Nguyên nhân và cách phòng ngừa

ngứa ngáy vùng kín là tình trạng thường gặp ở chị em phụ nữ do vùng kín luôn trong trạng thái ướt át, dễ gặp phải vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm. Chị em cần phải phân biệt trường hợp vùng kín gặp phải ngứa ngáy do vệ sinh sai cách với dấu hiệu cảnh báo căn bệnh phụ khoa để tránh tác hại nguy hiểm.

nguyên nhân gây ngứa vùng kín

ngứa ngáy vùng kín là như thế nào?

ngứa ngáy vùng kín thường ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ/âm hộ là hiện tượng ngứa ngáy râm ran ở bộ phận sinh dục nữ, hai bên mép âm hộ khiến cho chị em cảm xuất hiện không dễ chịu. Cơn ngứa ngáy có thể lâu dần thường xuyên, theo từng cơn hoặc không tương tự nhau về thời gian. Chị em có thể xuất hiện vùng kín gặp phải ngứa ngáy nhiều hơn vào buổi tối và đỡ ngứa ngáy hơn vào ban ngày.

Hiện tượng ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ ở phụ nữ có thể chỉ là ngứa ngáy đơn thuần, cũng có thể đi kèm một vài triệu chứng không tương tự như tiết nhiều khí hư có mùi hôi không dễ chịu, nổi mụn ngứa ngáy… Tình trạng ngứa ngáy âm hộ hoặc bộ phận sinh dục nữ lâu dần không thuyên suy yếu, đi kèm các triệu chứng không thông thường nhắc trên có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Do đó, khi nhận xuất hiện tình trạng này, chị em hãy tới ngay địa điểm y tế uy tín để được bác sĩ thăm kiểm tra và can thiệp sớm. (1)

ngứa 2 mép âm đạo
Khi gặp phải ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ hoặc hai mép âm hộ lâu dần, chị em nên thăm kiểm tra sớm để tìm nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ ở phụ nữ

Tình trạng ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ thường không nghiêm trọng tuy nhiên chị em không được xem nhẹ, cần phải thăm kiểm tra để tìm ra nguyên nhân khiến cho bộ phận sinh dục nữ gặp phải ngứa ngáy, từ đó mới can thiệp điều trị hữu hiệu và có cách phòng ngừa tái phát.

Dưới đây là những nguyên nhân khiến cho vùng kín gặp phải ngứa ngáy thường gặp nhất:

1. Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Không vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, nhất là trong kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục hoặc thụt rửa quá sâu trong bộ phận sinh dục nữ sẽ khiến cho các tác nhân gây ra hại tiến triển và gây ra căn bệnh.

Sử dụng dung dịch vệ sinh chứa thành phần kích ứng, dinh dưỡng tẩy rửa mạnh hoặc nguồn nước không sạch cũng có thể gây ra hại cho vùng kín.

Ngoài ra, sở thích mặc quần lót ôm sát cơ thể với dinh dưỡng liệu không thông thoáng có thể khiến cho vùng kín gặp phải bí bách, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm tiến triển mạnh mẽ gây ra tổn thương, lúc này chị em sẽ cảm giác ngứa ngáy vùng kín.

vệ sinh vùng kín không sạch
Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc không đúng cách là nguyên nhân thường gặp khiến cho vi khuẩn có hại tiến triển gây ra ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ

2. Sự thế đổi nội tiết tố

Hiện tượng vùng kín gặp phải ngứa ngáy có thể xuất phát từ việc thế đổi hormone trong cơ thể, lúc này sẽ không gây ra hại tới sức khỏe của người phụ nữ. Thông thường chị em sẽ cảm xuất hiện ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ khi mang thai, khi sử dụng công nghệ tránh thai chứa nội tiết tố hoặc trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh.

Phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh sẽ có sự suy suy yếu hormone sinh dục nữ, điều này khiến cho thành bộ phận sinh dục nữ mỏng đi và dinh dưỡng nhờn suy yếu đi gây ra cảm giác ngứa ngáy ngáy ở vùng kín.

