Trẻ căn bệnh tay chân miệng nên ăn gì?

Chế độ ăn cho trẻ mắc căn bệnh tay chân miệng nên ưu tiên thực phẩm giàu đạm, rau củ quả màu vàng, đỏ; tránh đồ cay, cứng, nóng, mặn.

căn bệnh tay chân miệng do siêu vi đường ruột gây nên ra, ủ căn bệnh 3-7 ngày. Trong thời gian này, căn bệnh nhi chưa xuất hiện nhiều triệu chứng. tới thời kỳ toàn phát, trẻ có triệu chứng sốt, đau đớn họng, đau đớn rát ở miệng, chảy nước miếng, nôn và tiêu chảy. Dấu hiệu điển hình là mụn (bóng) nước ở tay, chân, má, lợi… với đường kính trong vòng 2-3 mm. Chúng tiến triển nhanh thành vết loét thực hiện cho trẻ đau đớn và không muốn ăn.

Bác sĩ Trần Thị Trà Phương, Hệ thống Phòng xét nghiệm Dinh dưỡng Nutrihome, cho thấy chế độ dinh dưỡng đúng giúp cho trẻ căn bệnh tay chân miệng phục hồi. Gia đình cần phải lưu ý những điều dưới đây.

Ăn đủ dinh dưỡng, đa loại nhóm thực phẩm: 4 nhóm dinh dưỡng dinh dưỡng chủ yếu là đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng dinh dưỡng. Trẻ ăn đủ để bù lại nguồn năng số lượng, dinh dưỡng dinh dưỡng gặp phải mất.

Ưu tiên đạm có giá trị sinh học cao: Thịt, cá (cá chép, cá quả, cá trích), trứng, sữa và hải sản mang tới nguồn kẽm, sắt cho trẻ.

Bổ sung củ quả có màu vàng, đỏ: Đu đủ, dưa hấu, cà rốt, cà chua và các loại rau xanh sẫm như rau ngót, cải bó xôi, súp lơ. Những thực phẩm này chứa nhiều vitamin A, C và khoáng dinh dưỡng tốt, góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giúp cho sang thương trên da nhanh lành.





Trái cây nhiều sắc màu cung cấp vitamin và khoáng chất cho trẻ. Ảnh: Freepik

Trái cây nhiều sắc màu mang tới vitamin và khoáng dinh dưỡng cho trẻ. Ảnh: Freepik

nấu thức ăn phù hợp: Cắt thái hoặc xay nhỏ, nấu thức ăn loại lỏng mềm để trẻ dễ nuốt. phụ huynh thay thế đổi món, chia nhỏ bữa giúp cho bé ăn ngon miệng. Tất cả thiết gặp phải nấu phải giữ gìn an toàn vệ sinh.

Uống đủ nước: Phụ huynh có thể bổ sung thêm nước quả, sinh tố cho con, nhất là khi sốt, nôn. Trẻ uống oresol để bù nước và điện giải.

Tránh thức ăn cứng, cay nóng, mặn: căn bệnh nhi tay chân miệng thường nổi nốt ban loét ở niêm mạc miệng. Trẻ ăn thực phẩm cay, nóng cứng thực hiện cho vết loét gặp phải kích ứng mạnh, gây nên đau đớn rát, không dễ chịu.

Tránh thực phẩm giàu dinh dưỡng béo bão hòa: Trẻ ăn những thực phẩm này thường không dễ dàng tiêu hóa, không tốt cho sức khỏe. Bố mẹ không dùng thức ăn bé từng dị ứng hoặc thức ăn lạ.

Bác sĩ Trà Phương cho thấy thêm, ngoài dinh dưỡng, trẻ gặp phải tay chân miệng tránh gãi hoặc chạm vào vết ban. Phụ huynh không tự cho con uống aspirin hoặc bất kỳ thuốc nào khi không có chỉ định của bác sĩ. Không dùng muối, chanh tươi thường hay các thuốc chống viêm để giảm sút nổi ban đỏ trên da. Bé không nên kiêng tắm vì vệ sinh kém dễ gây nên nhiễm trùng da, để lại sẹo.

Kim Thư

Độc giả có thắc mắc về dinh dưỡng đặt vấn đề tại đây để bác sĩ giải đáp.


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.