5 căn bệnh do bàn chân bẹt

Bàn chân bẹt không những suy nhược nguy cơ di chuyển mà có thể dẫn tới viêm khớp, đau đớn vùng thắt lưng, biến loại ngón chân cái.

Bàn chân bẹt là tình trạng mặt lòng bàn chân bằng phẳng và không có độ lõm. căn bệnh có thể bẩm sinh hoặc tiến triển theo thời gian do tuổi tác, chấn thương. Nếu được điều trị sớm, các triệu chứng ngừng tiến triển và không cần phải tiểu phẫu. Ngược lại, căn bệnh có thể trở nặng theo thời gian, gây ra đau đớn đớn, khó khăn đi lại, dẫn tới những căn bệnh lý dưới đây.

Viêm khớp

Vòm bàn chân của người căn bệnh này bằng phẳng nên khó khăn hỗ trợ trọng số lượng cơ thể. Theo thời gian, khớp bên dưới và phía trước mắt cá chân gặp phải tổn thương, mòn và gây ra viêm khớp.

Hướng điều trị gồm dùng thuốc, suy nhược cân, mang giày chỉnh hình bàn chân. Trong một tỷ lệ, bác sĩ tiểu phẫu cho người căn bệnh để điều chỉnh biến loại bàn chân bẹt, nối các xương lại với nhau để loại bỏ viêm khớp.

đau đớn vùng thắt lưng dưới

Phụ nữ mắc chứng bàn chân bẹt có nguy cơ đau đớn thắt vùng thắt lưng cao hơn 50% so với người thông thường. Đây là kết luận từ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Lão hóa (Mỹ) năm 2013, với hơn 1.900 nam và nữ tham gia.

Khi không có vòm chân hỗ trợ, phần gót dễ gặp phải vẹo ra ngoài, chân đổ vào trong. Tình trạng này tạo ra phản ứng dây chuyền, tác động tới sự liên kết và tác dụng của đầu gối, hông, vùng thắt lưng dưới, cuối cùng dẫn tới đau đớn vùng thắt lưng.

Để suy nhược đau đớn, bác sĩ có thể chỉ định người căn bệnh đeo nẹp chỉnh hình, tập vật lý trị liệu hoặc ngồi ghế công thái học.





Bàn chân bẹt có thể trở nặng theo thời gian, gây đau đớn ở chân. Ảnh: Freepik

đau đớn tức bàn chân tác động đi đứng. Ảnh: Freepik

Gai gót chân

Vòm bàn chân suy yếu tiến hành cho dây chằng cân gan chân gặp phải kéo căng quá mức. Điều này tạo ra áp lực ở xương gót chân, góp phần trở nên gai gót chân. Về lâu dài, gai gót chân gây ra khó khăn khăn khi thực hiện các vận động chịu sức nặng như chơi thể thao, đi bộ, chạy.

Để cắt cơn đau đớn tạm thời, người căn bệnh có thể dùng thuốc suy nhược đau đớn không kê đơn, hạn chế đứng lâu. Mang giày có kích thước vừa vặn, đế giày không quá cứng hoặc mềm, giữ cân nặng ổn định, hạn chế mang vác đồ vật nặng phòng tránh căn bệnh tái phát.

Biến loại ngón chân cái

Người gặp phải bàn chân bẹt có nguy cơ biến loại ngón chân cái do phần lớn trọng số lượng dồn về phía trước chân. Lúc này, ngón chân cái không chịu nổi áp lực nên nghiêng vào ngón thứ hai, tạo ra sự mất cân bằng ở bàn chân. Về lâu dài, tình trạng này gây ra nên cảm giác đau đớn ở khớp ngón chân cái và sưng.

Mang giày chỉnh hình hoặc có đệm lót giày hỗ trợ suy nhược áp lực và suy nhược đau đớn. Đeo nẹp chỉnh hình cũng tiến hành muộn tiến triển căn bệnh. Có thể dùng thuốc chống viêm, thuốc suy nhược đau đớn không kê đơn. Trrường hợp nặng, bác sĩ tiểu phẫu để căn chỉnh lại xương dưới ngón chân cái của người căn bệnh.

đau đớn đầu gối

Bàn chân bẹt có thể tiến hành cho chân lệch, dẫn tới đau đớn đầu gối. Sự sai lệch cũng tác động tới khớp, gây ra viêm khớp và các vấn đề về khớp không tương tự.

Nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Boston (Mỹ) tìm hiểu mối liên hệ giữa đau đớn đầu gối và chứng bàn chân bẹt năm 2011. Nghiên cứu với gần 2.000 người tham gia, trung bình 65 tuổi. Kết quả cho xuất hiện nhóm người có bàn chân bẹt có tỷ lệ đau đớn đầu gối cao gấp 1,3 lần, tỷ lệ tổn thương sụn đầu gối cao gấp 1,4 lần so với nhóm thông thường.

Đ giày dép có đệm hỗ trợ hoặc nẹp chỉnh hình là cách tăng cường sức mạnh cho bàn chân, đầu gối. Thực hiện bài tập giãn cơ, chườm lạnh và điều chỉnh tư thế cũng hữu ích.

Huyền My (Theo Cleveland Clinic, Verywell Health)

Độc giả gửi vấn đề về căn bệnh cơ xương khớp tại đây để được bác sĩ giải đáp.


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.