3. Tâm lý lo sợ và stress lâu dần

lo sợ và áp lực trong công việc, cuộc sống cũng là thủ phạm khiến cho bộ phận sinh dục nữ gặp phải ngứa ngáy. Tình trạng lo sợ, stress lâu dần khiến cho nội tiết tố trong cơ thể gặp phải mất cân bằng, hệ miễn dịch gặp phải suy yếu dễ gặp phải vi khuẩn xâm nhập gây ra nhiễm trùng. Nhiều nghiên cứu từng chứng minh sự gia tăng lo sợ sẽ tác động tới sức khỏe bộ phận sinh dục nữ, tăng nguy cơ nhiễm trùng bộ phận sinh dục nữ. (2)

đi kèm những nguyên nhân sinh lý nhắc trên, tình trạng ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ còn xuất phát từ các nguyên nhân căn bệnh lý sau:

4. Nhiễm khuẩn và nhiễm nấm bộ phận sinh dục nữ

Việc nhiễm nấm Candida, nhiễm trùng roi Trichomonas có thể khiến cho chị em gặp phải ngứa ngáy vùng kín. Ngoài cảm giác vùng kín gặp phải ngứa ngáy, chị em có thể gặp các dấu hiệu không tương tự như khí hư ra nhiều, vón cục như bã đậu, có mùi hôi tanh không dễ chịu, đau đớn khi tiểu tiện hoặc đau đớn khi quan hệ tình dục…

5. Viêm bộ phận sinh dục nữ

Viêm bộ phận sinh dục nữ là căn bệnh lý có triệu chứng rõ ràng ngứa ngáy ngáy ở vùng kín, đi kèm tình trạng tiết khí hư nhiều không thông thường với mùi hôi không dễ chịu. Viêm bộ phận sinh dục nữ do vi khuẩn thường gặp ở nữ giới từ 15 tới 44 tuổi, nhất là những người từng có vận động tình dục.

vi khuẩn gây ngứa âm đạo
Viêm bộ phận sinh dục nữ khiến cho vùng kín gặp phải ngứa ngáy và tiết khí hư có mùi hôi tanh nồng gây ra không dễ chịu

6. Mụn rộp sinh dục

Căn căn bệnh gây ra ra bởi virus Herpes cũng là một trong những thủ phạm khiến cho vùng kín gặp phải ngứa ngáy. Đồng thời, căn bệnh còn xuất hiện những nốt mụn rộp quanh âm hộ, thậm chí ở bên trong bộ phận sinh dục nữ.

7. Ký sinh trùng

Rận lông mu là loại ký sinh trùng sống ở lông mu vùng kín ở cả nam giới và nữ giới. Loại ký sinh trùng này chuyên hút máu và xâm nhập cơ quan sinh dục, gây ra ra triệu chứng ngứa ngáy vùng kín rất không dễ chịu.

8. Sùi mào gà

Sùi mào gà là căn căn bệnh lây lan qua đường tình dục do virus HPV gây ra nên. Chị em gặp phải sùi mào gà thường xuất hiện các u nhú gây ra ngứa ngáy âm hộ.

9. Viêm cổ tử cung

Triệu chứng điển hình của căn căn bệnh này là ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ, đau đớn khi quan hệ tình dục, rối loạn kinh nguyệt và thấy máu bộ phận sinh dục nữ không rõ nguyên nhân.

10. Các căn bệnh lý không tương tự

những căn bệnh lý ngoài da như vảy nến, lang ben, hắc lào… nếu xuất hiện tại cơ quan sinh dục có thể gây ra cảm giác ngứa ngáy rát không dễ chịu.

ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ có nguy hiểm không?

bộ phận sinh dục nữ ngứa ngáy ngáy có nguy hiểm không là thắc mắc của tất cả chị em khi gặp phải tình trạng này. ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ nguy hiểm thường không sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng ngứa ngáy gây ra không dễ chịu.

