồng Nai) lập gia đình cách đây 5 năm, khi 33 tuổi, kinh nguyệt bắt đầu không đều. Một năm sau không có thai, vợ ông xã chị đi kiểm tra ở một đơn vị hỗ trợ sinh sản, xét nghiệm cho xuất hiện dự trữ buồng trứng (AMH) rất thấp. Bác sĩ hướng dẫn chị canh ngày trứng rụng để quan hệ nhằm có thai tự nhiên.

Trong hai năm, vợ ông xã canh trứng gần 20 lần, một lần bơm tinh trùng vào tử cung (IUI), đều thất bại. vòng kinh nguyệt của chị Quỳnh ngày càng thưa, tới tháng 4/2022 thì hết hẳn.

Hai vợ ông xã tới Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản phòng kiểm tra Đa khoa Tâm Anh TP HCM (IVFTA-HCMC), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Khi đó, chị Quỳnh đã từng tắt kinh tầm hai tháng. Bác sĩ Lê Xuân Nguyên cho thấy chị chỉ còn 1-2 nang noãn ở mỗi buồng trứng. Mô buồng trứng teo nhỏ.

Bác sĩ Nguyên gom noãn cho người mắc chứng bệnh, tuy nhiên toàn bộ nang noãn không tiến triển. Kích trứng 5 chu kỳ mới thu được hai noãn trưởng thành. Bác sĩ lấy công nghệ tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI), chỉ tạo được một phôi, tin cậy tốt.





Bác sĩ Lê Xuân Nguyên chọc hút noãn cho chị Quỳnh. Ảnh: Phương Trinh

Bác sĩ Xuân Nguyên chọc hút noãn cho chị Quỳnh. Ảnh: Phương Trinh

Do mãn kinh, nội mạc tử cung của người mắc chứng bệnh “khô cằn”. Chị Quỳnh được dùng thuốc nội tiết để sắp tử cung trở về trạng thái tối ưu cho phôi bám dính và tiến hành tổ. Tháng 3/2023, phôi duy nhất được cấy vào tử cung, may mắn thành tựu. Hiện thai nhi hơn 20 tuần, tiến triển khỏe mạnh.

Khi nghe nhịp đập tim thai, chị Quỳnh xúc động nói: “Giá như chúng tôi tiến hành IVF từ đầu để sớm có con và còn có thể sinh thêm bé nữa”.

Theo bác sĩ Nguyên, đa số phụ nữ ngừng kinh trong lứa tuổi 45-50. Chị Quỳnh được xếp vào nhóm phụ nữ mãn kinh và suy suy yếu dự trữ buồng trứng sớm.

“Với hai noãn ít ỏi còn lại, đây là điều kiện cuối cùng để người mắc chứng bệnh mang thai sinh con của hàng đầu mình. Chị Quỳnh là trường hợp hiếm có, may mắn được gom noãn ngay thời điểm buồng trứng cạn kiệt, sắp nội mạc trong thời gian mãn kinh và mang thai chỉ với phôi duy nhất”, bác sĩ cho thấy, thêm rằng đây là ca đầu tiên tại IVFTA-HCMC.

Ở phụ nữ khỏe mạnh dưới 38 tuổi, nồng độ AMH thường thì trong tầm 2,0-6,8 ng/ml. Trường hợp AHM dưới 0,5 ng/ml được xác định là cực thấp, rất ít trứng dự trữ, nguy cơ thụ thai đáng lo ngại. Bác sĩ phải lấy phương pháp gom trứng, tăng điều kiện thu được nhiều phôi hơn.

Trước đây, IVF cần phải tối thiểu 10 noãn, tỷ lệ tạo phôi tầm 50%. Hiện nay, nhờ kỹ thuật thủy tinh hóa, với tốc độ hạ nhiệt độ nhanh, suy yếu sốc lạnh, tỷ lệ sống của tế bào noãn gần tuyệt đối. Chỉ 6-7 noãn có thể tạo được một phôi nuôi tới ngày 5. Thậm chí như chị Quỳnh chỉ hai noãn vẫn có con của hàng đầu mình.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo phụ nữ nên thăm kiểm tra sớm nếu vòng kinh nguyệt thưa thớt, không đều, không có con sau 6 tháng (với người trên 35 tuổi) hoặc sau một năm (nếu dưới 35 tuổi) quan hệ không dùng công nghệ tránh thai. Điều trị sớm, đúng phương pháp giúp cho tỷ lệ có con và sinh con khỏe mạnh cao nhất, tránh nguy cơ xin noãn.

IVFTA-HCMC thường xuyên điều trị cho những cặp vợ ông xã vô sinh hiếm muộn lớn tuổi, dự trữ buồng trứng suy yếu, chuyển phôi thất bại nhiều lần. Tại đây, 70% phụ nữ từng có chỉ định xin trứng đã từng có con nhờ công nghệ gom trứng.

Hoài Thương

*Tên người mắc chứng bệnh đã từng được thế đổi.

Độc giả có thắc mắc về vấn đề sinh sản có thể gửi vấn đề tại đây.


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.