suy nhược gần 30 kg nhờ ăn nhạt

TP HCMĐể kiểm soát calo nạp vào cơ thể, Vy tập ăn Eat clean, tiết chế gia vị mặn, tối đa không quá hai thìa cà phê muối cho mỗi bữa để giữ hương vị tự nhiên của món ăn.

Nguyễn Thị Thanh Vy 25 tuổi, phối hợp món ăn không cần phải nấu như rau, ngũ cốc, sữa chua hoặc món luộc, hấp để suy nhược tối đa số lượng muối và tận dụng vị ngọt của thực phẩm tự nhiên. Cô bỏ hoàn toàn gia vị như hạt nêm, dầu hào, xì dầu, chỉ dùng ít muối hoặc muối hồng, đường ăn kiêng.

Nhờ đó, trong hai năm, Vy suy nhược cân từ gần 90 kg còn 60, vòng eo cũng từ 100 cm còn 60, vòng ba 130 cm thu gọn còn hơn 100 cm. Cô gái cao 1,56 m chứng tỏ rất tự tin với ngoại hình hiện tại.





gần 30 kg nhờ ăn nhạt

Hình ảnh Thanh Vy sau khi suy nhược cân. Ảnh: Nhân vật đem đến

Vy vốn mập mạp, mũm mĩm từ nhỏ, tăng cân nhanh khi lên đại học do hoang mang và chế độ ăn thất thường, có thời điểm tăng 15 kg trong hai, ba tháng.

Cuối năm 2021, kiểm tra sức khỏe, bác sĩ kết luận cô mắc phải béo phì, cuống gan vôi hóa không thể thải độc, những ngày kinh nguyệt nguyệt thất thường, nội tiết tố kém. Vy thường ngưng thở khi ngủ, thường hay thở dốc, hụt hơi. Bác sĩ yêu cầu cô suy nhược cân để gia tăng sức khỏe. Lúc này đúng thời kỳ dịch trỗi dậy, Vy quyết định lên lộ trình suy nhược cân, “tút tát” lại ngoại hình.

Quy tắc đầu tiên trong kế hoạch suy nhược cân của Vy là chế độ ăn nhạt, nhưng mà không cắt suy nhược toàn bộ và đột ngột. Cô suy nhược muối, hạt nêm, dầu hào, xì dầu, nước tương để bữa ăn nhạt đi, “tức là suy nhược số lượng natri trong thực đơn chứ không những suy nhược riêng muối”.

Những ngày đầu, cô cất hết gia vị, chỉ để lại một ít muối để nấu. Với mỗi món ăn, cô nêm 1/3 hoặc 1/4 thìa cà phê gia vị. Cô tập ăn nhạt bằng cách ăn thực phẩm sống, đã từng được vệ sinh sạch sẽ và suy nhược món ăn có hàm số lượng muối cao như dưa muối, giò, chả, đồ đóng hộp. Khi đi chợ, Vy đọc kỹ nhãn dán trên bao bì để chọn lựa món ăn ít natri, ít hoạt chất béo. Ăn ở ngoài, cô cũng ưu tiên món luộc, hấp hoặc yêu cầu nấu nhạt, hạn chế ăn nước sốt. Vy ăn nhiều rau xanh, trái cây để hạn chế cơn thèm ăn.

Vy thường nấu ăn ở nhà để nấu món ăn đúng ý hơn. Mỗi ngày, cô ăn hai bữa chủ yếu và hai bữa phụ, bổ sung các loại hạt để thêm hoạt chất béo tốt, uống omega 3, sử dụng dầu oliu thế thế dầu ăn thường. Tháng đầu tiên dùng chế độ này, Vy suy nhược hơn 5 kg.

Để tăng tốt nhất, cô gái suy nhược đường, hạn chế uống nước ngọt. Trước đây, cô nghiện trà sữa, tới khi suy nhược cân thì cắt dần đường, sau đó là suy nhược độ ngọt sữa và hiện chỉ uống trà hoặc nước lọc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị mỗi người chỉ nên tiêu thụ không quá 5 g muối mỗi ngày để làm suy nhược các nguy cơ về căn bệnh tim mạch. Tuy nhiên, theo điều tra của Viện Dinh Dưỡng, người Việt đang tiêu thụ trung bình số lượng muối lên tới 9,4 g mỗi ngày, gấp đôi so với con số khuyến nghị. 81% số lượng muối hàng ngày là từ gia vị trong quá trình nấu, nấu nướng và khi ăn; 11% muối từ thực phẩm nấu sẵn, còn trong thực phẩm tự nhiên chỉ chiếm 7%.