Nếu chị em chỉ hơi ngứa ngáy vùng kín và nguyên nhân được xác định là do sinh lý, tình trạng này hoàn toàn không gây ra nguy hiểm. Chị em chỉ cần phải để ý chăm sóc, vệ sinh vùng kín sạch sẽ thường xuyên, triệu chứng ngứa ngáy ngáy sẽ tự thuyên suy yếu và tan biến. Tuyệt đối không được xem nhẹ để tình trạng ngứa ngáy ngáy lâu dần gây ra tác động tới cuộc sống và các vận động sinh hoạt hàng ngày. ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ cũng khiến cho chị em tự ti trong quan hệ tình dục, có thể tác động tới hạnh phúc vợ ông xã. (3)

Trong trường hợp bộ phận sinh dục nữ gặp phải ngứa ngáy do căn bệnh phụ khoa hoặc viêm nhiễm sinh dục, nếu không được phát hiện sớm và can thiệp điều trị sớm có thể gây ra nhiều nguy hiểm. Vi khuẩn, virus hoặc nấm có thể lây lan lan từ vùng viêm nhiễm sang các cơ quan, cơ quan không tương tự, tiến triển thành các căn bệnh nguy hiểm như viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng… đe dọa sức khỏe và nguy cơ sinh sản của người phụ nữ.

Nguy hiểm hơn, mẹ bầu gặp phải ngứa ngáy vùng kín do căn bệnh phụ khoa có thể tăng nguy cơ sinh non hoặc dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Khi mẹ chuyển dạ và sinh qua ngả bộ phận sinh dục nữ, vi khuẩn hoặc nấm từ cơ quan sinh dục mẹ sẽ có lây lan sang trẻ, gây ra viêm niêm mạc miệng, viêm mắt, viêm da, viêm hô hấp… Trẻ sơ sinh nữ có mẹ gặp phải viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ sẽ tăng nguy cơ gặp phải viêm bộ phận sinh dục nữ bẩm sinh, gây ra khó khăn khăn trong điều trị vì hệ miễn dịch của trẻ chưa đủ khỏe mạnh để sử dụng các loại thuốc thuốc như ở người lớn.

ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ
ngứa ngáy vùng kín do căn bệnh phụ khoa nếu không được điều trị sớm sẽ tác động tới sức khỏe và thiên chức thực hiện mẹ của người phụ nữ

Khi nào cần phải gặp bác sĩ?

Chị em hãy tới ngay địa điểm y tế uy tín để được thăm kiểm tra, kiểm tra xác định nguyên nhân khi có những triệu chứng sau:

  • Tình trạng ngứa ngáy vùng kín lâu dần trên 7 ngày, không có dấu hiệu thuyên suy yếu.
  • bộ phận sinh dục nữ tiết khí hư nhiều, vón cục như bã đậu, có mùi hôi tanh không dễ chịu.
  • Sưng đỏ, lở loét hoặc nổi mụn nước ở hai mép âm hộ.
  • đau đớn khi ngồi, khi tiểu tiện hoặc khi quan hệ tình dục.

Điều trị ngứa ngáy vùng kín (ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ) bằng cách nào?

ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ có nhiều nguyên nhân không tương tự nhau, mỗi nguyên nhân có cách điều trị không tương tự nhau. Thông qua quá trình thăm kiểm tra và kiểm tra xác định nguyên nhân cụ thể, bác sĩ sẽ có hướng dẫn quy trình điều trị phù hợp và hữu hiệu.

Nhìn chung, với trường hợp ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ do thói quen sinh hoạt hàng ngày, chị em chỉ cần phải thế đổi thói quen này, vệ sinh vùng kín sạch sẽ thường xuyên và đúng cách, tuyệt đối không thụt rửa sâu bên trong bộ phận sinh dục nữ. Sử dụng nước nóng hoặc dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, có nồng độ pH phù hợp để không thực hiện mất độ cân bằng tự nhiên của môi trường bộ phận sinh dục nữ.

Trong trường hợp bộ phận sinh dục nữ gặp phải ngứa ngáy do căn bệnh lý ngoài da, bác sĩ có thể hướng dẫn chị em sử dụng thuốc xoa ngoài da hoặc thuốc uống. Chị em cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Với những trường hợp ngứa ngáy âm hộ do căn bệnh phụ khoa, chị em sẽ được hướng dẫn dùng thuốc thuốc hoặc thuốc đặt bộ phận sinh dục nữ. Những loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và nấm gây ra căn bệnh, nhờ đó suy yếu cảm giác ngứa ngáy ngáy ở vùng kín. Nếu việc sử dụng thuốc không mang lại hữu hiệu hoặc kích ứng với thành phần của thuốc, chị em sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa như đốt điện, leep, tiểu phẫu cắt tử cung… Tùy vào từng trường hợp cụ thể và nguyện vọng mang thai, sinh nở của chị em mà bác sĩ sẽ có tư vấn quy trình phù hợp.

công nghệ phòng ngừa ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ ở phụ nữ

giữ an toàn sức khỏe vùng kín cũng là cách chị em giữ an toàn sức khỏe và thiên chức thực hiện mẹ của mình. Vì thế, để tránh rơi vào trường hợp vùng kín gặp phải ngứa ngáy do căn bệnh phụ khoa, chị em cần phải lưu ý những điều sau: (4)

  • Vệ sinh sạch sẽ và thấm khô vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Trong thời gian hành kinh, chị em nên thế băng vệ sinh mới sau mỗi 3-4 giờ.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không sử dụng xà phòng hoặc sữa tắm có dinh dưỡng tẩy rửa mạnh cho vùng kín.
  • Nên mặc quần lót vừa vặn và thoải mái cho cơ thể, chọn lựa quần lót cho dinh dưỡng liệu mềm mại và thông thoáng. Tránh mặc quần chật và dinh dưỡng liệu gây ra bí bách.
  • Khi gặp phải ngứa ngáy bộ phận sinh dục nữ, chị em không nên gãi bởi vô tình có thể gây ra tổn thương ở da, tạo điều kiện cho các vi khuẩn và nấm gây ra hại tiến triển mạnh hơn.
  • Thăm kiểm tra ngay khi tình trạng bộ phận sinh dục nữ ngứa ngáy ngáy gây ra không dễ chịu, tác động tới công việc và cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Quan trọng nhất, hãy chọn lựa địa điểm y tế uy tín để được can thiệp xử trí và giữ an toàn sức khỏe một cách tốt nhất.

Trung tâm Sản Phụ khoa là một trong những chuyên khoa mũi nhọn tại Hệ thống địa điểm y tế Đa khoa Hưng Thịnh. Trung tâm quy tụ hệ thống chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, sở hữu hệ thống máy móc tiên tiến, quy trình thăm kiểm tra và điều trị cá thể hóa… giúp cho phát hiện sớm và chuẩn xác nguyên nhân gây ra ngứa ngáy vùng kín ở nữ giới, nhờ đó dùng quy trình điều trị phù hợp và hữu hiệu, điều trị triệt để nguyên nhân, giữ an toàn sức khỏe và thiên chức thực hiện mẹ của người phụ nữ.

Để đặt hẹn kiểm tra và tư vấn với các chuyên gia Sản Phụ khoa tại Hệ thống địa điểm y tế Đa khoa Hưng Thịnh, chị em vui lòng liên hệ tới:

Hy vọng những thông tin Vừa rồi từng giúp cho chị em hiểu rõ hơn về tình trạng ngứa ngáy vùng kín, nhờ đó biết cách chăm sóc và thăm kiểm tra sớm để được điều trị hữu hiệu nguyên nhân do căn bệnh phụ khoa, tránh các tác hại nguy hiểm. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc bận tâm nào, chị em có thể liên hệ tới hotline Hệ thống địa điểm y tế Đa khoa Hưng Thịnh để được các chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi hỗ trợ!

Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.