Chế độ ăn thừa muối trong thời gian dài tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới căn bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, dạ dày, thận, loãng xương, béo phì… Ở nước ta hiện nay cứ 5 người trưởng thành thì có một người mắc phải tăng huyết áp, cứ ba trường hợp tử vong thì có một do các căn bệnh tim mạch, chủ yếu là tai biến tĩnh mạch não, theo Bộ Y tế.

Trên thế giới, mỗi năm khoảng tầm 1,89 triệu người tử vong do ăn quá mặn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch căn bệnh Mỹ, khoảng tầm 90% người từ hai tuổi trở lên tiêu thụ quá nhiều muối. Hơn 40% người trưởng thành mắc phải huyết áp cao. Nghiên cứu từ Ðại học Tulane, cho xuất hiện ăn nhiều muối có thể thực hiện suy nhược hai năm tuổi thọ ở phái mạnh và 1,5 năm ở phụ nữ.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo ăn quá nhạt cũng nguy hiểm. Ăn thiếu số lượng muối dẫn tới cơ thể thiếu điện giải, suy nhược natri, gây ra phù tay, chân. Với mỗi lứa tuổi cần phải bổ sung số lượng muối nhất định. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ 0-5 tháng tiêu thụ 100 mg natri (tương đương 0,3 g muối ăn) hàng ngày. Trẻ bú sữa mẹ sẽ nhận được số lượng khoáng hoạt chất thích hợp, gồm cả natri từ sữa mẹ. Trẻ 6-11 tháng nhu cầu 600 mg natri (1,5 g muối ăn) một ngày. Nhóm trên 11 tuổi cần phải số lượng muối tương đương người trưởng thành, dưới 2.000 mg natri (dưới 5 g).





Ngoài dinh dưỡng, Vy kết hợp tập luyện để siết cơ, giảm mỡ nhanh hơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngoài dinh dưỡng, Vy phối hợp tập luyện để siết cơ, suy nhược mỡ nhanh hơn. Ảnh: Nhân vật đem đến

Ngoài Eat clean và ăn nhạt, Vy phối hợp tập xen kẽ cardio và tạ. Mỗi tuần cô tập 5 buổi, gồm ba buổi tạ, hai buổi cardio. Mức tạ cao nhất Vy nâng là 70 kg. Ngoài ra, Vy tập boxing và nhảy dây trung bình 1.000 cái một lần.

“Nhiều người cho rằng tập tạ thì to bắp tay, thực tế thân hình nữ nhỏ bé hơn nam, số lượng cơ thấp còn số lượng mỡ nhiều, cùng với không tương tự biệt nội tiết nên không thể tiến triển cơ bắp như cánh mày râu”, Vy nói, khuyến cáo bạn có thể lựa chọn lựa môn thể thao không tương tự “miễn là có vận động để cơ thể đào thải và suy nhược mỡ thừa”.

Sau mỗi buổi tập, Vy uống nước điện giải, chanh tươi muối vừa bổ sung năng số lượng vừa không gây ra tăng cân. Đây cũng là cách cô bổ sung muối vào cơ thể, thế vì chỉ nêm nếm qua món ăn.

gần 30 kg nhờ ăn nhạt

Hành trình suy nhược gần 30 kg của Vy. Video: Nhân vật đem đến

Hiện, các chỉ số mỡ máu, mỡ nội tạng của Vy gia tăng, không còn ngưng thở khi ngủ, thế vào đó cô ngủ đủ giấc, làn da mịn màng hơn. Vy lập thêm trang cá nhân chia sẻ hành trình suy nhược cân của mình và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Mục tiêu của Vy là suy nhược thêm khoảng tầm 4-5 kg để có thể tự tin với tất cả kiểu trang phục mà không phải bận tâm tới kích thước.

Minh An


Share this post:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.